ภัยธรรมชาติกระทบต่อราคาสินค้าอาหารในสิงคโปร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 25, 2010 15:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สืบเนื่องจากสภาวะโลกร้อนและภัยธรรมชาติ (ฝนตกหนัก น้ำท่วม อากาศหนาวทันที ไฟป่า และภาวะแห้งแล้ง) ทำให้ผลผลิตสินค้าเกษตรในประเทศผู้ผลิตทั่วโลกลดลง ส่งผลต่อเนื่องให้สินค้ามีราคาสูงขึ้น ซึ่งสิงคโปร์ได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างมาก เนื่องจากต้องนำเข้าสินค้าอาหารจากประเทศต่างๆทั่วโลก

สินค้าเกษตรสำคัญที่มีราคาสูงขึ้น ได้แก่

1. ข้าวสาลี เพิ่มขึ้นร้อยละ 36.6

2. น้ำตาล เพิ่มขึ้นร้อยละ 26.4

3. กาแฟ เพิ่มขึ้นร้อยละ 20

4. ถั่วเหลือง เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.3

5. ข้าวโพด เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.8

6. ข้าว เพิ่มขึ้นร้อยละ 6

สมาคม Singapore Food Manufacturers’ Association ให้ความเห็นว่า สินค้าข้าวสาลี น้ำตาลและกาแฟเป็นสินค้าที่ส่งผลกระทบมากที่สุดต่อผู้บริโภคในสิงคโปร์ ซึ่งราคาจำหน่ายปลีกจะเพิ่มขึ้นในเร็ววันนี้ส่วนสินค้าอื่นๆนั้น อัตราที่เพิ่มสูงขึ้นยังอยู่ในระดับที่พ่อค้าสามารถรับภาระไว้ได้ในระยะหนึ่ง เพราะว่าสินค้าที่สั่งซื้อไว้ก่อนหน้ามีพอเพียงสำหรับช่วง 4 เดือนข้างหน้า ทั้งนี้ บางบริษัทได้ส่งต่อค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นให้ผู้บริโภครับภาระไปแล้ว ตัวอย่างเช่น บริษัท Prima ผู้นำเข้าข้าวสาลีรายใหญ่ ขึ้นราคาแป้งจำหน่ายปลีกเป็นระยะๆทุกครั้งที่การนำเข้ามีราคาเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ร้านกาแฟส่วนใหญ่ยังคงราคาขายปลีกไว้ แต่คาดว่า อีก 3 เดือนข้างหน้า จะต้องเพิ่มราคาขึ้น เมื่อผู้ค้าต้องซื้อสินค้าใหม่ในราคาสูงขึ้น

สำหรับซุปเปอร์มาร์เก็ต เช่น Sheng Siong Supermarket จะพยายามคงราคาขายปลีกเดิมไว้ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ และ NTUC FairPrice คงราคาสินค้าในราคาเดิม เนื่องจากมีนโยบายการสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้าและการนำเข้าจากแหล่งผลิตต่างๆจากทั่วโลก แต่ผู้บริหารแจ้งว่า หากจะต้องเพิ่มราคาสูงขึ้น จะเพิ่มราคาอย่างสมเหตุสมผล

นักเศรษฐศาสตร์ให้ความเห็นว่า การเพิ่มราคาสินค้าขายปลีกคงจะค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากอุตสาหกรรมอาหารในสิงคโปร์มีการแข่งขันสูง ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าตามราคาและความต้องการ ทั้งนี้ คาดว่าอาจใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือนข้างหน้าก่อนที่ราคาสินค้าจำหน่ายปลีกจะเพิ่มสูงขึ้น เพื่อรองรับค่าใช้จ่ายการดำเนินธุรกิจที่สูงขึ้นๆ เช่น ค่าแรง ค่าเช่าสถานที่ และค่าวัตถุดิบ ทำให้ผู้ค้าและผู้ผลิตต้องเพิ่มราคาสินค้าในที่สุด ทั้งนี้ เมื่อสินค้าที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันมีราคาเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ นับเป็นปัจจัยสำคัญส่งผลทางอ้อมให้ผู้บริโภคจะลดปริมาณการซื้อสินค้าประเภทอื่นๆได้แก่ สินค้าเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ ของใช้ในครัวเรือน และของตกแต่งบ้าน เป็นต้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ สิงคโปร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ