คปภ. ลงดาบเพิกถอนใบอนุญาตเป็นตัวแทน/นายหน้าประกันภัย

ข่าวทั่วไป Thursday February 4, 2016 13:45 —คปภ.

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจประกันภัยทั้งระบบมีตัวแทน/นายหน้ากว่า 4 แสนราย ซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นบุคลากรที่มีมาตรฐานและคุณภาพที่ดี สำหรับตัวแทน/นายหน้าประกันภัยที่กระทำผิดกฎหมายสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน สำนักงาน คปภ.ได้ดำเนินการลงโทษอย่างเคร่งครัด และแจ้งให้สาธารณชนทราบ จากหลักฐานการกระทำความผิด นายทะเบียนจึงมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาต 4 ราย คือ
          1. นางสาวสิรินยา จั่นเพชร                         ประเภทใบอนุญาต        นายหน้าประกันวินาศภัย
          2. นางสาวธาราวดี บุญจิตร์                         ประเภทใบอนุญาต        ตัวแทนประกันชีวิต
          3. นางอรณิชา จันทะวงษ์                           ประเภทใบอนุญาต        ตัวแทนประกันชีวิต
          4. นายกฤติเดช วันทุม (เดิมชื่อ จิระกิตติ์ พสิษฐ์ธรณ์)      ประเภทใบอนุญาต        ตัวแทนประกันชีวิต

สาเหตุของการกระทำความผิดของบุคคลทั้ง 4 ราย เกิดขึ้นใน 2 ลักษณะ คือ รับชำระเงิน เบี้ยประกันภัยจากผู้ขอเอาประกันภัย แต่มิได้แจ้งขอเอาประกันภัยจากบริษัทประกันภัย และปลอมแปลงลายมือชื่อของผู้เอาประกันภัย เพื่อขอใช้สิทธิฉัน้เงินตามสิทธิของกรมธรรม์จากบริษัทประกันชีวิต ซึ่งผู้ที่ถูก เพิกถอนใบอนุญาต จะไม่สามารถทำหน้าที่เป็นตัวแทน/นายหน้าประกันภัยได้ภายใน 5 ปี นับจากวันที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ในการทำประกันภัย ประชาชนควรขอดูใบอนุญาตเป็นตัวแทน/นายหน้าประกันภัยก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าบุคคลผู้นั้นมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถอธิบายเงื่อนไข ความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัยได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน และสามารถตอบคำถามข้อสงสัยต่าง ๆ ให้ท่านได้ก่อนที่ท่านจะตัดสินใจทำประกันภัย และการจ่ายเบี้ยประกันภัยต้องขอเอกสารแสดงการรับเงินทุกครั้ง เพื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้จะช่วยให้ผู้เอาประกันภัยได้รับความคุ้มครองตามสัญญาประกันภัยอย่างครบถ้วน และเพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิของประชาชนในอันที่จะได้รับข้อมูลที่ครบถ้วน ถูกต้องจากการซื้อประกันภัย จากตัวแทน/นายหน้าประกันภัยที่มีคุณภาพ ประชาชนควรจะตรวจสอบว่าเป็นตัวแทน/นายหน้าประกันภัย ที่ได้รับใบอนุญาตถูกต้องโดยสามารถตรวจสอบสถานะตัวแทน/นายหน้าประกันภัยได้จากเว็บไซต์ของสำนักงาน คปภ. www.oic.or.th หรือสอบถามได้ที่สายด่วน คปภ. 1186

ที่มา: http://www.oic.or.th


แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ