บอร์ด คปภ. เห็นชอบบริษัท ส่งเสริมประกันภัย จำกัด ขยายระยะเวลาแก้ไขปัญหาออกไปอีก 30 วัน

ข่าวทั่วไป Friday February 8, 2013 14:48 —คปภ.

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2556 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ บริษัท ส่งเสริมประกันภัย จำกัด (บริษัทฯ) ขยายระยะเวลาในการแก้ไขประเด็นปัญหาของบริษัทฯ ออกไปอีก 30 วัน

ตามที่ นายทะเบียนด้วยความเห็นชอบของคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ได้สั่งให้บริษัทฯ หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป และให้บริษัทดำเนินการแก้ไขข้อผิดพลาดของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับฐานะและการดำเนินการให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 31 มกราคม 2556

เนื่องจากการแก้ไขประเด็นปัญหายังไม่ลุล่วง ประกอบกับบริษัทฯร้องขอขยายระยะเวลาในการแก้ไขปัญหา นายทะเบียนด้วยความเห็นชอบของคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย จึงขยายระยะเวลาการแก้ไขประเด็นปัญหาของบริษัทฯ ออกไปอีก 30 วัน โดยมีเงื่อนไขให้บริษัทดำเนินการแก้ไขข้อผิดพลาดของบริษัทที่มีอยู่เดิมให้แล้วเสร็จ ดังนี้

1. จัดให้มีระบบการบริหารงานบุคคล ระบบบัญชี ระบบการเงิน ระบบการเสนอขาย ระบบการพิจารณารับประกันภัย ระบบการจัดการค่าสินไหมทดแทน ระบบการบริหารความเสี่ยง ระบบการตรวจสอบและระบบการควบคุมภายใน รวมถึงต้องจัดให้มีคู่มือการปฏิบัติงานของพนักงานเป็นลายลักษณ์อักษร

2. จัดให้มีระบบการควบคุมการจำหน่ายกรมธรรม์ประกันภัย ระบบการบันทึกบัญชี และสมุดทะเบียน ระบบการเรียกเก็บเงินค่าเบี้ยประกันภัยที่มีความรัดกุมชัดเจน โปร่งใส สามารถติดตามตรวจสอบได้ โดยเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

3. บริษัทจะต้องดำเนินการสำรวจตรวจสอบ และจัดทำรายงานจำนวนกรมธรรม์ประกันภัยที่บริษัทได้จำหน่ายไป และเรียกเก็บค่าเบี้ยประกันภัยให้ครบถ้วน ทั้งบริษัทจะต้องเรียกคืนกรมธรรม์ประกันภัยที่เป็นยอดค้างจำหน่ายจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกลับคืนครบตามจำนวนที่จัดพิมพ์

4. บริษัทจะต้องยื่นงบการเงินและรายงานการดำรงเงินกองทุนที่มีผู้สอบบัญชีแสดงความเห็นอย่างไม่มีเงื่อนไขให้ถูกต้องครบถ้วนตามกฎหมายกำหนด ทั้งจะต้องดำเนินการและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ให้บริษัทฯ วางเงินจำนวน 10 ล้านบาท เพื่อเป็นหลักประกันสำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของบริษัทในช่วงระยะเวลาที่ขยาย

ดังนั้น ในระหว่างการขยายระยะเวลาการแก้ไขปัญหานี้ บริษัท ส่งเสริมประกันภัย จำกัด ยังคงให้บริการแก่ผู้เอาประกันภัยที่มีอยู่เดิมได้ตามปกติ แต่ไม่สามารถขายกรมธรรม์ประกันภัยรายใหม่ได้ และบริษัทยังคงต้องทำหน้าที่จ่ายค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้เอาประกันภัยตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัยทุกประการ หากมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูล ได้ที่ สายด่วนประกันภัย 1186 หรือ www.oic.or.th

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ