สำนักงาน คปภ.จับมือสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กรมบัญชีกลางกรมการขนส่งทางบก และสำนักงานประกันสังคมหารือเรื่องการจัดลำดับการใช้สิทธิค่ารักษาพยาบาล

ข่าวทั่วไป Wednesday August 26, 2009 13:32 —คปภ.

นางจันทรา บูรณฤกษ์เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า เนื่องจากมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับระบบการประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถตั้งแต่การตรวจสอบการจัดทำประกันภัยไปจนถึงการทำหน้าที่จ่ายค่ารักษาพยาบาล ซึ่งประกอบด้วยสำนักงาน คปภ. สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) กรมบัญชีกลาง กรมการขนส่งทางบกและสำนักงานประกันสังคม ดังนั้น เพื่อให้ผู้ประสบภัยจากรถได้รับการดูแลแอย่างทันท่วงทีและสามารถรับการชดใช้ค่าเสียหายจากหน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างเพียงพอเมื่อต้องประสบกับอุบัติเหตุจากรถยนต์สำนักงาน คปภ.จึงได้จัดการหารือกับหน่วยงานดังกล่าวเพื่อกำหนดลำดับการใช้สิทธิค่ารักษาพยาบาล

สำหรับผู้ประสบภัยจากรถ ให้ชัดเจน กล่าวคือ

ลำดับที่หนึ่ง ให้เบิกค่ารักษาพยาบาลของผู้ประสบภัยจากบริษัทผู้รับประกันภัย ตามสิทธิพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จนกว่าจะเต็มจำนวนสิทธิที่ได้รับ

ลำดับที่สอง หากผู้ประสบภัยต้องรับการรักษาพยาบาลเกินกว่าสิทธิที่ได้รับจากพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ในลำดับถัดไปจึงจะพิจารณาจากสิทธิเฉพาะตัวของผู้ประสบภัย คือ ผู้ประกันตนให้ใช้สิทธิตาม พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 ผู้มีสิทธิได้รับเงินเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาล(ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และอื่นๆ) ให้ใช้สิทธิตามพระราชกฤษฏีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2523 และผู้มีสิทธิตามบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า ให้ใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติพ.ศ.2545

การกำหนดลำดับสิทธิค่ารักษาพยาบาลในครั้งนี้จะช่วยให้ประชาชนได้รับสิทธิประโยชน์ของตนอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน โดยเฉพาะผู้ประสบภัยที่ได้รับบาดเจ็บ หนักและต้องรักษาพยาบาลเป็นระยะเวลานาน และในขณะเดียวกันจะมีการเพิ่มความคุ้มครองตามพ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 กรณีเสียชีวิตและทุพลภาพหรือสูญเสียอวัยวะ จากเดิม 100,000 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 200,000 บาท โดยจะให้มีผลตั้งแต่วันที่1 มกราคม 2553 เป็นต้นไปเพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชนในวันขึ้นปีใหม่

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่าสำนักงาน คปภ.ได้กำหนดจัดกิจกรรม “สัปดาห์ประกันภัย” ในส่วนกลางระหว่างวันที่ 2-6 กันยายน 2552 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานีและในส่วนภูมิภาค 14 จังหวัดทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 4-6 กันยายน โดยภายในงานนอกเหนือจากประชาชนจะได้รับความรู้และสิทธิประโยชน์เกี่ยวกับพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถรวมถึงการประกันภัยด้านอื่นๆ ทั้งการประกันชีวิตและวินาศภัยแล้ว ยังมีกิจกรรมและสินค้าราคาถูกอีกเป็นจำนวนมาก ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงาน คปภ.จังหวัดและสายด่วยประกันภัย 1186

ฝ่ายสื่อสารองค์กร โทร. 0-2513-1680 , 0-2513-1636

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ