คปภ. จัดสัมมนากฎหมายฉบับแก้ไข...มิติใหม่ประกันภัยไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday May 13, 2008 17:07 —คปภ.

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จัดสัมมนาพิเศษ เรื่อง “กฎหมายฉบับแก้ไข...มิติใหม่ประกันภัยไทย” ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2551 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมี นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมของ พระราชบัญญัติประกันชีวิต พ.ศ.2535 และพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ.2535 ให้กับบริษัทประกันภัย สมาคมภาคธุรกิจประกันภัย ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน นักวิชาการ ผู้ประกอบการค้าและภาคอุตสากรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ทราบเป็นที่ทั่วกัน
นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการสำนักงาน คปภ.กล่าวว่า สำนักงาน คปภ.ได้ปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติประกันชีวิต พ.ศ.2535 และพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ.2535 เพื่อให้การกำกับดูแลและส่งเสริมพัฒนาธุรกิจประกันภัยของไทยมีความเข้มแข็ง สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างโปร่งใส มีมาตรการในการคุ้มครองผู้บริโภคที่ได้มาตรฐานเทียบเท่าสากล และสอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจในปัจจุบันมากขึ้น โดยการจัดสัมมนาครั้งนี้ได้แบ่งเป็นการเสวนากลุ่มย่อย 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่หนึ่ง เสวนาเรื่อง “ทิศทางกฎหมายใหม่ประกันภัยกับการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัย” โดยมีประเด็นของการเสวนาเกี่ยวข้องกับ การกำกับบริษัทประกันภัยตามแนวทางใหม่ และใช้มาตรการป้องกัน หรือแทรกแซง เมื่อมีสัญญาณบ่งชี้ถึงแนวโน้มที่บริษัทประกันภัยอาจเกิดปัญหาฐานะการเงิน และกำกับการดำเนินงานของบริษัทประกันภัยให้ประกอบธุรกิจตามมาตรฐานสากลและเพิ่มประสิทธิภาพในความคุ้มครองประชาชน กลุ่มที่สอง เรื่อง “กฎหมายใหม่...กลไกสู่มืออาชีพ” โดยมีสาระสำคัญเรื่อง พระราชบัญญัติประกันชีวิตและพระราชบัญญัติประกันวินาศภัยที่เกี่ยวข้องกับตัวแทน/นายหน้าประกันภัย หลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตให้นิติบุคคลเป็นนายหน้าประกันชีวิต และนายหน้าประกันวินาศภัย หลักสูตรการอบรม กรณีขอรับ/ขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นตัวแทน/นายหน้าประกันภัย และการยกระดับมาตรฐานตัวแทน/นายหน้าประกันภัย ส่วนกลุ่มที่สาม เสวนาเรื่อง “ประกันภัยให้ประโยชน์กับการค้ามากกว่าที่คิด” ซึ่งสาระสำคัญประกอบด้วย ประโยชน์ของการประกันภัยต่อผู้ประกอบการค้าและการลงทุน การประกันภัยเพื่อคุ้มครองความเสี่ยงที่สำคัญ การประกันภัยเกี่ยวกับทรัพย์สิน ชีวิตร่างกาย และประกันภัยความรับผิด ตามกฎหมาย
นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการแสดงนิทรรศการจากสมาคมและหน่วยงานต่างๆ รวมถึง การจัดนิทรรศการ โครงการยุวชนประกันภัย เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านการประกันภัยให้แก่เยาวชนและ ผู้ที่สนใจอีกด้วย สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนประกันภัย 1186
ที่มา: http://www.oic.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ