คำแนะนำผู้ผลิต/ส่งออกสินค้าอาหารรายใหม่ที่ยังไม่เคยส่งสินค้าไปยังสหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 22, 2010 10:56 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สหรัฐอเมริกาเป็นตลาดบริโภคอาหารมากที่สุดในโลก อีกทั้งเป็นตลาดหลักของการนำเข้าสินค้าอาหารจากประเทศไทย สินค้าอาหารของไทยหลายชนิดครองตลาดเป็นอันดับหนึ่งของสหรัฐฯ เช่น กุ้งแช่แข็ง ปลาทูน่ากระป๋อง สับปะรดกระป๋อง ข้าวหอมมะลิ เป็นต้น

ระเบียบการนำเข้าสินค้าอาหารของสหรัฐฯ

ผู้ผลิต/ส่งออกสินค้าอาหารที่ต้องการส่งสินค้าอาหารไปจำหน่ายในสหรัฐฯ จะต้องศึกษาและทำความเข้าใจในเรื่อง กฎ ระเบียบ และ ข้อบังคับด้านสินค้าอาหารของสหรัฐฯ

การนำเข้าสหรัฐฯ สินค้าอาหารทุกชนิดอยู่ภายใต้การควบคุมตามบทบัญญัติของกฏหมาย 2 ฉบับ คือ

1. กฎหมาย Federal Food, Drugs, and Cosmetic Act (FD & C Act) ภายใต้การดูแลรับผิดชอบของหน่วยงาน Food And Drugs Administration (FDA) www.fda.gov , Department of Health and Human Service

2. กฎหมายการเตรียมความพร้อมและการป้องกันการก่อการร้ายทางชีวภาพ (Public Health Security and Bioterrorism Preparedness and Response Act of 2002)

ส่วนสินค้าผลิตผลทางการเกษตรและการปศุสัตว์ จะต้องเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของกระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ U.S. Department of Agricultural และ สินค้าอาหารทะเลจะต้องเป็นไปตามกฏข้อบังคับของ National Marine Fisheries Service, U.S. Department of Commerce

การเริ่มต้นในการส่งสินค้าอาหารของไทยไปยังสหรัฐฯ

ผู้ผลิต/ส่งออกไทยรายใหม่ที่ยังไม่เคยส่งสินค้าอาหารไทยไปยังสหรัฐฯ และมีความประสงค์จะส่งออกไปยังสหรัฐฯ ในลำดับแรก จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายการเตรียมความพร้อมและป้องกันการก่อการร้ายทางชีวภาพ (US Bioterrorism Preparedness and Response Act 2002) ซึ่งกำหนดให้ผู้ผลิต/ส่งออกอาหารในต่างประเทศต้องลงทะเบียนจัดทำแฟ้มประวัติโรงงานและสินค้า ตามกฎหมายนี้ กำหนดให้ผู้ผลิต/ส่งออกสินค้าอาหารดำเนินการ 3 ประการ คือ

1 ดำเนินการจดทะเบียนโรงงาน (Food Facility Registration) สามารถดำเนินการทาง Online ได้ www.fda.gov/Food/FoodDefense/Bioterrorism/FoodFacilityRegistration/default.htm ซึ่งจะมีคำแนะนำและอธิบายในการลงเบียน

2. กฎหมายบังคับให้ผู้ผลิตสินค้าอาหารในต่างประเทศจะต้องมีตัวแทน (U.S. Agent) ในสหรัฐฯ (ยกเว้นให้แก่ผู้ผลิตในประเทศสหรัฐฯ ไม่ต้องมีตัวแทน) เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวแทนของโรงงานในต่างประเทศในการติดต่อประสานงานกับ USFDA (รายชื่อตัวแทนปรากฎในตอนท้ายของรายงาน) ซึ่งตัวแทนนี้ไม่ใช่ตัวแทนการขาย แลุผู้ส่งออกเป้นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในใช้บริการของตัวแทน

3. การปฏิบัติในเรื่อง การแจ้งล่วงหน้าของการนำเข้าสินค้าอาหาร (Priority Notice of Import Foods) ซึ่งผู้ส่งออกไทยต้องดำเนินการ 2 ประการ คือ 1) การลงทะเบียน (Build Account) www.fda.gov/Food/GuidanceComplianceRegulatoryInformation/PriorNoticeofImportedFoods/default.htm และ 2) การสร้าง Product Code www.accessdata.fda.gov/script/ora/pcb/pcb.htm ซึ่งจะเป็นรหัสเฉพาะของสินค้าเพื่อการนี้โดยเฉพาะ (รหัสนี้ไม่ใช่พิกัดศุลกากร หรือ Harmonized System Code)

ผู้ผลิต/ส่งออกไทยควรจะศึกษาข้อมูล กฎ และ ระเบียบการนำเข้าสินค้าอาหารของสหรัฐฯ เพิ่มเติมได้จาก Website FDA: www.fda.gov/Food/InternationalActivities/default.htm

ระเบียบเกี่ยวกับสินค้าอาหาร

ประเทศสหรัฐอเมริกาจัดเป็นประเทศหนึ่งที่ได้รับการยอมรับว่ามีระบบการรักษาความปลอดภัยอาหารที่ดีที่สุดในโลก ผู้ผลิต/ส่งออกสินค้าอาหารของไทยที่ต้องการส่งสินค้าอาหารของไทยไปยังสหรัฐฯ จะต้องพึงระลึกเสมอว่า “สหรัฐฯ กำหนดให้สินค้าอาหารนำเข้าจะต้องทำการผลิตให้ มีคุณสมบัติพื้นฐานของสินค้าอาหาร ให้ได้มาตรฐานระดับเดียวกับสินค้าอาหารที่ผลิตในประเทศสหรัฐฯ และอยู่ภายใต้กฎระเบียบข้อบังคับเดียวกัน” กล่าวคือ ได้รับการผลิตขึ้นในสภาวะสิ่งแวดล้อมที่ถูกสุขลักษณะ ผลิตภัณฑ์มีความสะอาด มีความปลอดภัยต่อการบริโภคและถูกบรรจุในบรรจุภัณฑ์ที่มีฉลากข้อมูลที่เป็นจริง และไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง เช่นเดียวกับอาหารที่ผลิตในสหรัฐฯ

เมื่อผู้ผลิต/ส่งออกสินค้าอาหารของไทยมีคุณสมบัติที่สามารถส่งสินค้าอาหารไปขายยังสหรัฐฯ ได้แล้ว ในลำดับต่อไปต้องดูว่า สินค้าที่ผลิตได้ตรงตามมาตรฐานและถูกต้องตามระเบียบอาหารของ FDA ตามที่สหรัฐฯ กำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งจะเน้นในเรื่องความปลอดภัยและฉลากสินค้าของ สินค้าอาหาร

1. สินค้าอาหารกระป๋องหรือบรรจุในภาชนะที่ก่อให้เกิดกรด Acidified & Low Acid Canned Food จะต้องจดทะเบียนเพื่อรับหมายเลข FCE Number (Food Canning Establishment) จาก US FDA www.fda.gov/Food/FoodSafety/Product SpecificInformation/AcidifiedLow-AcidCannedFoods/default.htm ก่อนที่จะส่งสินค้าไปยังสหรัฐ

2. ข้อกำหนดทั่วไปเรื่องการปิดฉลากอาหาร (Food Labeling)

2.1 ระเบียบการปิดฉลากแสดงข้อมูลทางโภชนาการ (Nutrition Information Labeling) www.fda.gov/Food/LabelingNutrition/default.htm

2.2 ฉลากบรรจุภัณฑ์แสดงปริมาตรสิทธิบรรจุ (Net Weight) ตามระบบชั่ง ตวงวัด มาตรฐานสากลหรือที่ใช้ในสหรัฐฯ

2.3 ระเบียบการปิดฉลากแสดงปริมาณไขมันชนิดทรานส์ (Tran’s Fat Acids) บนฉลากแสดงข้อมูลคุณค่าทางโภชนาการ และส่วนประกอบของอาหาร (Statement of Ingredients)

2.4 ระเบียบการปิดฉลากอาหารก่อภูมิแพ้ (Food Allergen Labeling) กฎหมายทีเกียวข้อง http://www.fda.gov/Food/LabelingNutrition/FoodAllergensLabeling/default.htm

2.5 ระเบียบการปิดฉลากแสดงประเทศแหล่งกำเนิดสินค้า (Country of Origin Labeling: COOL)

2.6 กฎและระเบียบเรื่องการใช้สารปรุงแต่งอาหาร (Food Additives) และ การใช้สีกับสินค้าอาหาร (Color Additives) สารปรุงแต่งอาหาร (Food Additives) หมายถึง สารใดๆ ที่ใช้ในเติมอาหาร ที่มีผลต่อคุณลักษณะของอาหารทั้งทางตรงและทางอ้อม) รวมทั้งสารที่สัมผัสกับอาหาร (Food Contact Substance) www.fda.gov/Food/FoodIngredientsPackaging/FoodAdditives/default.htm

3. การส่งสินค้าอาหารโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารทะเลเข้าไปยังสหรัฐฯ คือ การผลิตตามแนวทางของระบบ HACCP (Hazard Analysis Critical Control Points) ซึ่ง สำนักงาน USFDA ได้เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2538 เป็นต้นมา โดยเริ่มกับในผลิตภัณฑ์ประมง และต่อมาในปี 2540 เสนอให้มีการนำระบบ HACCP มาใช้ในผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ แต่ยังไม่มีผลบังคับใช้ www.fda.gov/Food/FoodSafety/HazardAnalysisCriticalControlPointsHACCP/default.htm ดังนั้น โรงงานอุตสาหกรรมอาหารของไทยจะต้องมีการดำเนินการเพื่อขอการรับรอง HACCP

รายชื่อผู้ให้บริการเป็นตัวแทนการจดทะเบียนโรงงานอาหาร (Food Agent) ในสหรัฐอเมริกากับสำนักงาน US Food and Drugs Administration (FDA)

รายชื่อบริษัทตัวแทนตามที่แจ้งต่อไปนี้ รวบรวมมาจากแหล่งข้อมูลที่เปิดเผยทาง Internet สคร.ชิคาโกจัดทำขึ้นเพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับผู้ผลิต/ส่งออกอาหารของประเทศไทย

สคร.ชิคาโกมิได้ให้การสนับสนุนหรือแนะนำให้ใช้บริการของบริษัทตัวแทนดังกล่าวแต่อย่างใด ดังนั้น สำนักงานฯ จะไม่รับผิดชอบต่อการดำเนินการใดๆ หรือปัญหาใดๆที่จะเกิดขึ้นจากการใช้บริการ

สคร.ชิคาโกขอให้ผู้ผลิต/ส่งออกไทยติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงจากที่อยู่หรือหมายเลขการติดต่อที่ระบุจากบริษัทตัวแทนต่างๆ เพื่อศึกษาข้อมูลโดยละเอียดในเรื่องของบริการ ค่าใช้จ่าย และสัญญาการให้บริการของแต่ละบริษัท เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการ

อนึ่ง การดำเนินธุรกิจของบริษัทที่เสนอบริการเป็นตัวแทนต่อผู้ผลิตสินค้าอาหารในต่างประเทศเป็นอิสระ และไม่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของสำนักงาน FDA สหรัฐฯ

1. Food Agent

2911 Hunter Rd., Suite 303

Oakton, VA 22124

Tel. (202) 449-3739

Fax. (202) 478-478-5189

Email. rclehrman@food-agent.com

Web Site: www.food-agent.com

ความรับผิดชอบ

1. ให้บริการการจดทะเบียนกับ FDAแก่โรงงานอาหารต่างประเทศ

2. เป็นตัวแทนติดต่อกับประสานงานFDA แทนผู้ส่งออก

2. FDA Designated US Agent

55 Northern Blvd.

Great Neck, NY 11201

Tel. (516) 482-9001

Fax. (516) 482-0186

Email: da@mdiconsultants.com

URL: www.fdadesignatedagent.com

ความรับผิดชอบ

1. ให้บริการการจดทะเบียนกับ FDA ก่โรงงานอาหารต่างประเทศ

2. เป็นตัวแทนติดต่อกับประสานงาน FDA แทนผู้ส่งออก

3. Wellkang LLC.

681 Saint Clair St.

Melbourne, FL 32936

Tel. 321-574-0461

Fax. 321-821-1340

Email: inquire through the website

URL: www.wellkang.us

ความรับผิดชอบ

1. ให้บริการการจดทะเบียนกับ FDA แก่โรงงานอาหารต่างประเทศ

2. เป็นตัวแทนติดต่อกับประสานงาน FDA แทนผู้ส่งออก

4. Arrow Inland Corporation

P.O. Box 1618

Higley, AZ 85236

Tel. 480-335-2761

Fax. 480-393-7939

Email: info@registrationfda.com

URL: www.registerfda.com

ความรับผิดชอบ

1. ให้บริการการจดทะเบียนกับ FDA แก่โรงงานอาหารต่างประเทศ

2. เป็นตัวแทนติดต่อกับประสานงาน FDA แทนผู้ส่งออก

5. Technical, Inc.

2400 Veterans Blvd., Suite 145

Kenner, LA 70062

Tel. (504) 733-0300

Fax. (504) 733-0345

Email. info@tcal.com

Web Site: www.tcal.com

ความรับผิดชอบ

1. ทำหน้าที่เป็นผู้จดทะเบียนโรงงานอาหาร ในต่างประเทศกับ FDA

2. แจ้งการประสานงานระหว่าง FDA และโรงงานในต่างประเทศ

3. แจ้งความคืบหน้าข่าวสาร

6. FDA Imports

6420 Dobbin Road, Suite E

Columbia, Maryland 21045

Tel. 410-740-3403

Fax. 443-583-1464

Email. blengland@fdaimports.com

URL: www.fdaimports.com

ความรับผิดชอบ

1. ให้บริการการจดทะเบียนกับ FDA แก่โรงงานอาหาร และ ยา จากต่างประเทศ

2. เป็นตัวแทนติดต่อกับประสานงาน FDA แทนผู้ส่งออก

4. ให้คำปรึกษาด้านการนำเข้าสินค้า ระเบียบต่างๆ เกี่ยวกับ FDA และ USDA

7. FDA Registrar Corp

P.O. Box 6461

Newport News, VA 23606

Tel. (757) 224-0177

Fax. (757) 224-0179

Email. info@fdaregistrar.com

Web Site: www.fdaregistrar.com

ความรับผิดชอบ

1. เป็นตัวแทนโรงงานอาหารในต่างประเทศ ในการปฏิบัติให้ถูกต้องตามระเบียบของ FDA สหรัฐฯ

2. จดทะเบียนโรงงานอาหารในต่างประเทศกับ FDA สหรัฐฯ

3. แจ้งความคืบหน้าข่าวสาร ระเบียบ

8. FDA Agent, Inc.

P.O. Box 86

Tarpley, TX 78883

Tel. (817) 921-1999

Fax. (858) 712-1998

Email: info@fdaagents.com

Web Site: http://fdaagents.com

ความรับผิดชอบ

1. ทะเบียนโรงงานกับ FDA

2. ต่อประสานงานระหว่าง FDA และ โรงงานอาหารในต่างประเทศ

3. แจ้งความคืบหน้าข่าวสาร ระเบียบ

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ