รายงานการเยี่ยมงานแสดงสินค้า International Casual Furniture & Accessories Market 2010

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 22, 2010 15:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานการเยี่ยมงานแสดงสินค้า International Casual Furniture & Accessories Market 2010

ระหว่างวันที่ 21-24 กันยายน 2553 ณ อาคาร Merchandise Mart นครชิคาโก

ภาพรวมของตลาดสินค้า Outdoor Furniture

จากการสำรวจของ บริษัท Freedonia Group ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลสินค้าและตลาดตั้งอยู่ที่รัฐโอไฮโอ รายงานว่า ตลาดสินค้า Outdoor Furniture & Grills Industry ซึ่งประกอบด้วยสินค้าเฟอร์นิเจอร์ Outdoor เตาผิง โคมไฟ เครื่องครัวเต็มรูปแบบ (Full-function Kitchen) และอุปกรณ์ตกแต่งสนามและสวน ของสหรัฐฯ ยังขยายตัวและมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องประมาณร้อยละ 3.8 ของผู้บริโภคในสหรัฐฯ และคาดการณ์ว่าน่าจะมีมูลค่าสูงถึง 6,900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2556

1. การจัดงาน

งานแสดงสินค้า International Casual Furniture & Accessories Market 2010 (www.casualmarket.com) เป็นงานแสดงสินค้านานาชาติในกลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์ Casual Furniture and Outdoor Living และอุปกรณ์ประดับตกแต่ง เป็นการจัดแสดงเฟอร์นิเจอร์ Outdoor แบบใหม่ๆ สำหรับตลาดภูมิภาคอเมริกา

งานฯ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีและโดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 30 โดยบริษัท Merchandise Mart Properties (MMPI) ผู้บริหารอาคารแสดงสินค้าถาวรแห่งนี้ และได้รับการสนับสนุนจากสมาคม International Casual Furnishings Association (ICFA) มีขึ้นระหว่าง วันที่ 21 -24 กันยายน 2553 ณ Merchandise Mart ณ นครชิคาโก ระหว่างเวลา 8.30 — 18. 00 น. พื้นที่สุทธิในการ จัดงาน 350,000 ตารางฟุต (35,000 ตารางเมตร) นอกจาก

การจัดแสดงสินค้า (Expositions) ผู้จัดงานฯ ได้เพิ่มกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้เข้าชมงาน ประกอบด้วย การจัดสัมมนาให้ผู้เข้าชมงานสามารถเลือกเข้าฟังกว่า 25 เรื่อง และ การจัดประกวด Apollo Awards Banquets และ Fabric Fashion Show เป็นต้น Fabric Fashion Show

2. ผู้เข้าร่วมงาน ( Exhibitors )

ผู้เข้าร่วมงาน (Exhibitors) มีจำนวนทั้งสิ้น 225 ราย แยกออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ผลิต/จัดจำหน่าย/ตัวแทนขายส่ง/ ตัวแทนการขายในประเทศสหรัฐฯ ที่มีห้องแสดงสินค้าถาวร (Permanent Showroom) ในอาคาร Merchandise Mart จำนวน 45 บริษัท ซึ่งเปิดโชว์รูมให้ผู้เข้าชมงานฯ ได้ชมและสั่งซื้อสินค้า และผู้เข้าร่วมงานอีกกลุ่มหนึ่งเป็นผู้เข้าร่วมงานในพื้นที่ชั่วคราว (Temporary Exhibit) จำนวน 180 บริษัท ได้แก่ ผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย ในสหรัฐฯ และต่างประเทศ จำนวน 7 ประเทศ ได้แก่ แคนาดา จีน อิตาลี ฝรั่งเศส อังกฤษ เวียดนาม และ อินโดนีเซีย ซึ่งนำโดยหน่วยงานส่งเสริมการค้าของอินโดนีเซีย (Indonesia Trade Promotion Center: ITPC) ไม่พบว่ามีผู้ผลิต/ส่งออกไทยเข้าร่วมงาน

3. ผู้เข้าชมงาน ( Visitors / Attendees )

ผู้เข้าชมงานทั้งหมดจำนวน 6,218 แยกเป็นผู้เข้าชมงานในประเทศจำนวน 4,861 คน และผู้เข้าชมงานจากต่างประเทศ 1,357 คน จาก 33 ประเทศ เช่น แคนาดา เม็กซิโก เปอร์โตริโก จาไมก้า บาฮาม่าส์ อังกฤษ สเปน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เป็นต้น

ผู้เข้าชมงานฯ จำแนกเป็นกลุ่มได้ ดังนี้

1. กลุ่มร้านค้า Discount/Mass Merchandisers ร้อยละ 30.54

2. กลุ่มร้านค้าปลีก Home Furnishings Retailers ร้อยละ 21.43

3. กลุ่มร้าน Garden Center Retailers ร้อยละ 12.03

4. กลุ่มร้านค้าปลีก Specialty Casual Furniture ร้อยละ 3.31

5. กลุ่มร้านค้า Pool & Spa Retailers ร้อยละ 1.23

6. กลุ่มร้านค้าปลีก Gift & Decorative Accessory ร้อยละ 27.21

7. กลุ่ม Architects, Designers, Landscapers ร้อยละ 2.36

8. กลุ่ม Hospitality Buyers ร้อยละ 0.72

9. กลุ่ม Cataloguers & Online Retailer ร้อยละ 1.26

4. สินค้าที่จัดแสดง

ผู้จัดงานฯจัดแสดงสินค้าในงานแยกเป็น 2 หมวด คือ

4.1 สินค้ากลุ่ม Indoor และ Outdoor Furniture ประกอบด้วยรูปแบบต่างๆ คือ

  • Wrought Iron/Aluminum - Cast Metal/Cast Combination
  • Rattan/Wicker/Woven, - Tubular, Resin/Fiberglass
  • Wood Furnishings

4.2 Accessories ประกอบด้วยสินค้า 14 กลุ่ม คือ

  • Barbeque/grills - Garden Accessories - Hammocks
  • Heart products - Mosaic tabletops - Outdoor electronics
  • Outdoor Light - Planters/pottery - Seating Cushions
  • Spas - Statuary - Tabletop Decorative
  • Outdoor rugs/carpeting/flooring - Umbrella/Awnings

5. ข้อคิดเห็นและเสนอแนะ

1. ปัจจุบันเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังอยู่ในสภาวะถดถอย เป็นเหตุให้พฤติกรรมของคนอเมริกันมีแนวโน้มใช้เวลาอยู่กับบ้านเพื่อการพักผ่อนมากขึ้น (Spending significant time at home) จึงเห็นความสำคัญในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมของบ้าน และให้ความสำคัญการตกแต่งสวนและสนาม ประกอบกับคนอเมริกันเป็นกลุ่มคนชอบเข้าสังคม จึงมักใช้บ้านเป็นที่เลี้ยงพบปะสังสรรค์ ทำให้ความต้องการที่จะซื้อ Outdoor Furniture ยังคงมีอยู่มาก

2. สินค้าที่นำมาแสดงส่วนใหญ่เป็นสินค้า Outdoor Furniture มีดีไซน์สวยงาม และมีความหลากหลาย เช่น รูปแบบทันสมัย (Modern) โดยมีการนำโลหะอลูมิเนียมมาประยุกต์ในการผลิต เพื่อให้สินค้าดูนุ่มนวล แต่คงความแข็งแรง ในขณะเดียวกัน รูปแบบร่วมสมัย (Turn style) รูปแบบ Resort ที่ทันสมัย เน้นความสบาย เป็นต้น ซึ่งแนวโน้มหลัก คือ ความสบาย (Comfort) การตกแต่งแนวธรรมชาติ (Natural ) และความคงทนรักษาง่าย โดยใช้สีสันและพลาสติกเข้ามาช่วยในการผลิต เพื่อให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าที่มีอยู่หลายกลุ่ม

3. จากการสอบถามผู้เข้าร่วมงานฯ เกี่ยวกับสินค้าจากประเทศไทย ได้ความว่า สินค้าที่ผลิต จากไทยเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ราคาแพง ต้นทุนการผลิตสูงเมื่อเปรียบเทียบกับสินค้าที่ผลิตจาก จีน เวียดนามและอินโดเนียเซีย โดยเฉพาะเวียดนาม ผู้ข้าร่วมงานฯมีความเห็นว่าเป็นตลาดที่มีแรงงาน มีฝีมือและ ค่าแรงถูก มีความกระตือรือร้นในการทำงาน อีกทั้งในปัจจุบัน ได้รับการพัฒนาด้าน เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย และเน้นเพื่อส่งออกเป็นหลัก และในส่วนสินค้ากลุ่มโต๊ะ/เฟอร์นิเจอร์ ไม้สักที่นำมาแสดงเป็นของอินโดนีเซียเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากสามารถซื้อได้ในราคาที่ถูกกว่าประเทศไทย จึงเป็นเหตุให้ต้องจ้างผลิตจากประเทศดังกล่าว มากกว่าที่จะเลือกประเทศไทยแต่ยังคงสนใจว่าจ้างผลิตสินค้าจากไทยอยู่ไม่น้อย

4. พบว่ามีผู้เข้าร่วมงานฯ นำเสื่อกก ที่จ้างผลิตในประเทศไทยมาแสดง ซึ่งผู้เข้าร่วม งานฯ เล่าว่า เป็นเสื่อที่ออกแบบ ลาย/ขนาด/สี เอง สั่งผลิตจากกลุ่มแม่บ้านในจังหวัดศรีษะเกษ ในระยะแรกมีอุปสรรคในการสื่อสารและประสานงานกับผู้ผลิต (ชาวบ้าน) จนกระทั่งเริ่มมีการปรับตัวและพัฒนาดีขึ้นตามลำดับ และให้คำแนะนำตลอดจนถึงถ่ายถอดเทคโนโลยีต่างๆ เช่น การเปลี่ยนวัสดุในการผลิตจากต้นกกเป็นพลาสติก การเย็บขอบปลายเสื่อโดยผ้า เพื่อความสวยงาม และความคงทนของตัวเสื่อ เป็นต้น

5. สคร.ชิคาโกมีความเห็นว่า ผู้ผลิต/ส่งออกไทยสินค้า Outdoor Furniture ยังมีโอกาสเพิ่มสัดส่วนตลาดสหรัฐฯได้อีกมาก โดยการปรับปรุงรูปแบบดีไซน์ การใช้งาน และความคงทนให้เหมาะกับความต้องการของคนอเมริกัน และ การคำนึงถึงมาตราฐานของสินค้ารวมถึงกฎระเบียบที่เปลี่ยนแปลงไปในตลาดสหรัฐฯ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ผลิต/ส่งออกไทยต้องมีความฉับไว และทันต่อเหตุการณ์โดยเฉพาะมาตราการณ์ที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดมากขึ้น เช่น กระบวนการผลิตที่ลดสภาวะโลกร้อน การรักษาความหลากหลายชีวะภาพ การป้องกันการตัดไม้ผิดกฎหมาย การใช้สารเคมีในกระบวนการผลิต เป็นต้น ผู้ผลิต/ส่งออกไทยในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ Outdoor ที่สนใจสามารถเข้าเยี่ยมงานฯหรือใช้งานแสดงสินค้า International Casual Furniture & Accessories Market เป็นช่องทางสู่ตลาดสหรัฐฯ และเป็นการติดตามความเคลื่อนไหว/แน้วโน้มของสินค้า เพื่อนำไปวางกลยุทธ์ปรับปรุงสินค้าของตนให้ เหมาะสมกับตลาดต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ข้อมูล   access   ESSO  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ