พิธีมอบรางวัล E — Claim Awards และพิธีมอบใบรับรองมาตรฐาน และตราสัญลักษณ์ระบบสินไหมอัตโนมัติ (E — Claim) ปี 2556

ข่าวทั่วไป Monday November 4, 2013 16:40 —คปภ.

สำนักงาน คปภ. รุกหนักการจ่ายค่ารักษาพยาบาลผ่านระบบสินไหมอัตโนมัติ (E-Claim) จับมือกับสมาคมประกันวินาศภัยไทย และบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด จัดงาน E-Claim Awards แจกรางวัลโรงพยาบาลและหน่วยงานเครือข่ายที่ใช้ระบบ E-Claim ดีเด่น โรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชนทั่วประเทศ ยกทัพเข้ารับรางวัล พร้อมดีเดย์ดึงบริษัทประกันภัยเข้าร่วมระบบ โดยมอบใบรับรองมาตรฐานการให้บริการผ่านระบบ E-Claim และตราสัญลักษณ์ E-Claim เป็นรางวัล หวังวางโครงสร้างให้ระบบ E-Claim เป็นมาตรฐานการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้ประสบภัยจากรถ และกระตุ้นให้ประชาชนหันมาทำประกันภัยเพิ่มมากขึ้น คาดพลิกโฉมอุตสาหกรรมประกันภัยรถให้แข่งขันด้านบริการ หลังประชาชนมีทางเลือกและคำนึงถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากการทำประกันภัยเพิ่มมากขึ้น

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เปิดเผยว่าสำนักงาน คปภ. ร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยไทย และบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด จัดพิธีมอบรางวัลการใช้ระบบสินไหมอัตโนมัติดีเด่น (E-Claim Awards) โดยเป็นรางวัลซึ่งมอบให้กับโรงพยาบาล มูลนิธิ และบุคลากร ที่ใช้ระบบสินไหมอัตโนมัติ (E-Claim) ดีเด่น จากหน่วยงานต่างๆทั่วประเทศ รวม 100 รางวัล พร้อมทั้งส่งเสริมให้บริษัทประกันภัยเข้าร่วมในระบบ E-Claim เพื่อเพิ่มศักยภาพการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ให้กับประชาชน โดยมอบใบรับรองมาตรฐานการให้บริการผ่านระบบ E-Claim และตราสัญลักษณ์ E-Claim แก่บริษัทประกันภัย จำนวน 19 บริษัท ที่มีการใช้งานระบบ E-Claim ยอดเยี่ยม

เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่าระบบ E-Claim เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีการแจ้งข้อมูลผู้ประสบภัย และข้อมูลการรักษาพยาบาล รวมถึงเอกสารหลักฐานผ่านระบบออนไลน์ มีบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด เป็นศูนย์กลางการดูแลระบบ โดยได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาล มูลนิธิ และหน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ทำการแจ้งข้อมูลผู้ประสบภัยส่งไปยังบริษัทประกันภัย และกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย เพื่อดำเนิน การจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้กับโรงพยาบาลได้ทันที ทำให้ผู้ประสบภัยไม่ต้องจ่ายหรือสำรองค่ารักษาพยาบาลไปก่อน

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่านับเป็นก้าวสำคัญที่สำนักงาน คปภ. ได้ส่งเสริมและผลักดันให้ธุรกิจประกันภัยเข้าร่วมใช้งานระบบ E-Claim โดยบริษัทประกันภัยต่างขานรับนโยบายดังกล่าว และเร่งพัฒนาบุคลากรให้ใช้งานระบบอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อรักษาระดับและมาตรฐานตามหลักเกณฑ์ของสำนักงาน คปภ. โดยคาดว่านับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป บริษัทประกันภัยจะหันมาทำการเพิ่มประสิทธิภาพการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้ประสบภัยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสมาคมประกันวินาศภัยไทยประเมินว่า จากนโยบายดังกล่าวจะกระตุ้นตลาดการประกันภัยรถภาคบังคับ หรือการประกันภัยรถตาม พ.ร.บ.ให้กลับมาคึกคัก และมีสีสันด้านการแข่งขันด้านการบริการเพิ่มมากขึ้น หลังจากมีการประกันภัยดังกล่าวมาร่วม 20 ปี ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นประโยชน์กับประชาชนโดยรวม

ด้านนายนพดล สันติภากรณ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงาน E-Claim Awards เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งบริษัท กลางฯ ได้จัดพิธีมอบรางวัลให้กับโรงพยาบาล มูลนิธิ และบุคคลากรจากหน่วยงานดังกล่าวที่บันทึกข้อมูลในระบบดีเด่นทั่วประเทศ ทั้งนี้การใช้งานระบบ E-Claim นั้น เมื่อโรงพยาบาลรับผู้ประสบภัยเข้ารักษาแล้ว จะทำการบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับรถ คน เหตุ ลงในคอมพิวเตอร์ โดยระบบจะค้นหาข้อมูลการประกันภัยในฐานข้อมูลการรับประกันภัย และยืนยันความคุ้มครองตามกรมธรรม์คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ (ประกันภัยรถตาม พ.ร.บ.) เพื่อรับรองค่ารักษาพยาบาลจากบริษัทประกันภัย แต่หากไม่พบข้อมูลการประกันภัย หรือเป็นกรณีถูกรถชนแล้วหนี ระบบจะแจ้งไปยังกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย เพื่อให้ประชาชนใช้สิทธิเบิกค่ารักษาพยาบาลจากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยต่อไป

นอกจากนี้ ในช่วงปีที่ผ่านมาบริษัทกลางฯ ยังดำเนินการเชิงรุก โดยมีการจัดตั้งหน่วยประสานสิทธิ์ขึ้นในโรงพยาบาลต่างๆ ทำหน้าที่ตรวจเยี่ยม และรับรองสิทธิ์ให้กับผู้ประสบภัยที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล เพื่อสร้างความอบอุ่นใจที่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ รวมถึงการรับคำร้องขอและจ่ายค่าเสียหายตาม พ.ร.บ.ให้กับผู้ประสบภัยจากรถ อีกทั้งยังให้คำแนะนำการใช้สิทธิ์ต่างๆ เกี่ยวกับการประกันภัยอย่างถูกต้องให้กับประชาชนทั่วไปด้วย

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ