คปภ. ยกระดับการให้บริการสู่มาตรฐานสากล เข้ารอบสุดท้าย รางวัล UNPSA 2009

ข่าวทั่วไป Wednesday May 20, 2009 16:55 —คปภ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้รับการเสนอชื่อเข้ารอบสุดท้ายรางวัล United Nations Public Service Awards (UNPSA) ประจำปี 2009 ในประเภทที่ 4เรื่อง ความก้าวหน้าทางการจัดการความรู้ในองค์กรภาครัฐ หรือ Advancing knowledge management in Government ขององค์การสหประชาชาติ (The United Nations)

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการ คปภ. เปิดเผยว่า สำนักงาน ก.พ.ร.ได้เชิญส่วนราชการที่ดำเนินการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชน เสนอผลงานการให้บริการประชาชนเพื่อรางวัล UNPSA ประจำปี 2009 โดยรางวัลแบ่งเป็น 4 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทที่ 1 การปรับปรุงความโปร่งใส ความน่าเชื่อถือ และความรับผิดชอบด้านการบริการแก่สาธารณชน (Improving transparency, accountability, and responsiveness in the Public Service) ประเภทที่ 2 การปรับปรุงการให้บริการต่างๆ (Improving the delivery of services) ประเภทที่ 3 การสนับสนุนการจัดทำแผนนโยบายด้วยนวัตกรรมใหม่ (Fostering participation in policy-making decisions through innovative mechanisms) และประเภทที่ 4 ความก้าวหน้าทางการจัดการความรู้ในองค์กรภาครัฐ (Advancing knowledge management in Government)

สำนักงาน คปภ.เข้ารับการพิจารณารางวัลในประเภทที่ 4 ซึ่งมีองค์ประกอบที่ใช้ตัดสิน คือ เพิ่มประสิทธิภาพ (Increases efficiency) ปฎิรูปการบริหาร (Transforms administration) แนะนำมุมมองใหม่ (Introduces a new concept) ส่งเสริมความโปร่งใส (Promotes transparency) จัดหาการบริการที่มีคุณภาพสูง (Provides high-quality service delivery) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Facilitates e-Participation) และส่งเสริมความน่าเชื่อถือ (Promotes accountability) ซึ่งจากการพิจารณาหน่วยงานที่ส่งเข้าประกวดทั่วโลก ปรากฏว่า ในรอบแรกมีหน่วยงานที่ได้รับการคัดเลือก จำนวน 170 หน่วยงาน รอบที่สองจำนวน 80 หน่วยงาน และรอบสุดท้ายจำนวน 28 หน่วยงาน โดย คปภ.ได้รับการเสนอชื่อให้เป็น หนึ่งใน 28 หน่วยงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย

นางจันทราฯ กล่าวต่ออีกว่า รู้สึกดีใจมากที่ คปภ. สามารถผ่านเข้าถึงรอบสุดท้าย เพราะ รางวัล UNPSA เป็นรางวัลที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ซึ่งนับได้ว่าเป็นอีกก้าวสำคัญที่มีส่วนช่วยผลักดันให้สำนักงาน คปภ.จะมุ่งพัฒนาคุณภาพการให้บริการแก่ประชาชนให้ดียิ่งขึ้นต่อไปเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ