คปภ. แจ้งความคืบหน้า เรื่องบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย จำกัด

ข่าวทั่วไป Tuesday September 30, 2008 17:25 —คปภ.

          นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวถึง บริษัท สัมพันธ์ประกันภัย จำกัด ซึ่งถูกสั่งให้หยุดรับประกันภัยเป็นการชั่วคราว เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2550 ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ.2535 เนื่องจากบริษัทมีปัญหาในเรื่อง การบริหารงาน การขาดเงินกองทุน และมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับค่าสินไหมทดแทนเป็นจำนวนมาก
สำนักงาน คปภ. ได้เร่งรัดให้บริษัทแก้ไขฐานะการเงิน และบริษัทได้ส่งแผนการแก้ไขฐานะการเงิน โดยมีการนำเงินเข้ามาเพิ่มเติมเพื่อแก้ไขฐานะการเงิน และจ่ายค่าสินไหมทดแทนแก่ประชาชนเป็นระยะๆ ดังนี้
- ช่วงแรก ระหว่างเดือนสิงหาคม 2550 — ธันวาคม 2550 จำนวน 643 ราย เป็นเงิน 7.41 ล้านบาท
- ช่วงที่สอง ระหว่างวันที่ 7 กรกฎาคม 2551 — 23 กรกฎาคม 2551 อีกจำนวน 1,113 ราย เป็นเงิน 5.36 ล้านบาท
สรุป บริษัทได้มีการจ่ายค่าสินไหมทดแทนไปแล้ว จำนวน 1,756 ราย เป็นเงิน 12.77 ล้านบาท
สำนักงาน คปภ. ได้เร่งรัด และติดตามการแก้ไขฐานะการเงินให้มีการนำเงินเข้ามาจ่ายค่าสินไหมทดแทนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทได้แจ้งว่าขณะนี้มีผู้ร่วมทุนรายใหม่จะนำเงินเข้ามาดำเนินงาน เพื่อแก้ไขฐานะการเงินให้มีเงินกองทุนครบถ้วนตามกฎหมาย และนำมาจ่ายค่าสินไหมทดแทนแก่ประชาชนให้ครบถ้วน หากบริษัทสามารถดำเนินการได้ประโยชน์จะบังเกิดกับผู้เอาประกันภัยและประชาชนผู้เกี่ยวข้องที่จะได้รับค่าสินไหมทดแทนเต็มจำนวนหนี้ สำนักงาน คปภ. ได้เล็งเห็นว่า ในอดีตการเพิกถอนใบอนุญาตบริษัทประกันวินาศภัย ผู้เอาประกันภัยจะได้รับค่าสินไหมทดแทนเฉลี่ยน้อยมาก เพียงประมาณ 20% และต้องผ่านขั้นตอนการบังคับคดีซึ่งใช้ระยะเวลานานกว่าที่จะได้รับเงินดังกล่าว
เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อบริษัทนำเงินเข้ามาเพื่อเพิ่มทุนแล้ว สำนักงาน คปภ. จะเร่งรัดให้บริษัทดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่ประชาชนอย่างครบถ้วนในทันที
ที่มา: http://www.oic.or.th

แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ