คปภ. หารือบอร์ดสมาคมประกันวินาศภัยไทยชุดใหม่ ส่งมอบนโยบายการกำกับ

ข่าวทั่วไป Wednesday May 8, 2013 15:46 —คปภ.

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมประกันวินาศภัยไทยได้นำคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ชุดใหม่ ประจำปี 2556 - 2558 เข้าพบเพื่อแนะนำตัว รับทราบนโยบาย และชี้แจงความคืบหน้าโครงการต่างๆ โดยมีประเด็นสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1. กฎหมายแม่บทว่าด้วยการประกันภัย สำนักงาน คปภ. ได้ให้มูลนิธิสถาบันวิจัยกฎหมายเป็นผู้ทำการศึกษาแนวทางการปฏิรูป และเป็นผู้ยกร่างกฎหมายแม่บทฉบับใหม่ และได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชนไปแล้ว 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2555 และ วันที่ 19 ธันวาคม 2555 ปัจจุบันสำนักงาน คปภ. อยู่ระหว่างพิจารณาความคิดเห็นเพื่อนำมาปรับปรุงร่างกฎหมายดังกล่าวให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันทางสมาคมประกันวินาศภัยไทยได้ให้บริษัท KPMG ทำการศึกษาเกี่ยวกับแนวทางการเปิดเสรีการประกันภัย รวมถึงข้อกฎหมายว่าด้วยการประกันภัยของต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อนำมาปรับใช้ให้กฎหมายใหม่นี้มีความเหมาะสม และทันสมัยมากที่สุด ซึ่งต่อไปจะมีการหารือความคืบหน้ากันบ่อยครั้งขึ้น เพื่อให้ร่างกฎหมายฉบับใหม่แล้วเสร็จทันต่อกรอบระยะเวลาที่ตั้งไว้ในปี 2557

2. การรายงานข้อมูลการประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับแบบในเวลาทันที (Online — Realtime) กำลังประสานความร่วมมือในการเชื่อมต่อข้อมูลกับกรมขนส่งทางบก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเริ่มมีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ก.ค. 2556 นี้ ทางสมาคมฯ ได้เริ่มกระบวนการจัดหาผู้ให้บริการเครือข่ายและระบบเชื่อมโยงข้อมูล หรือ Provider จัดหาโปรแกรมและระบบต่างๆ ให้กับบริษัทประกันภัยขนาดกลางและขนาดเล็ก เพื่อลดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องลงทุนด้านระบบเอง โดยจะมีการรายงานให้สำนักงาน คปภ. รับทราบความคืบหน้าในรายละเอียดอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ การดำเนินการนี้จะคู่ขนานไปกับโครงการจำหน่าย พ.ร.บ. รถยนต์ภาคบังคับผ่านร้านสะดวกซื้อ ซึ่งจะมีการประกาศให้การประกันภัยรถยนต์ตาม พ.ร.บ. จัดเป็นกรมธรรม์ประกันภัยสำหรับรายย่อยไมโครอินชัวรันส์ (Micro Insurance) ในเร็วๆนี้

3. ความคืบหน้าโครงการส่งเสริมการประกันภัยสำหรับรายย่อย (Micro Insurance)

ขณะนี้ได้มีมติระหว่างกันให้จัดทำกรมธรรม์ประกันภัยในรูปแบบการประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลสำหรับรายย่อยไมโครอินชัวรันส์ โดยกรมธรรม์ดังกล่าวจะให้ความคุ้มครองกรณีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพถาวร รวมถึงค่าปลงศพและค่าชดเชยรายได้ โดยขณะนี้ทางสมาคมประกันชีวิตไทยและสมาคมประกันวินาศภัยไทย อยู่ระหว่างการพิจารณาอัตราเบี้ยประกันภัย และช่องทางการจำหน่ายที่เหมาะสมเพื่อให้เข้าถึงประชาชนได้ในวงกว้าง

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่าการประชุมร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยไทยภายใต้การบริหารงานของบอร์ดชุดใหม่ในครั้งนี้นับเป็นวาระที่สำคัญยิ่งที่จะเพิ่มบทบาทของสมาคมประกันวินาศภัยไทยเพื่อหาแนวทางในการสร้างมาตรฐานใหม่ให้ธุรกิจประกันวินาศภัยไทยมีความเข้มแข็ง เติบโตต่อไปได้อย่างมีเสถียรภาพ ทั้งนี้ ยังมีอีกหลายประเด็นที่สำนักงาน คปภ. และสมาคมประกันวินาศภัยไทยจะต้องหารือและดำเนินการร่วมกัน ซึ่งได้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันขึ้นหลายคณะ เพื่อให้การดำเนินโครงการต่างๆ มีความรวดเร็ว และโปร่งใส โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะทำงานติดตามเร่งรัดการจ่ายค่าสินไหมทดแทนน้ำท่วมเมื่อปี 2554 และการจัดตั้งศูนย์บริการผู้เอาประกันภัยของสมาคมประกันวินาศภัยไทยร่วมกับสำนักงาน คปภ. เพื่อประสานข้อมูลกับบริษัทประกันภัย ในการให้ความช่วยเหลือผู้เอาประกันภัยหรือประชาชนกรณีประสบอุบัติเหตุได้อย่างทันท่วงที

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวเสริมว่า ทางสมาคมฯได้กำชับบริษัทสมาชิกเร่งรัดการจ่ายค่าสินไหมทดแทนที่ยังคงค้างชำระอยู่ จึงขอให้ประชาชนผู้เอาประกันภัยโดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมมีความสบายใจว่าจะได้รับความคุ้มครองตามสัญญาประกันภัยอย่างแน่นอน

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ