ความสำคัญผลิตภัณฑ์โยคะ ตลาดที่น่าจับตามอง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 22, 2010 11:37 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ความสำคัญของตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อการเล่นโยคะ

กายบริหารโยคะ เป็นการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมแพร่หลายเหมือนไฟลามทุ่งในแถบตะวันตกในทศวรรษที่ผ่านมา อันเป็นผลสืบเนื่องให้อุปสงค์ต่อคุณภาพ และมาตรฐาน ของครูผู้ฝึก และอุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าที่ใช้ในการฝึก เพิ่มสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว และมีการพัฒนาให้เหมาะสมเพื่อสนองตอบกระแสนิยมในการฝึกเล่นโยคะ ดังกล่าว เช่นเดียวกับการออกกำลังกายอื่นๆ โดยเฉพาะเสื้อสำหรับเล่นโยคะกำลังเป็นสินค้าเด่นที่ต้องการอย่างมาก และได้รับการพัฒนาเพื่อให้เหมาะสมกับท่าทางการเล่นโยคะ ดังนั้นมันถึงเวลาแล้วที่จะให้ความสำคัญกับกับธุรกิจผลิตภัณฑ์โยคะดังกล่าว ซึ่งการเข้าสู่ตลาดสินค้าผลิตภัณฑ์เพื่อกายบริหาร " เสื้อโยคะ" มีประเด็นที่ต้องพิจารณา ดังนี้

2. ข้อควรพิจารณาในการผลิตสินค้าเสื้อโยคะ

เสื้อโยคะที่ดี และเป็นที่ต้องการควรออกแบบมาโดยเฉพาะ และคำนึงถึงหลักที่สำคัญ 2 ประการ ดังนี้

2.1 การสวมใส่ที่สบายและพอดี เนื่องจากกีฬาชนิดนี้ต้องมีการงอตัว ยืดหยุ่นตัว ดังนั้น การออกแบบควรตอบสนองต่อการใช้เพื่อให้เข้ากับทุกสภาพการเคลื่อนไหวได้เป็นอย่างดี

2.2 การใช้วัสดุ ที่มีความยืดหยุ่น และน้ำหนักเบา ซึ่งมีผลต่อความรู้สึกสบายตัวเมื่ออุณหภูมิร่างกายและห้องสูงขึ้น ซึ่งใยผ้า Wicking synthetic ถือว่าเป็นวัสดุที่ดีมากสำหรับกิจกรรมโยคะ ที่ช่วยในการขับเหงื่อออกจากร่างกาย ทำให้ร่างกายคงอุณหภูมิไม่ให้สูงขึ้น 3 ชุดโยคะมีความเป็นแฟชั่นมากขึ้นเพื่อให้เหมาะกับการสวมใส่ประจำวัน

โยคะได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นการออกกำลังที่เห็นผลลัพธ์ และเข้าถึงได้ง่ายกับคนทุกเพศทุกวัย เสื้อผ้าในลักษณะชุดโยคะไม่ได้อยู่ในเฉพาะแค่ห้องโยคะอีกต่อไป แต่จะเห็นได้ในหลากหลายสถานที่ทั่วไป โดยเฉพาะสุภาพสตรี ที่เริ่มหันมานิยมสรวมใส่เสื้อผ้าลักณะชุดโยคะ เดินตามท้องถนนกันมากขึ้น โดยความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นของการสรวมใส่ชุด ลำลอง และชุดโยคะ ดังกล่าว เนื่องจากความดูดี และความรู้สึกสบายในคราวเดียวกัน ซึ่งประเภทเสื้อโยคะที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ได้แก่เสื้อผ้าที่ไม่มีลายแต่นำสมัย และใช้เนื้อผ้าคุณภาพดีที่ทำจากฝ้าย Cashmere และ Organic สิ่งต่างๆเหล่านี้ส่งเสริมให้ชุดโยคะสามารถสวมใส่ได้ในทุกโอกาส

สีสันสดใสป็นเทรนด์ล่าสุดที่มาแรงในปัจจุบัน เนื่องจากสามารถตอบโจทย์ลูกค้าที่มีรสนิยมที่ต้องการจะฉีกจากรูปแบบเดิมๆแสดงความเป็นตัวตนมากขึ้น และประกอบกับผู้ขายนั้นมีจรรยาบรรณที่จะขายเฉพาะผ้าฝ้ายคุณภาพดี ดังนั้นผู้บริโภคจึงมีความมั่นใจเรื่องคุณภาพในขณะสวมใส่

3. แบรนด์สินค้าโยคะที่ประสบความสำเร็จในตลาดแคนาดา

ลูกค้าในกลุ่มที่สนใจกายบริหารแบบโยคะ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นผู้ผลิตและผู้ขายหลายรายได้ดำเนินกลยุทธ์ด้านการขายและการตลาดที่สร้างภาพลักณ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกเหนือจากกลยุทธ์การตลาดอื่นๆ โดยทั่วไป ซึ่งสินค้าชุดโยคะ และผลิตภัณฑ์โยคะ แบรนด์เนมที่ประสบความสำเร็จในตลาดแคนาดาปัจจุบัน มีดังนี้

3.1 Nuala (สินค้าเจ้าของเดียวกับ PUMA) และ Lululemon ไม่ได้ผลิตสินค้าอื่นนอกจาก ชุดโยคะ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง และในฐานะผู้สนับสนุน โดย Lululemon เป็นเจ้าที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในอเมริกาเหนือ

3.2 Prana (สินค้าเจ้าของเดียวกับ Liz Claiborn Co. Ltd.) รู้จักกันดีในเรื่องคณภาพเนื้อผ้า และฝีมือการตัดเย็บที่ประณีต พิถีพิถัน บริษัทนี้คลุกคลีอยู่ในแวดวงธุรกิจโยคะ และปีนเขา สินค้าบริษัท สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป และร้านเฉพาะที่ขายอุปกรณ์สำหรับปีนเขาด้วย นอกจากนั้น สามารถหาซื้อผ่านเว็ปออนไลน์ได้อีกทางหนึ่งด้วย

3.3 Patagonia เชี่ยวชาญในเรื่อง ชุดโยคะ ปีนเขา และเดินป่า และรู้จักกันดีในฐานะผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม

3.4 Lucy เป็นน้องใหม่ในธุรกิจโยคะ ซึ่งเชี่ยวในเรื่องชุด อุปกรณ์ของโยคะ และ พิลาเต้ (Pilates)

3.5 แบรนด์อื่นๆ ที่มีสินค้าเกี่ยวข้องกับโยคะแต่ไม่ใช่ในฐานะผู้เชี่ยวชาญ อาทิ Activa, Adidas, ASICS, Champion, HIND, Mike, Under Armor และ Water Girl.

4.สถานที่จำหน่ายปลีกชุดโยคะ ที่ได้รับความนิยมสูงจากผู้ซื้อ

ชุดโยคะได้รับความนิยมมากในปัจจุบันดังจะเห็นได้จากการที่เราสามารถหาซื้อได้จากร้านค้ารายใหญ่ และในหมู่ผู้อนุรัก์ธรรมชาติก็เช่นกัน ที่ต้องการหาสิ่งเติมเต็มที่บ่งบอกความเป็นสีเขียวในการใช้ชีวิต (A greener lifestyle) ซึ่งร้านค้า ดังต่อไปนี้ที่เป็นสถานที่ใหญ่ติดอันดับ Top five ที่เป็นทั้งห้องเสื้อออกแบบ และขายสินค้าโยคะที่เป็นแบรนด์ของตนเอง ได้แก่

4.1 Banana Republic

ชื่อแบรนด์ได้ก้าวเข้าไปเป็นที่นิยมของคนทั่วไปอย่างยั่งยืน ในวันคุ้มครองโลก Banana Republic ได้ออกสินค้าใหม่ 50 ชนิดในเดือนเมษายน และในทุกทุกร้อยละ 1 ของยอดขายจะบริจาคให้แก่มูลนิธิการกุศล Trust for Public Lands ความคิดริเริ่มที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนี้เป็นส่วนหนึ่งของการแสวงหาของ บริษัท เพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของพวกเขาในหลายปีข้างหน้า

4.2 J.Crew

ได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มลูกค้าที่ตื่นตัวกับการฝึกโยคะที่ง่ายๆ สบายๆ ไม่ยุ่งยากในศิลปะโบราณแขนงนี้ ซึ่ง J.Crew ได้ออกสายผลิตภัณฑ์ใหม่เที่เกี่ยวข้องกับเสื้อผ้าโยคะในคอลเล็คชั่นฤดูใบไม้ร่วง

4.3 Victoria's Secret

ผู้เชี่ยวชาญด้านชุดชั้นใน Victoria's Secret เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่แพร่หลายของการซื้อชุดโยคะออนไลน์ แท้ที่จริงแล้วดีไซน์ส่วนหนึ่งของห้องเสื้อนี้จะทำให้ผู้สวมใส่ดูหุ่นดีขึ้น ซึ่งก็ไม่เป็นการเสียหายที่จะทำให้ดูน่าดึงดูดขณะเล่นอยู่บนเสื่อโยคะ

4.4 American Apparel

จากสินค้าที่ขายเกี่ยวกับ leggings, unitards และ onesies มันไม่น่าแปลกใจเลยที่สถานที่แห่งนี้จะเป็นสถานที่ใช่สำหรับสาวกโยคะ

5. ตัวอย่างทรนด์สำหรับชุดโยคะ

6. ความเห็น สคร. แวนคูเวอร์

สินค้าเสื้อผ้า และผลิตภัณฑ์ เพื่อการเล่นโยคะ เป็นสินค้าที่ยังมีแนวโน้มการตลาดที่ดี ซึ่งผู้ส่งออกไทยมีศักยภาพในการผลิตและการส่งออก อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ประสบความสำเร็จผู้ผลิต/ผู้ส่งออก จะต้องสนใจติดตามรูปแบบ แนวโน้มความนิยม และพฤติกรรมการบริโภค ตลอดทั้งการเลือกใช้วัตถุดิบ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตลอดทั้ง แนวความคิด ในการสร้างแบรนด์ และการเลือกลยุทธ์การขาย ให้สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ความนิยมอยู่ตลอดเวลา

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ นครแวนคูเวอร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ