คปภ. แนะซื้อประกันชีวิตสามารถหักลดหย่อนภาษีได้

ข่าวทั่วไป Friday December 6, 2013 13:34 —คปภ.

นางสาววราวรรณ เวชชสัสถ์ รองเลขาธิการด้านกำกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจประกันชีวิตมีการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตใหม่ๆ ที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนผู้เอาประกันภัย ทั้งผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตแบบระยะสั้นที่ให้ผลตอบแทน และผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตแบบระยะยาว เช่น แบบตลอดชีพ ที่ปรับให้มีความหลากหลายขึ้นและประกันชีวิตแบบบำนาญที่มาพร้อมกับสิทธิประโยชน์ทางภาษี เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการประกันภัยได้อย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ เบี้ยประกันชีวิตที่มีกำหนดระยะเวลาคุ้มครองตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป สามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากรได้ ดังนี้

1. เบี้ยประกันชีวิตที่สำหรับกรมธรรม์ประกันชีวิต สามารถนำไปลดหย่อนภาษีเงินได้สูงสุดถึง100,000 บาท โดยต้องเป็นกรมธรรม์ประกันชีวิตที่มีเงิน หรือผลประโยชน์ตอบแทนคืนไม่เกินร้อยละ 20 ของเบี้ยประกันชีวิตสะสมที่จ่ายในแต่ละช่วงเวลานั้น (ไม่รวมเงินปันผลตามกรมธรรม์ หรือผลประโยชน์ตอบแทนที่จ่ายเมื่อสิ้นสุดการชำระเบี้ยประกันชีวิต หรือผลประโยชน์ตอบแทนที่จ่ายเมื่อสิ้นสุดอายุกรมธรรม์)

2. เบี้ยประกันชีวิตสำหรับกรมธรรม์แบบบำนาญ สามารถนำไปลดหย่อนภาษีเงินได้เพิ่มจากเบี้ยประกันชีวิตได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15% ของเงินได้พึงประเมินสูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท

ส่วนเบี้ยประกันชีวิตสำหรับสัญญาเพิ่มเติม (เช่น อุบัติเหตุ/สุขภาพ เป็นต้น) ไม่สามารถนำไปใช้หักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

รองเลขาธิการด้านกำกับ กล่าวเสริมว่า สำนักงาน คปภ. ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านการประกันภัยให้กับประชาชน มีความห่วงใยถึงคุณภาพชีวิตที่ดีและอยากให้ประชาชนเห็นความสำคัญหันมาทำประกันชีวิตให้มากขึ้น โดยเฉพาะช่วงนี้ใกล้สิ้นปีแล้ว ถือเป็นช่วงเทศกาล ที่กลุ่มคนวัยทำงาน และประชาชนส่วนใหญ่จะเลือกการลงทุนที่ให้ผลประโยชน์สูงสุด และสามารถหักลดหย่อนภาษีเงินได้ได้ด้วย การซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตจึงเป็นทางเลือกที่คุ้มค่า เพราะนอกจากจะเป็นการออมอย่างมีวินัยแล้ว ยังให้ความคุ้มครองชีวิต ส่วนกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบบำนาญหากผู้เอาประกันภัยมีอายุยืนยาวเข้าสู่วัยชราจะมีการจ่ายผลประโยชน์เป็นแบบรายเดือนหรือรายปีจนกว่าผู้เอาประกันภัยจะเสียชีวิต หรือระยะเวลาหนึ่งตามที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย ดังนั้น หากประชาชนที่กำลังจะตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต ขอให้ศึกษาเงื่อนไขความคุ้มครอง ความสามารถในการชำระเบี้ยประกันภัย และรายละเอียดของข้อยกเว้นให้เข้าใจเสียก่อน เพื่อให้เหมาะสมและตรงกับความต้องการของตนเองได้มากที่สุด หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนประกันภัย 1186

ที่มา: http://www.oic.or.th


แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ