การประเมินยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ ในช่วงเทศกาล Holiday ปี 2010

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 22, 2010 11:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สหพันธ์ร้านค้าปลีกของสหรัฐฯ (National Retail Federation-NRF) ประเมินยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ ในช่วงเทศกาล Holiday Season ปี 2010 ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน จนถึงปลายเดือน (เทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า-Thanksgiving) ไปจนถึงเดือนธันวาคม มีมูลค่าประมาณ 447.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือจะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.3 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2009 (2552)

ยอดขายปี 2552 437.02 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว ร้อยละ 0.4

ยอดขายปี 2553 447.10 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว ร้อยละ 2.3

การประเมินยอดค้าปลีกของ NRF จะใช้ดัชนีด้านเศรษฐกิจ รายได้ประชากร อัตราการว่างงาน ข้อมูลยอดค้าปลีกของเดือนที่ผ่านมา และจะรวมยอดค้าปลีกของห้าง Department Stores, Discount Stores , Grocery Stores, and Specialty Stores ทั้งนี้ NRF จะไม่นับยอดค้าปลีกด้านรถยนต์ ร้านอาหาร และด้านน้ำมันเชื้อเพลิง (Gas Stations) ส่วนยอดค้าปลีกทาง online จะใช้วิธีนับแยก ต่างหากเนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ จะเป็นผู้รายงานข้อมูลให้ในภายหลัง

พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอย

1. ผู้บริโภคสหรัฐฯ นิยมจับจ่ายใช้สอยมากที่สุดในเดือนพฤศจิกายน หรือมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 38 ทั้งนี้เนื่องจาก ในช่วงหลังวันขอบคุณพระเจ้า (Thanks Giving Day) จะเป็นช่วงที่ร้านค้าขายสินค้าได้มากที่สุดในรอบปี ในขณะที่การใช้จ่ายในเดือนธันวาคมกลับตกเป็นอันดับรองลง ไปหรือ คิดเป็นประมาณร้อยละ 22.2

2. พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภค เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไป ผู้บริโภคหันไปจับจ่ายซื้อสินค้าไว้ก่อนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเห็นได้จากผู้บริโภคซื้อสินค้าในช่วงเดือนตุลาคมสูงถึงร้อยละ 20.2 ทั้งนี้ เนื่องจากร้านค้าปลีก Chain Store หลายแห่ง ดำเนินการส่งเสริมการขายแบบ Pre- Holiday Sales เพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคใช้จ่ายซื้อสินค้าไว้ล่วงหน้า

ช่องทางการขายสินค้าในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

1. ร้านค้าเครื่องประดับและอัญมณีขายสินค้าได้มากที่สุด ในช่วงเทศการคริสต์มาสหรือคิดเป็นประมาณร้อย 29.51 ของยอดขายทั้งปี ในขณะที่ ห้างสรรพสินค้า (Department Stores) คิดเป็นร้อยละ 23.99 และห้างขายสินค้าให้ส่วนลด (Discount Stores) ร้อยละ 22.39 ตามลำดับ

2. ร้านค้ากลุ่ม Building Supplies Stores เช่น Home Depot, Lowe’s และ Menard’s มียอดขายไม่สูงมากนัก หรือ ประมาณร้อยละ 15.17 ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ถึงแม้ตลาดร้านค้าปลีกในปี 2553 มีแนวโน้มดีกว่าปี 2552 ที่ผ่านมา แต่ร้านค้าปลีกส่วนใหญ่ยังมีข้อกังวลด้านสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันของสหรัฐฯ เนื่องจาก อัตราว่างงาน ยังคงอยู่ในระดับสูง ร้อยละ 9.6 (กันยายน 2553) และดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจใน เดือนกันยายน 2553 ยังอยู่ในระดับต่ำ 48.5 ซึ่งลดลงจากเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมาร้อยละ 4.7 จุด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการชะลอหรือลดการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

อนึ่ง สหพันธ์ร้านค้าปลีกของสหรัฐฯ (National Retail Federation-NRF) เป็นองค์กรที่ครอบคลุมอุตสาหกรรมร้านค้าปลีกหลากหลายในสหรัฐฯ ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 1.6 ล้านบริษัท ซึ่งเป็นแหล่งจ้างงานประมาณ 25 ล้านคน และมีมูลค่าค้าปลีกถึง 2.3 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2552

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก สหรัฐ   FED  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ