คปภ. ให้บริการสายด่วนประกันภัย 1186 ตลอด 24 ชั่วโมง ทั่วประเทศ ช่วงวันหยุดเทศกาลขึ้นปีใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday December 27, 2012 14:28 —คปภ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ห่วงใยประชาชนเดินทางท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาวเทศกาลขึ้นปีใหม่ เตือนให้ตรวจสอบการทำประกันภัยรถภาคบังคับ หรือการประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. ตลอดจนตรวจสอบวันหมดอายุกรมธรรม์ประกันภัยรถ ก่อนออกเดินทาง และเปิดสายด่วนประกันภัย 1186 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกให้บริการรับปรึกษาปัญหาด้านการประกันภัย

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการ คปภ. เปิดเผยว่า จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ 2555 ช่วง 7 วันอันตราย มีจำนวนอุบัติเหตุเกิดขึ้นทั้งสิ้น 3,093 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 335 คน และบาดเจ็บ 3,375 คน ซึ่งช่วงวันหยุดยาวเทศกาลขึ้นปีใหม่นี้ คาดว่าประชาชนจะมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัด และเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก สำนักงาน คปภ. มีความห่วงใยผู้ใช้รถใช้ถนนที่จะออกเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าว จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เตรียมพร้อมให้บริการประชาชนและผู้เอาประกันภัยที่ประสบปัญหาด้านการประกันภัย ให้เข้าถึงความคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านการประกันภัยได้ถูกต้อง รวดเร็ว และเป็นธรรม จึงเปิดบริการสายด่วนประกันภัย 1186 ทั่วประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2555 ถึง วันที่ 1 มกราคม 2556 และฝากเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ยานพาหนะยิ่งขึ้น รวมทั้งตรวจสอบการทำประกันภัยรถภาคบังคับ หรือการประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. ตลอดจนวันหมดอายุของการทำประกันภัยรถก่อนเดินทาง เนื่องจากการทำประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. ตามที่กฎหมายกำหนด สามารถบรรเทาความเดือดร้อนของท่านและผู้ประสบภัยได้ เพราะเมื่อมีอุบัติเหตุจากรถเกิดขึ้น ผู้ประสบภัยจากรถทุกคนจะได้รับความช่วยเหลือดูแลจากบริษัทประกันภัย ได้แก่ ค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริง สูงสุดรายละไม่เกิน 50,000 บาท กรณีเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวร หรือสูญเสียอวัยวะ จะได้รับค่าสินไหมทดแทนสูงสุดรายละ 200,000 บาท และกรณีที่รักษาตัวในโรงพยาบาลจะได้รับค่าชดเชยอีกวันละ 200 บาท ไม่เกิน 20 วัน

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2551 กำหนดให้ เจ้าของรถซึ่งใช้รถ หรือมีรถไว้เพื่อใช้ต้องจัดให้มีการประกันความเสียหายสำหรับผู้ประสบภัย โดยการทำประกันภัยกับบริษัทประกันภัย ซึ่งหากตรวจพบรถที่ฝ่าฝืนไม่ทำประกันภัยรถภาคบังคับ หรือประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. เจ้าของรถมีโทษปรับตามกฎหมายสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท จึงขอให้เจ้าของรถตระหนักและเห็นความสำคัญของการทำประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. ซึ่งนอกจากท่าน และผู้ประสบอุบัติเหตุจากรถจะได้รับความคุ้มครองแล้ว ยังเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายอีกด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนประกันภัย 1186

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ