คปภ. เข้ม เริ่ม ออนไลน์เรียลไทม์ 1 กค.

ข่าวทั่วไป Monday July 1, 2013 15:16 —คปภ.

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า วันที่ 1 กรกฎาคมศกนี้ บริษัทประกันวินาศภัยต้องรายงานการรับประกันภัยรถตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทันทีหลังจากรับประกันภัย (On line - Real time) เพื่อการกำกับดูแลการรับประกันภัยรถ และเพื่อประโยชน์แก่ประชาชนให้ได้รับความคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านประกันภัยอย่างรวดเร็ว และเป็นธรรมตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย

การเปิดขายประกันภัยรถภาคบังคับ (พ.ร.บ.) แบบ On line - Real time คือนวัตกรรมการประกันภัยที่กำหนดวิธีการให้บริษัทประกันภัยขายประกันภัยรถภาคบังคับแล้วจะต้องรายงานข้อมูล เช่น เลขที่ทะเบียนรถ บริษัทที่รับประกันภัย วันที่เริ่มและวันสิ้นสุดความคุ้มครองให้ศูนย์ข้อมูลกลางของสำนักงาน คปภ. ทราบทันที และเมื่อผู้ประสบภัยจากรถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ทางโรงพยาบาลจะตรวจสอบ การทำประกันภัยรถภาคบังคับผ่านระบบสินไหมอัตโนมัติ หรือ (E- claim) จากนั้นจะทำการแจ้งรายละเอียดการรักษาผู้ประสบภัยให้บริษัทประกันภัยทราบเพื่อยืนยันค่ารักษาพยาบาลผ่านระบบดังกล่าว ทำให้ประชาชนไม่ต้องสำรองค่ารักษาพยาบาลไปก่อน ซึ่งขณะนี้มีบริษัทประกันวินาศภัยรวม 36 บริษัทที่เข้าร่วมและพร้อมให้บริการผ่านระบบ E- claim จากจำนวน 52 บริษัทที่มีการขายประกันภัย พ.ร.บ. ส่วนที่เหลือเป็นบริษัทประกันภัยขนาดเล็กที่ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบ นอกจากนั้น ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่จัดเก็บยังสามารถใช้เป็นฐานในการจัดทำตัวเลขสถิติ การวิเคราะห์ข้อมูลอุตสาหกรรมเพื่อประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบการประกันภัยรถภาคบังคับในระยะต่อไปด้วย

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเสริมว่า นอกจากการทำประกันภัยรถภาคบังคับ ซึ่งเป็นการประกันภัยตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว สำนักงาน คปภ.อยากฝากเตือนประชาชน และผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับการซื้อการประกันภัยรถภาคสมัครใจควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับตัวรถ และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยรถภาคสมัครใจ ที่หลากหลาย ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น เช่น การให้ความคุ้มครองภัยโจรกรรม ภัยน้ำท่วม และความคุ้มครองที่เน้นเฉพาะอุบัติเหตุที่เกิดจากรถชนรถ เป็นต้น โดยประชาชนสามารถเลือกซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมได้ตามความเหมาะสมต่อการใช้งาน และขณะนี้ได้ย่างเข้าฤดูฝนแล้ว ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนใช้ความระมัดระวัง ตรวจสภาพรถให้พร้อมก่อนใช้ เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ