“ส่งออก” เตือนผู้ประกอบการไทยอย่าหลงเชื่อผู้นำเข้าแอฟริกาใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 9, 2010 12:05 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เผยว่า ทางสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงพริทอเรีย ได้แจ้งมายังกรมส่งเสริมการส่งออกที่ประเทศไทยว่าให้แจ้งเตือนผู้ประกอบการไทยอย่าหลงเชื่อผู้นำเข้าแอฟริกาใต้ขอให้ผู้ประกอบการไทยแนบเอกสารใบรับรองส่วนผสม ส่วนประกอบต่างๆ ซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับนำมาผลิตปุ๋ย ปุ๋ยออร์กานิค โดยใบรับรองดังกล่าวจะต้องได้รับการรับรองจากองค์กรแห่งหนึ่งของแฟริกาใต้ และมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในอัตราที่สูง

“ผู้ประกอบการไทยโปรดระมัดระวังและตรวจสอบให้ละเอียดก่อนที่จะดำนเนินการใดใด เนื่องจากอาจถูกหลองลวงได้ และสำหรับขั้นตอนในการนำเข้าผลิตภัณฑ์ปุ๋ยของแอฟริกาใต้มีดังนี้ 1) จะต้องจดทะเบียนผลิตภัณฑ์กับกระทรวงเกษตรป่าไม้แลประมงของแอฟริกาใต้ก่อน 2) การอนุญิตให้นำเข้าได้ ผู้ที่จะขึ้นทะเบียนสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์ปุ๋ยจะต้องเป็นคนแอฟริกาใต้หรือบริษัทที่จดทะเบียนในแอฟริกาใต้เท่านั้น และในการจดอะเบียนต้องระบุรายละเอียดตามที่กระทรวงเกษตรฯ กำหนดให้ครบถ้วนพร้อมทั้งเอกสาร หลักฐานหรือผลการวิเคราะห์จากสถาบันการตรวจสอบที่ได้รับการรับรอง ตลอดจนหลักฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้า โดยที่จะต้องเป็นไปตามกฎระดบียบที่กำหนดของทางการแฟริกาใต้ เพื่อทำการตรวจสอบส่วนประกอบและความถูกต้องก่อนที่จะอนุญาตให้มีการนำเข้าได้ และต้องชำระค่าใช้จ่ายให้กับกระทรวงกเษตร ป่าไม้ และประมง ตามที่กำหนดเท่านั้น ซึ่งมีค่าใช้จ่ายจำนวน 2,885 แรนด์ ต่อหนึ่งผลิตภัณฑ์หรือประมาณเท่ากับ 420 เหรียญสหรัฐฯ และเมื่อทุกสิ่งทุกอย่างสมบูรณ์ครบถ้วนแล้วให้ส่งไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบของกระทรวงเกษตรฯ แอฟริกาใต้ดังนี้ Department of Agriculture, Forestry and Fisheries, The Registrar : act 36 of 1947, Private Bag X 343, Pretoria, 0001 and physical address for courier และ Agriculture Place, Room: LF-FF-10, 20 Beatrix Street, Arcadia, 0007. และ 3) หลังจากที่ได้รับคำร้องการขอขึ้นทะเบียนแล้ว สำนักงานที่ดูแลของกระทรวงกเษตรฯ จะตอบรับและแจ้งกำหนดประมาณระยะเวลาที่จะใช้ในการดำเนินการขอขึ้นทะเบียนดังกล่าวกลับไปยังผู้ขอจดทะเบียน” นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับวัตถุดิบอื่นที่จะนำไปใช้เป็นส่วนประกอบหรือวัตถุดิบในการผลิตปุ๋ย ไม่ต้องขอขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ปุ๋ย แต่วัตถุดิบดังกล่าวต้องเป็นไปตามกฎระเบียบที่กำหนดและไม่ใช่วัตถุอันตราย และหากวัตถุดิบดังกล่าวมาจากพืช หรือสัตว์ ผู้นำเข้านะต้องได้รับใบอนุญาตการนำเข้าก่อนจะทำการนำเข้าประเทศ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ