“พาณิชย์” จับมือรวันดา หวังเจาะตลาดแอฟริกาตะวันออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 23, 2010 11:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รวันดาเป็นแหล่งทรัพยากรที่สำคัญได้แก่ แร่ธาตอัญมณี ซึ่งสามารถนำมาทดแทนแหล่งวัตถุดิบที่สำคัญของอุตสาหกรรมอัญมณีไทย ที่กำลังขาดแคลนวัตถุดิบอยู่ในขณะนี้

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติต้อนรับ H.E. Mr. Bemard Makuza นายกรัฐมนตรีรวันดา Mr. James MUSONI รัฐมนตรีว่าการปกครองส่วนท้องถิ่น Ms. Monique NSANZABAGANWA รัฐมนตรีว่าการพาณิชย์และอุตสาหกรรม และ Dr. Ignace GATARE รัฐมนตรีว่าการสำนักประธานาธิบดี ดูแลด้าน ICT พร้อมทั้งผู้บริหารระดับสูงทั้งภาครัฐและเอกชนจำนวน 14 ราย จากภาคธุรกิจสาขาอาหาร อุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เสื้อผ้า ธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรม เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทยกับรวันดา และหาช่องทางและโอกาสทางการค้าที่ไทยจะได้ร่วมลงทุนในประเทศสาธารณรัฐรวันดาและภูมิภาคแอฟริกา

“ขณะนี้แม้ว่าการค้าระหว่างไทยกับรวันดายังมีมูลค่าน้อย คิดเป็นสัดส่วนเพียงร้อยละ 0.02 ของภูมิภาคแอฟริกา แต่ไทยก็เห็นความสำคัญของการค้าระหว่างไทยกับรวันดา เนื่องจากรวันดาเป็นแหล่งทรัพยากรที่สำคัญได้แก่ แร่ธาตอัญมณี ซึ่งสามารถนำมาทดแทนแหล่งวัตถุดิบที่สำคัญของอุตสาหกรรมอัญมณีไทย ที่กำลังขาดแคลนวัตถุดิบอยู่ในขณะนี้ แต่ประเทศรวันดายังไม่เป็นที่รู้จกของผู้ประกอบการไทยมากนัก การเดินทางมาเยือนไทยของนายกรัฐมนตรีและคณะฯ ในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสในการขยายการค้าระหว่างกันให้มากขึ้น และสินค้าไทยที่มีโอกาสได้แก่ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์อะไหล่ยานยนต์ ผลิตภัณฑ์พลาสติก และอาหาร โดยในช่วง 9 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ย.) มูลค่าการส่งออกของไทยไปรวันดารวม 1.04 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 4.30 สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ แผงวงจรไฟฟ้า รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์พลาสติก รองเท้าและชิ้นส่วน” นางพรทิวา กล่าวเพิ่มเติม

รวันดาเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในทวีปแอฟริกาตะวันออก ไม่มีทางออกทะเล รายได้หลักของประเทศขึ้นอยู่กับเกษตรกรรมถึงร้อยละ 90 การส่งออกกาแฟและชาเป็นรายได้สำคัญของประเทศรวันดามีอุตสาหกรรมเหมืองแร่ดีบุกและวุลแฟรม รัฐบาลมีนโยบายที่จะส่งเสริมการลงทุนกับต่างประเทศ ในด้านอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การพัฒนาอุตสาหกรรมเหมืองแร่ เพื่อจะเร่งสร้างรายได้ให้เพิ่มสูงขึ้นแทนที่จะพึ่งพาจากภาคการเกษตรด้านเดียว และเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2550รวันดาได้เข้าเป็นสมาชิก East Africa Community (EAC) ประกอบด้วยประเทศ เคนยา ยูกันดา แทนซาเนีย และรวันดา และบุรุนดี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการค้าเสรี ทำให้สินค้าเคลื่อนย้ายภายในกลุ่มได้โดยเสรี และพัฒนาไปสู่การเป็น Common Market ต่อไป ซึ่งทำให้การส่งออกและนำเข้าในอนาคตจะมีความสะดวกมากขึ้น

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ