คปภ.เตือนผู้ที่ประสงค์จะทำประกันภัยรถยนต์ผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายทางอินเตอร์เน็ต

ข่าวทั่วไป Monday March 8, 2010 16:27 —คปภ.

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย กล่าวว่า ขณะนี้มีนายหน้าประกันภัยบางรายได้ดำเนินการชี้ช่องหรือจัดการให้บุคคลทำสัญญาประกันรถยนต์ทางอินเตอร์เน็ต โดยให้ผู้ประสงค์จะทำประกันภัยสามารถเข้าไปในเว็บไซต์ กรอกรายละเอียดตามที่กำหนด และมีโปรโมชั่นพิเศษ ซื้อกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 แถมฟรีการประกันภัยตาม พ.ร.บ.ฯ ปรากฎว่ามีผู้ประสงค์จะทำประกันภัยหลายรายได้ทำประกันภัยผ่านระบบดังกล่าว แต่ในที่สุดแล้วนายหน้านั้นไม่ได้นำเงินค่าเบี้ยประกันภัยส่งบริษัทประกันภัย ทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้เอาประกันภัย และขณะนี้สำนักงาน คปภ.อยู่ในระหว่างดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าว

สำนักงาน คปภ.ขอชี้แจงว่าการทำประกันภัยของผู้เอาประกันภัยทุกช่องทางตามประกาศฯ ผู้เอาประกันภัยต้องสอบถามรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ชื่อ-สกุล เลขที่ใบอนุญาตของตัวแทนหรือนายหน้าประกันภัยรายนั้นๆ ไปที่บริษัทประกันภัยที่ส่งงาน หรือจากเว็บไซต์ของสำนักงาน คปภ. ที่ http://eservice.oic.or.th เพื่อให้แน่ใจว่าบุคคลนั้นมีใบอนุญาตเป็นตัวแทนหรือนายหน้าประกันภัย สำหรับการจ่ายเบี้ยประกันภัยควรชำระเข้าบัญชีบริษัทประกันภัยโดยตรง หรือหากท่านชำระเบี้ยประกันภัยผ่านตัวแทนหรือนายหน้าประกันภัยจะต้องได้รับเอกสารแสดงการรับเงินของบริษัทประกันภัยจากตัวแทนหรือนายหน้าประกันภัยด้วย

นางจันทราฯ ยังได้ชี้แจงเพิ่มเติมอีกว่าการเสนอขายของตัวแทนและหน้ายหน้าประกันภัยต้องเป็นไปตามประกาศฯ อาจเป็นเหตุให้ตัวแทนหรือนายหน้าประกันภัยถูกเพิกถอนใบอนุญาต และในกรณีที่รับเงินค่าเบี้ยประกันภัยจากผู้เอาประกันภัยแล้วไม่นำส่งบริษัทประกันภัย อาจเข้าข่ายการกระทำผิดทางอาญาตามกฎหมายอาญาด้วย

หากมีข้อสงสัยหรือจะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ท่านสามารถสอบถามได้ที่ฝ่ายกำกับบุคลากรประกันภัยโทร. 02-513-1367 หรือสายด่วนประกันภัย 1186 หรือสำนักงาน คปภ.ทุกจังหวัด

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ