คปภ. เปิดรับฟังความคิดเห็นการยกร่างกฎหมายแม่บทว่าด้วยการประกันภัย ครั้งที่ 2

ข่าวทั่วไป Wednesday December 19, 2012 14:17 —คปภ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จัดสัมมนาทำความเข้าใจ และเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติประกันชีวิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งเป็นกฎหมายฉบับเร่งด่วนที่สำนักงาน คปภ. ได้เสนอขอแก้ไขเพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้นจากกฎหมายที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งร่างกฎหมายทั้งสองฉบับดังกล่าวได้ผ่านการตรวจพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว พร้อมกันนี้ ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องเรื่องร่างกฎหมายแม่บทว่าด้วยการประกันภัยในส่วนของ คนกลางประกันภัย ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนประกันภัย และนายหน้าประกันภัย ที่ปรับปรุงให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน และเป็นไปตามหลักการสำคัญการประกันภัย (Insurance Core Principles : ICPs) โดยมีนายวิวัฒน์ เกิดไพบูลย์ รองเลขาธิการ คปภ. ด้านกฎหมาย คดี และคุ้มครองสิทธิประโยชน์ เป็นประธานเปิดการสัมมนาฯ ในวันพุธที่ 19 ธันวาคม 2555 ณ ห้อง เลอ คองคอร์ด บอลรูม ชั้น 2 โรงแรมสวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพฯ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกว่า250 คน

การจัดสัมมนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับให้แก่ภาคธุรกิจซึ่งประกอบด้วยบริษัทประกันชีวิต บริษัทประกันวินาศภัย สมาคมประกันชีวิตไทย สมาคมประกันวินาศภัยไทย สมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงิน และสมาคมนายหน้าประกันภัยไทย รวมถึงให้ภาคธุรกิจประกันภัยได้มีการเตรียมความพร้อมที่จะดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับกฎหมายที่จะมีผลใช้บังคับในระยะเวลาอันใกล้นี้ พร้อมกับเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักการในการกำกับดูแลคนกลางประกันภัย เพื่อสำนักงาน คปภ. จะได้นำความคิดเห็นดังกล่าวไปปรับปรุงร่างกฎหมายแม่บทว่าด้วยการประกันภัย ต่อไป ทั้งนี้ ผู้แทนจากภาคธุรกิจดังกล่าวถือว่ามีส่วนสำคัญในการผลักดันให้การปรับปรุงแก้ไขกฎหมายประสบผลสำเร็จ เป็นที่ยอมรับ สามารถปฏิบัติได้จริง และสอดคล้องกับสภาวการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนจะได้รับสิทธิประโยชน์จากการทำประกันภัยอย่างเต็มที่ และเป็นธรรม ซึ่งร่างกฎหมายแม่บทว่าด้วยการประกันภัยจะมุ่งเน้นเรื่องการทำงานที่โปร่งใสของบริษัทประกันภัยและคนกลางประกันภัย รวมถึงการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภคมากขึ้น

รองเลขาธิการฯ กล่าวเสริมว่า นับเป็นนิมิตรหมายอันดีที่จะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างกฎหมายแม่บท ว่าด้วยการประกันภัยในส่วนของคนกลางประกันภัย ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนประกันภัย และนายหน้าประกันภัย ทั้งนี้ เพื่อให้กฎหมายมีความเหมาะสม สอดคล้องกับสภาวการณ์ สามารถรองรับการเปิดเสรีธุรกิจประกันภัย ต่อไป

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ