สำนักงาน คปภ.เตือนประชาชน เรียกหลักฐานการจ่ายเงินเมื่อชำระเบี้ยประกันภัย

ข่าวทั่วไป Thursday December 25, 2008 15:51 —คปภ.

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการ สำนักงาน คปภ. กล่าวว่า สำนักงาน คปภ. ได้มีกฎหมายกำกับตัวแทน/นายหน้าประกันภัย ที่ประชาชนควรทราบ ดังนี้ ในกรณีตัวแทนประกันภัยซึ่งถือว่าเป็นผู้ซึ่งบริษัทมอบหมายให้ทำการชักชวนให้บุคคลทำสัญญาประกันภัยกับบริษัท ซึ่งตัวแทนนั้นสังกัดอยู่ ดังนั้น บริษัทประกันภัยจึงต้องร่วมรับผิดกับตัวแทนประกันภัย ต่อความเสียหายที่ตัวแทนประกันภัยนั้นได้ก่อขึ้นจากการกระทำการเป็นตัวแทนประกันภัยของบริษัท รวมทั้งตัวแทนประกันภัยต้องแสดงใบอนุญาตเป็นตัวแทนทุกครั้งที่มีการชักชวนให้บุคคลทำสัญญาประกันภัย หรือรับเบี้ยประกันภัยในนามของบริษัท สำหรับนายหน้าประกันภัย ซึ่งถือว่าเป็นคนกลางประกันภัยที่ทำหน้าที่ชี้ช่องหรือจัดการให้บุคคลทำสัญญาประกันภัยกับบริษัทประกันภัย ดังนั้น นายหน้าประกันภัยจึงต้องแสดงหนังสือมอบอำนาจจากบริษัทประกันภัยทุกครั้งที่มีการรับเบี้ยประกันภัยในนามของบริษัท หรือต้องออกเอกสารแสดงการรับเงินของบริษัทประกันภัยทุกครั้งที่มีการรับเบี้ยประกันภัยในนามของบริษัทประกันภัย

นางจันทรา บูรณฤกษ์ กล่าวต่อไปอีกว่า ในการกำกับตัวแทน/นายหน้าประกันภัย หากผู้ใดฝ่าฝืนบทบัญญัติตามที่กำหนดไว้ในกฎหมาย มีโทษตั้งแต่ปรับ หรือจำคุก หรือทั้งจำทั้งปรับ เช่น ในกรณีที่ตัวแทนประกันภัยไม่แสดงใบอนุญาตหรือไม่ออกเอกสารแสดงการรับเงินของบริษัท หรือกรณีนายหน้าประกันภัยไม่แสดงหนังสือมอบอำนาจจากบริษัทประกันภัยที่มีการรับเบี้ยประกันภัยในนามของบริษัท มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับ ไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อนึ่ง หากประชาชนผู้ใดพบเห็นการกระทำของตัวแทน/นายหน้าประกันภัย ที่ฝ่าฝืนบทบัญญัติของกฎหมายดังกล่าว สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนประกันภัย 1186 สำนักงาน คปภ. ภาคทั้ง 5 ภาค หรือสำนักงาน คปภ.จังหวัด ได้ทันที เพื่อสำนักงาน คปภ. จะได้ดำเนินการลงโทษผู้กระทำผิดตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ต่อไป

ที่มา: http://www.oic.or.th


แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ