ข้อมูลตลาดสินค้าเครื่องปรับอากาศในประเทศเม็กซิโก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 10, 2010 14:07 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. สินค้า

1.1 ขอบเขตสินค้า

H.S. code 8415 หมวดเครื่องปรับอากาศโดยรวม

H.S. code 841510 เครื่องปรับอากาศแบบติดตั้งบนฝาผนังระบบครบวงจร

H.S. code 841581 หน่วยทำความเย็น ระบบปรับอากาศร้อนเย็น

H.S. code 841582 เครื่องปรับอากาศชนิดอื่น ๆ ที่มีหน่วยทำความเย็น

H.S. code 841583 เครื่องปรับอากาศที่ไม่มีหน่วยทำความเย็น

H.S. code 841590 ชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศ

2. ภาวะการผลิต

ตลาดของเครื่องปรับอากาศในเม็กซิโกสามารถจัดแบ่งเป็น 3 ส่วน อันได้แก่ เครื่องปรับอากาศสำหรับบ้านเรือน สำหรับอาคาร และสำหรับรถยนต์ ตลาดของเครื่องปรับอากาศในเม็กซิโกได้มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยได้รับการกระตุ้นจากการเปิดเขต การค้าเสรีจากสหรัฐฯ ซึ่งเดิมเป็นผู้ส่งออกเครื่องปรับอากาศมายังเม็กซิโกที่สำคัญที่สุด โดยได้มีการเติบโตระหว่างปี 2546 และ 2547 ในอัตราร้อยละ 6 มูลค่าการส่งออกมายังเม็กซิโกเพิ่มจาก 962 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มาเป็น 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ในปัจจุบันผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศที่สำคัญ ๆ ของสหรัฐฯ เช่น York, Trane และ Carrier ได้ตั้งโรงงานเพื่อทำการผลิตภายในประเทศเม็กซิโก ซึ่งทำให้มีการนำเข้าลดลง ถึงแม้ว่าแนวโน้มของการติดตั้งเครื่องปรับอากาศจะเพิ่มขึ้น ผู้ผลิตที่สำคัญรองลงมาได้แก่ บริษัท Samsung, LG และ Mirage ซึ่งได้มาเปิดโรงงานทำการผลิตเพื่อตลาดของเม็กซิโก รวมทั้งเพื่อการส่งออกไปยังประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคละตินอเมริกาด้วย

3. การบริโภค

ใน 5 ปีที่ผ่านมา การก่อสร้างบ้านเรือนได้เติบโตอย่างสม่ำเสมอในอัตราเฉลี่ยร้อยละ 4.5 ต่อปี ถึงแม้ว่าภาวะเศรษฐกิจโดยทั่วไปจะประสบปัญหาต่าง ๆ ทั้งนี้เป็นเพราะรัฐบาลของเม็กซิโกได้ให้การสนับสนุนการก่อสร้างเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน และเพื่อการกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจ จึงได้มีการเปิดโครงการบ้านอาคารสงเคราะห์ขนาดใหญ่หลายโครงการ โดยเฉพาะในต่างจังหวัด รัฐที่ได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษได้แก่ กรุงเม็กซิโกซิตี้ รัฐเม็กซิโก โตลูกา กัวดาราฮาร่า มอนเตอเร เคเร็กตาโร และพาชูกา นอกจากอาคารบ้านเรือนแล้ว ยังมีการส่งเสริมการ ก่อสร้างอาคารที่ทำงาน ศูนย์การค้า โรงพยาบาล โรงหนัง โรงแรม และพิพิธภัณฑ์

การลงทุนสำหรับภาคก่อสร้างในปี 2551 มีมูลค่ารวมประมาณ 64 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่การก่อสร้างในปี 2549 ได้มีการลงทุนเพื่อการสร้างบ้านเรือนมูลค่า 26 พันล้านเหรียญสหรัฐ

บริษัทรับเหมาก่อสร้างสำคัญของเม็กซิโกที่รับก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ ได้แก่ บริษัท ICA, GEO, ARA, HOGAR, SARE, HOMEX และ URBI ทั้งนี้ บริษัท GEO และบริษัท HOMEX นับว่าเป็นบริษัทก่อสร้างบ้านรายใหญ่ของเม็กซิโก

ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งที่มีผบต่อการซื้อขายเครื่องปรับอากาศได้แก่ ค่าไฟฟ้า ซึ่งในประเทศเม็กซิโกได้เพิ่มขึ้นตลอดมาทุก ๆ ปีตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมา ในระหว่างปี 2552 และ 2553 ค่าไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 15 เนื่องจากการขาดการลงทุนเพื่อขยายความสามารถในการผลิต และถึงแม้ว่ารัฐบาลเม็กซิโกจะมีการอุดหนุนค่าไฟฟ้า แต่ผู้บริโภคยังคงเป็นผู้ที่แบกภาระค่าใช้จ่ายในการลงทุนของภาคการผลิตไฟฟ้าในเม็กซิโก ครอบครัวชนชั้นกลางโดยทั่วไปจะเสียค่าไฟฟ้าประมาณ 800-900 เปโซต่อเดือน (อัตราแลกเปลี่ยนในปี 2553 เฉลี่ย 12 เปโซ = 1 เหรียญสหรัฐฯ)

ในเขตกรุงเม็กซิโกซิตี้และรัฐเม็กซิโก ซึ่งเป็นที่ราบสูง อากาศจึงไม่ร้อนและไม่หนาวมากตลอดทั้งปี จึงมักไม่มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศในบ้านเรือน โดยส่วนใหญ่เนื่องจากเป็นการสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย และค่าไฟฟ้า แต่จะมีการติดระบบเครื่องปรับอากาศเฉพาะในอาคาร ทำงาน โรงแรม และห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่บางแห่ง โดยส่วนใหญ่ห้างสรรพสินค้าใหม่ ๆ จะออกแบบเป็นลักษณะเปิดรับลม เพื่อจำกัดบริเวณที่ต้องใช้ระบบปรับอากาศ อย่างไรก็ตาม ในเขตพื้นที่ตามชายฝั่งทะเล ในภาคเหนือ และในภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ ๆ อากาศร้อน มีการขยายตัวของการใช้เครื่องปรับอากาศมากขึ้น แต่โดยที่ค่าไฟเป็นปัจจัยที่ผู้ใช้จะต้องพิจารณาเป็นพิเศษ จึงมีการเน้นการแสวงหาระบบที่มีประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานมากที่สุด

4. การนำเข้า

ได้มีการนำเข้าเครื่องปรับอากาศประเภทต่าง ๆ (หมวดรวมรหัส HS 8415) ในปี 2552 มูลค่ารวม 561 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากปี 2552 ซึ่งได้มีการนำเข้ามูลค่า 719 ล้านเหรียญฯ แสดงผลกระทบจากภาวะวิกฤตการณ์การเงินอย่างเห็นได้ชัด การนำเข้าเฉพาะเครื่องปรับ อากาศในบ้านเรือน (HS 841510) มีมูลค่า 208 ล้านเหรียญฯ ในปี 2552 เพิ่มขึ้นจากมูลค่า 124 ล้านเหรียญฯ ในปี 2551 ในรอบห้าปีที่ผ่านมา ได้มีการนำเข้าเครื่องปรับอากาศสูงประเภทต่าง ๆ สุดในปี 2550 ในมูลค่า 764 ล้านเหรียญฯ

แหล่งนำเข้าที่สำคัญที่สุดสำหรับเครื่องปรับอากาศสำหรับบ้านเรือน ได้แก่ ประเทศจีน เกาหลี และสหรัฐฯ ได้มีการนำเข้าจากประเทศไทยในปริมาณที่สำคัญเล็กน้อย โดยในปี 2552 ได้มีการนำเข้ามูลค่า 3.2 ล้านเหรียญฯ รองจากสหรัฐฯ ซึ่งได้ส่งเครื่องปรับอากาศมายังเม็กซิโก ในมูลค่า 4.6 ล้านเหรียญฯ ในปีเดียวกัน

5. การส่งออก

การที่ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศสำคัญ ๆ ของสหรัฐฯ จีนและเกาหลี ได้เปิดโรงงานทำการผลิตในเม็กซิโก ทำให้การส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านและในภูมิภาคละตินอเมริกามีความสำคัญมากขึ้น ในปี 2552 ได้มีการส่งออกรวม 908 ล้านเหรียญฯ โดยการส่งออกชิ้นส่วนของเครื่องปรับอากาศมีความสำคัญมากกว่าการส่งออกเครื่องปรับอากาศทั้งตัว โดยส่วนใหญ่จะเป็นการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐฯ เป็นสำคัญ

6. ช่องทางการตลาด

การจำหน่ายเครื่องปรับอากาศในเม็กซิโกมีหลายรูปแบบ มีทั้งการขายตรงต่อลูกค้าผ่านเครือข่ายของผู้แทยจำหน่ายของยี่ห้อต่าง ๆ รวมทั้งการวางขายตามร้านค้าย่อยซึ่งให้บริการการซ่อมเครื่องปรับอากาศ นอกจากนี้แล้ว ยังมีการขายผ่านในห้างขายปลีก

เมืองมอนเตอเรเป็นศูนย์กลางสำคัญสำหรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเครื่องปรับอากาศ เนื่องจากเป็นเมืองใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางสำหรับเขตภาคเหนือ ที่มีอากาศร้อนและเย็นและมีความจำเป็นต้องใช้เครืองปรับอากาศมากกว่าภาคอื่นๆ

มีการจัดงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับการปรับอากาศในเม็กซิโกขึ้นทุก 2 ปี ที่ชื่อว่า AHR Expo de aire acondicionado, calefaccion, ventilacion y refrigeracion จัดแสดงงานสลับกัน ระหว่างเมืองมอนเตอรเรย์ และกรุงเม็กซิโกซิตี้ โดยงานฯ ในปี 2553 ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 9 ที่ World Trade Center ระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคม 2553 ได้มีบริษัทเข้าร่วมงานประมาณ 350 รายจาก 17 ประเทศ โดยมีผู้เข้าชมดูงานประมาณ 11,000 คน

7. เงื่อนไขและกฎระเบียบทางการค้า

ประเทศเม็กซิโกได้เริ่มกำหนดมาตรฐานการประหยับพลังงานตั้งแต่ปี 2537 และในปัจจุบันมีมาตรฐานเกี่ยวกับการประหยัดพลังงานทั้งหมดมากกว่า 20 มาตรฐาน หรือ NOM มาตรฐานที่มีผลกระทบต่อการติดตั้งระบบการปรับอากาศมากที่สุดมี 3 มาตรฐาน (http://www.economia-noms.gob.mx/noms/consultasAction.do) คือ

  • PROY-NOM-023-ENER-2008: Energy Efficiency in Air Conditioners, Split Type without air ducts
  • NOM-011-ENER-2006: Energy Efficiency in Central Air Conditioners Type, Package or Splits
  • NOM-021-ENER/SCFI-2008: Energy Efficiency and Safety Standards for Room Air Conditioning

สินค้าไฟฟ้าที่ต้องติดฉลากมาตรฐานสินค้าในเม็กซิโก ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า ตู้เย็นและตู้แช่แข็ง ปั้ม และเครื่องต้มน้ำที่ใช้แก๊ซ แสดงตัวอย่างฉลาก และตรารับประกันการประหยัดพลังงาน

8. ภาษีนำเข้า

อัตราภาษีนำเข้าของประเทศเม็กซิโกเก็บจากราคา CIF

9. โอกาสทางการค้าของไทย

เครื่องปรับอากาศจากประเทศไทยน่าจะมีโอกาสการแข่งขันในตลาดราคาปานกลาง ในขนาดที่ใหญ่ขึ้นมาแบบตั้งหรือแขวนที่มีคุณสมบัติที่มีความคงทน เนื่องมีการนำเข้าเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กจากประเทศจีนที่มีต้นทุนการผลิตต่ำจำนวนมาก ในขณะที่สหรัฐฯ เน้นการขายเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่สำหรับอาคารพาณิชย์ และญี่ปุ่นและเกาหลีมุ่งขายเครื่องปรับอากาศที่มีคุณภาพราคาแพง

ผู้ส่งออกเครื่องปรับอากาศไทยควรเน้นการหาช่องทางการขายผ่านตัวแทนจำหน่าย ที่รับซื้อเพื่อการขายในปริมาณมากเพื่อส่งขายกับห้างขายปลีกใหญ่ ๆ เช่น Walmart/Bodega หรือ มุ่งหาตัวแทนจำหน่ายที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทก่อสร้างที่บริหารโครงการการก่อสร้างอาคารบ้านเรือน โรงแรม และโรงพยาบาล หรือแสวงหาผู้แทนจำหน่ายที่มีประสบการณ์และเครือข่ายการบริการลูกค้าที่กว้างขวางอยู่แล้ว นอกจากนี้แล้ว อาจจะมีช่องทางเพื่อการผลิตในลักษณะ OEM เพื่อให้ฝ่ายเม็กซิกันทำการตลาดเอง

10. กิจกรรมส่งเสริมการส่งออก

ผู้ส่งออกเครื่องปรับอากาศไทย บริษัท Bitwise Co. Ltd. ได้เดินทางมาเข้าร่วมงานแสดงสินค้า AHR Expo ระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคม 2553 และเดินทางไปเยือนลูกค้าต่อในประเทศบราซิล ปารากวัย และฮอนดูรัส โดยสำนักงานส่งเสิมการค้าฯ ได้เอื้ออำนวยความสะดวกและ ได้จัดนัดหมายให้บริษัทฯ เพิ่มเติมและได้เข้าพบกับผู้นำเข้าที่ได้แสดงความสนใจที่จะนำเข้าเครื่องปรับอากาศในประเทศประเทศไทย

12. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

1. งานแสดงสินค้า AHR EXPO (http://www.ashraecdmexico.org/)

Contact: asistente@ashraecdmexico.org

Tel: (55 )5669-1367, 5669-0863

2. ANDIRA (Asociacion Nacional de Distribuidores) สมาคมผู้แทนจำหน่ายเครื่องปรับอากาศและตู้เย็น

Website: www.andira.org.mx

Email: Fruiz@mereti.com.mx (Francisco Ruiz)

Tel: 5510-0909

3. ANFIR (Asociacion Nacional de Fabricantes para la Industria de la Refrigeracion)

สมาคมผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศและตู้เย็น

Website: www.anfir.com

Address: Insurgentes Sur No. 686-1001 Col. Del Valle, Mexico D.F. C.P. 03100

Tel: 5536-6217, 5669-1040

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ