ผลกระทบของการแข็งค่าของเงินบาทต่อตลาดสิงคโปร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 25, 2010 17:10 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในประเด็นที่มีความสำคัญ ดังนี้

1. การส่งออก

กลุ่มสินค้าเกษตร อาหารและเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม จะได้รับผลกระทบมาก ปริมาณการส่งออกจะลดลง เนื่องจากผู้นำเข้าสิงคโปร์หันไปซื้อสินค้าฯจากแหล่งผลิตอื่นๆที่ค่าเงินอ่อนลง ได้แก่ เวียดนาม พม่า และฮ่องกง

กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม คาดว่า ปริมาณการส่งออกจะคงที่ หรืออาจจะเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับปริมาณการสั่งซื้อที่สิงคโปร์จะได้รับจากยุโรปและสหรัฐฯ

2. การการลงทุน

นับเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจของไทยที่ต้องเร่งฉกฉวย เนื่องจากนักลงทุนไทยจะได้ค่าเพิ่มในการนำเม็ดเงินไปลงทุนในสิงคโปร์ ซึ่งในปัจจุบัน สิงคโปร์ส่งเสริมการลงทุนด้าน Clean Energy

3. การท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวจากสิงคโปร์จะจับจ่ายใช้สอยอย่างประหยัดเมื่อเดินทางไปเที่ยวในประเทศไทย ในทางตรงข้าม นักท่องเที่ยวจากไทยจะเดินทางสู่สิงคโปร์และสร้างรายได้ให้สิงคโปร์เพิ่มขึ้น ดังนั้น ไทยอาจต้องมุ่งเน้นและเชิญชวนนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีค่าเงินแข็งขึ้นมากกว่าไทย เพื่อเน้นให้รายได้เข้าประเทศเพิ่มขึ้น

4. แรงงาน

ค่าเงินบาทที่แข็งขึ้น ทำให้รายได้ของแรงงานไทยเป็นเงินเหรียญสิงคโปร์เมื่อโอนเงินกลับไทยได้มูลค่าลดลง ดังนั้น จะส่งผลต่อการขยายตลาดแรงงานไทยในสิงคโปร์ ซึ่งบริษัทนายจ้างไม่สนใจให้ค่าแรงสูงขึ้นตามค่าเงิน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ สิงคโปร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ