งานแสดงสินค้า Boutique Design New York

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 22, 2010 11:10 —กรมส่งเสริมการส่งออก

วันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ นางสมจินต์ เปล่งขำ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก ได้เดินทางไปเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า Boutique Design New York (BDNY) ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ ๑๔-๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ ณ อาคารแสดงสินค้า Jacob k Javits Center นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งงานดังกล่าวจัดโดยบริษัท George Little Management

งานแสดงสินค้าดังกล่าวเป็นงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งแบบที่เน้นดีไซน์ ในปีนี้ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก มีผู้แสดงสินค้า เข้าร่วมแสดงสินค้าในงาน ประมาณ ๑๕๐ ราย จากทั่วทุกภูมิภาคของสหรัฐอเมริกา โดยกลุ่มผู้เข้าชมงานจะเป็นพวกนักออกแบบที่ต้องการสรรหาสินค้าสำหรับโปรเจคของตนเอง เช่น นำไปใช้ในการตกแต่งโรงแรม สำนักงานฯ หรืออาพาร์ตเม้นต์/บ้านของลูกค้า รองลงมา คือ ร้านค้าปลีกที่ต้องการหาสินค้าแปลกใหม่ จากการสนทนากับผู้แสดงสินค้าพบว่าผู้ที่เข้าชมงานส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าตัวจริง (Real Buyer) โดยสั่งซื้อในจำนวนที่ไม่มาก เน้นที่ดีไซน์สินค้าเป็นหลักและราคาเป็นองค์ประกอบถัดไป

ลักษณะการจัดงาน BDNY ค่อนข้างคล้ายกับงาน International Contemporary Furniture Fair (ICFF) คือ สินค้าจะเน้นการดีไซน์ที่แปลกใหม่ แต่ความแตกต่าง คือ งาน Boutique Design New York (BDNY) จะไม่เน้นการทำ Mass Market แต่จะให้การตอบสนองลูกค้าที่มองหาดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะงาน และเน้นการทำตลาดระดับบน ปริมาณสินค้าในแต่ละคอลเลคชั่นมีจำนวนไม่มาก ทำให้ราคาการจำหน่ายต่อหน่วยค่อนข้างสูง

ในงานดังกล่าวมีผู้นำเข้าสินค้าเฟอร์นิเจอร์ไทยมาร่วมแสดงสินค้า จำนวน ๒ ราย คือ บริษัท Phillips Collection โดยสินค้าที่นำมาจัดแสดง คือ เก้าอี้ถักจากนักออกแบบชาวไทย

บริษัท Asian Art Imports นา สินค้าตกแต่งบ้านที่ทำจากไม้ยูคาลิปตัสและไม้ฉำฉา โดยบริษัทเน้นแนวคิด ในเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความประณีตในการคัดสรรวัตถุดิบเพื่อผลิตเป็นผลงานในแต่ละคอลเลคชั่น ซึ่งผลงานทุกชิ้นล้วนแล้วแต่ผลิตที่ประเทศไทย ในงานนี้สินค้าของทางบริษัท Asian Art Imports ได้รับการคัดเลือกให้เป็น Nominee Editor’s Choice Award อีกด้วย โดยสินค้าชิ้นนี้มีชื่อเรียกว่า Urchin Fixture (เป็นโคมไฟประดับผนังทำจากไม้แห้ง ขนาดเล็กประกอบขึ้นเป็นครึ่งวงกลม มีหลอดไฟอยู่ภายในเมื่อเปิดไฟ ไฟที่ลอดกิ่งไม้เล็กๆ จะทำให้ห้องมีความน่าสนใจ และแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากที่ไม่ได้เปิดไฟ แต่ในขณะเดียวกัน โคมไฟชิ้นนี้เป็นของตกแต่งบ้านที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง เมื่อประดับในสถานที่ต่างๆ) ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานเป็นอย่างมาก

จากภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาในช่วงที่ผ่านมา ทำให้มีผลกระทบต่อรูปแบบการค้าของผู้ซื้อในสหรัฐอเมริกา รวมทั้งสินค้าเฟอร์นิเจอร์และของขวัญของตกแต่งบ้าน ซึ่งผู้ซื้อส่วนใหญ่นิยมสั่งซื้อสินค้าในปริมาณไม่มาก มีความต้องการสินค้าค่อนข้างเร่งด่วนและผู้ซื้อบางรายไม่มีความประสงค์ที่จะนา เข้าสินค้าเอง เนื่องจากมีความซับซ้อนและมีค่าใช้จ่ายสูง เป็นต้น ดังนั้นเพื่อขจัดปัญหาดังกล่าว ผู้ประกอบการควรหาคู่ค้าหรือ ตัวแทนกระจายสินค้าที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา หา Partner ที่มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์หรือของขวัญของตกแต่งบ้านในตลาดสหรัฐอเมริกา จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้ประกอบการไทยควรพิจารณา เพราะจะทำให้การเจาะตลาดเป็นไปอย่างถูกต้องและถูกเครือข่าย ทำให้การลงทุนเป็นไปอย่างคุ้มค่า

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ