คปภ. ร่วมภาคเอกชนเปิดโครงการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2558

ข่าวทั่วไป Wednesday April 8, 2015 14:22 —คปภ.

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน คปภ. ร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยไทย สมาคมประกันชีวิตไทย และบริษัทประกันภัยที่เข้าร่วมโครงการ เปิด “โครงการส่งเสริมความรู้ด้านประกันภัยเพื่อรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2558” ในวันพุธที่ 8 เมษายน 2558 เวลา 10.00 น. ณ ห้องโถงกลางชั้น G และลานอเนกประสงค์ สำนักงาน คปภ. เพื่อสร้างกระแสการรับรู้ กระตุ้นจิตสำนึกการขับขี่ปลอดภัย การรณรงค์การทำประกันภัยรถภาคบังคับ (พ.ร.บ.) และการรณรงค์ป้องกัน รวมทั้งลดจำนวนอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย

1. การเปิดตัวกิจกรรม Facebook Fanpage ภายใต้ชื่อ “เบื่อรถติด” เพื่อให้ประชาชนร่วมสร้างกระแสการรับรู้เกี่ยวกับการรณรงค์ความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน โดยการแจ้งของมูลเกี่ยวกับการจราจร จุดเสี่ยง จุดอันตรายที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อลดพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ ที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ

2. การรณรงค์สวมหมวกนิรภัยสำหรับเด็ก โดยมอบหมวกนิรภัยสำหรับเด็กให้กับ นักเรียนโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภช เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นโรงเรียนนำร่อง

3. การบริการตรวจเช็ค เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และหลอดไฟรถจักรยานยนต์ฟรี โดยบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงาน คปภ. และภาคธุรกิจประกันภัย สนับสนุนรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนมาอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุที่ก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งจากสถิติการเกิดอุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตราย เทศกาลสงกรานต์ปี 2557 มีจำนวนอุบัติเหตุเกิดขึ้นทั้งสิ้น 2,992 ครั้ง เฉลี่ยวันละ 427 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3,225 คน เฉลี่ยวันละ 461 คน และมีผู้เสียชีวิต 322 ราย เฉลี่ยวันละ 46 รายรถที่เกิดอุบัติเหตุสูงที่สุดคือ รถจักรยานยนต์ จากข้อมูลสถิติพฤติกรรมเสี่ยงพบสาเหตุและปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์บาดเจ็บและเสียชีวิตส่วนใหญ่ คือการไม่สวมหมวกนิรภัย รวมทั้งรถจักรยานยนต์ที่เกิดเหตุส่วนใหญ่ไม่ได้ทำประกันภัยรถภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ทั้งนี้สำนักงาน คปภ. ขอให้ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2558 เดินทางไปและกลับด้วยความปลอดภัยตลอดเส้นทาง ผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์และซ้อนท้ายขอให้สวมหมวกนิรภัย ขับขี่รถยนต์ก็คาดเข็มขัดนิรภัย และอย่าลืมตรวจสอบวันหมดอายุกรมธรรม์ประกันภัยรถภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ก่อนเดินทาง รวมทั้งผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะขอให้เตรียมความพร้อมทั้งผู้ขับขี่และตรวจสภาพรถให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา เพื่อความไม่ประมาทเพราะต้องรับผิดชอบผู้โดยสารเป็นจำนวนมาก หากต้องการความคุ้มครองเพิ่มขึ้นก็สามารถทำประกันภัยรถภาคสมัครใจเพิ่มได้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนประกันภัย 1186 หรือเว็บไซต์ www.oic.or.th

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ