สำนักงาน คปภ.ชี้แจงกรณีจดหมายอิเลคทรอนิกส์เวียนอ้างมีการขึ้นบัญชีดำบริษัทประกันภัย

ข่าวทั่วไป Friday May 14, 2010 15:36 —คปภ.

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน คปภ.ได้รับแจ้งว่า มีผู้ส่งจดหมายอิเลคทรอนิกส์ไปยังสมาชิกอู่กลางการประกันภัยและประชาชนทั่วไป ให้ระวังบริษัทประกันภัยที่ถูกขึ้นบัญชีดำ (Black list) จากการตรวจสอบพบเป็นจดหมายอิเลคทรอนิกส์ดังกล่าวเป็นฉบับเก่าตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งอาจทำให้เกิดความสับสนแก่ผู้เอาประกันภัยและประชาชน ในเรื่องภาพลักษณ์ของธุรกิจประกันภัยได้

นางจันทรา บูรณฤกษ์ ชี้แจงว่าปัจจุบันสำนักงาน คปภ. ได้มีการปรับปรุงและพัฒนาองค์กรในหลายด้านเพื่อยกระดับการบริหารจัดการ ตลอดจนได้มีการกำกับดูแลให้ธุรกิจประกันภัย เป็นไปตามมาตรฐานสากล ภายใต้ ยุทธศาสตร์หลัก คือ

1. สร้างความเข้มแข็งของธุรกิจประกันภัย

2. พัฒนาระบบประกันภัย เพื่อเศรษฐกิจและสังคม

3. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีความเป็นเลิศ

โดยมุ่งเน้นทั้งการตรวจสอบและกำกับการดำเนินงานของบริษัทประกันภัย ให้มีฐานะการเงินที่มั่นคง ซึ่งการตรวจสอบความเสี่ยงภัย ด้วยการติดตามและกำกับฐานะการเงิน โดยมุ่งเน้นที่ความเสี่ยงของบริษัท (Risk Focused Monitoring and Examination) และกำหนดให้บริษัทประกันภัยมีมาตรฐานขั้นต่ำในการบริหารความเสี่ยง (Enterprise Management) ส่วนการการกำกับ กำหนดให้บริษัทจัดสรรสินทรัพย์ไว้สำหรับหนี้สินและภาระผูกพันตามสัญญาประกันภัย (Custodian) และกำหนดหลักเกณฑ์การกำกับเงินกองทุนตามลำดับความเสี่ยง (RBC) ด้วยระบบสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้า เพื่อจะได้แก้ไขหรือป้องกันปัญหาจะจะเกิดขึ้นในอนาคตมิให้ลุกลามใหญ่โต

ขณะนี้ ฟินันซ่าประกันภัย จำกัด ได้ถูกสั่งเข้าควบคุมกิจการ เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2553 และบริษัท ลิเบอร์ตี้ประกันภัย จำกัด ที่สั่งให้หยุดรับประกันภัยชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2553 สำหรับบริษัทที่ขาดเงินกองทุนและกำลังปรับปรุงแก้ไขฐานะการเงิน สามารถตรวจสอบรายชื่อได้ที่ www.oic.or.th

หากมีข้อสงสัยหรือจะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ให้ติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงาน คปภ.ภาค/จังหวัด/เขต หรือที่สายด่วนประกันภัย 1186 ได้ทั่วประเทศ

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ