Dragon Mart ศูนย์แสดงสินค้า-ค้าส่ง/ขายปลีกของจีนในรัฐดูไบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 30, 2010 16:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

  • รัฐบาลเมืองดูไบได้จัดสร้างโครงการ International City ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายโครงการที่จะชักจูงให้ดูไบเป็นศูนย์กลางด้านการค้า การท่องเที่ยว โดยได้เลือกประเทศต่างๆ จำนวน 11 ประเทศ ได้แก่ จีน อิตาลี สเปน โมรอคโค เปอร์เซีย กรีซ อังกฤษ รัสเซีย ฝรั่งเศส อินโดนีเซีย และไทย
  • ในเบื้องต้น รัฐบาลดูไบจัดสร้าง Chinatown ในรูปแบบของ Dragon Mart ซึ่งเป็นส่วนธุรกิจค้าปลีกของบริษัท Dubai World ภายในอาคารใช้เป็นศูนย์แสดงสินค้า ค้าส่งและขายปลีก โดยบริเวณหัวมังกรจะเป็นพื้นที่แสดงสินค้า 2 ชั้น ใช้เป็นศูนย์บริการอาหารและจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ต่างๆ ตัวอาคารเป็นรูปมังกรความยาว 1.2 กิโลเมตร ขนาดพื้นที่ใช้สอย 240,000 ตารางเมตร เรียกได้ว่าเป็นศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ที่สุดของจีนที่ตั้งอยู่นอกประเทศ เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2547 จำนวนร้านค้าทั้งขายปลีกและขายส่งรวม 3,950 ร้าน ที่จอดรถรองรับได้ 2,500 คัน และมีรถ Golf cart วิ่งบริการ

นอกจากนั้น มีอาคารที่พัก 22 อาคาร และโกดังเก็บสินค้า มูลค่าการก่อสร้างทั้งสิ้นรวมประมาณ 650 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีบริษัทที่เกี่ยวข้องในการก่อสร้าง 31 บริษัท ได้แก่ เจ้าของโครงการ 3 บริษัท ที่ปรึกษา 4 บริษัท ผู้รับเหมา 4 บริษัท ผู้รับเหมาช่วง 8 บริษัท และบริษัทจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง 12 บริษัท

  • จุดประสงค์หลักของDragon Mart ตั้งขึ้นเพื่อใช้ศูนย์กระจายสินค้าจีนไปทั่วภูมิภาคตะวันออกกลางและอัฟริกาตอนเหนือ รัฐบาลจีนเป็นผู้คัดเลือกบริษัทจากประเทศจีนเข้าร่วมโครงการ ส่วนทางรัฐบาลดูไบให้การสนับสนุนโดยการคิดค่าเช่าราคาต่ำ ในช่วงแรกร้านค้าที่เปิดเจ้าของเป็นชาวจีน หรือมีบริษัทอยู่ประเทศจีน
  • การดำเนินงาน บริษัท Nakheel ซึ่งเป็นบริษัทก่อสร้างของรัฐบาลดูไบ เป็นผู้ออกแบบ ก่อสร้างอาคารทั้งหมด ผู้บริหารคือบริษัท Dubai World ร่วมกับ Chinamexmart FZCO ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับการจัดตั้งจากรัฐบาลจีนเป็นผู้เช่าและบริหาร ตลอดจนดูแลการตกแต่งภายในและการประชาสัมพันธ์ ต่อมาบริษัท Dubai World เปลียนทีมบริหารโดยใช้ทีม marketing จาก Jebel Ali Free Zone สำหรับกฎระเบียบการเปิดร้านค้าในเขตพิเศษฯนี้ จะต้องมีคนจีนเป็นเจ้าของหรือเป็นหุ้นส่วนกับชาติอื่นๆเปิดร้านได้ แต่จะอนุญาตให้นักลงทุนชาติอื่นๆสามารถเช่าเฉพาะ Kiosk ขนาด 2x3 เมตร ขายสินค้าได้

มี Kiosk ที่เจ้าของเป็นคนไทย 1 แห่งในบริเวณ IB ชื่อร้าน Royal Thai FZCO เป็น Cafeteria ขายชา กาแฟเครื่องดื่มแบบไทยและอาหารว่าง ส่วน Kiosk อีก 2 แห่งที่ขายผลไม้สดไทยชื่อร้าน Thai Fruits เจ้าของเป็นชาวอิหร่าน

  • พื้นที่ กำหนด Location โดยแบ่งเป็นฝั่ง A และ B เช่น AA AB, EA EB และแบ่งย่อยเป็น Zone A-Z เพื่อสะดวกในการค้นหาร้าน พื้นที่ส่วนกลางหรือกระดูกสันหลังมังกร จะมี Kiosk ขายสินค้าและอาหารว่าง เรียงรายตลอด

ส่วนชั้นบนด้านหัวมังกร ผู้บริหารของ Dragon Mart ได้ปรับปรุงพื้นที่ว่างและจัดสรรให้ผู้สนใจเช่าเป็นส่วนสันทนาการ มีร้านอาหาร สวนหย่อม น้ำพุ สำหรับให้บริการผู้ซื้อ ทั้งนี้พื้นที่ได้ถูกจับจองหมดแล้วและคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการภายในปี 2554 นี้

  • กลุ่มสินค้าที่จำหน่าย ได้แก่ เสื้อผ้าและสิ่งทอ อาหาร เครื่องใช้ในบ้าน รองเท้าและเครื่องหนัง ของขวัญ และตกแต่ง อุปกรณ์ก่อสร้าง สุขภัณฑ์ เครื่องมือ เครื่องจักร เฟอร์นิเจอร์ เครื่องกีฬาและออกกำลัง ผลิตภัณฑ์เคมี เครื่องใช้ไฟฟ้า ซูปเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหารและ food court บริษัทของจีนที่เปิดมาจากหลายแคว้น สินค้าบางชนิดเป็นสินค้าสต๊อก จึงมีราคาถูก
  • คลังสินค้า มี Warehouse ในบริเวณใกล้เคียงกัน บริหารจัดการโดยบริษัท Cosco 8 อาคาร พื้นที่รวม 30,000 ตารางเมตร ใช้เป็นสถานที่จัดเก็บสินค้าเพิ่มเติม
  • ที่พัก บริเวณฝั่งข้างอาคารมีตึกที่พัก Free hold ชาวต่างชาติสามารถซื้อและเป็นเจ้าของได้ และประเภทเช่าระยะสั้นรายเดือน และระยาวเป็นปี ราคาค่าเช่าแบบ Studio ประมาณ 25,000-30,000 เดอร์แฮม(1 เหรียญสหรัฐฯ = 3.65 เดอร์แฮม)
  • ผู้ซื้อ ในช่วงวันศุกร์-เสาร์ที่เป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ของยูเออีจะเป็นวันที่ลูกค้าไปเดินซื้อหาสินค้าหนาแน่น

นอกจากนั้นยังมีลูกค้าจากประเทศใกล้เคียง อาทิ ผู้ซื้อจากโอมานที่มีเขตแดนติดกับยูเออีนิยมซื้อสินค้าในช่วงเย็น วันพุธ-วันศุกร์ ผู้ซื้อจากประเทศกาตาร์ คูเวต บาห์เรนที่มีวันศุกร์-เสาร์เป็นวันหยุดประจำสัปดาห์ ผู้ซื้อจากอิรัค อิหร่าน และกลุ่มประเทศอัฟริกาตอนเหนือ นอกจากนี้ Dragon Mart ยังเป็น Tourist destination ของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

  • กฎระบียบ
  • Dragon Mart เป็นเขตการค้าพิเศษ (Free Zone) มีกฎระเบียบการเปิดบริษัท ทำวีซ่า แยกออกจากกฎระเบียบการเปิดบริษัทนอกเขตที่ต้องมีสปอนเซอร์คนอาหรับพื้นเมือง แต่การเปิดธุรกิจในเขตพิเศษฯ นี้ไม่ต้องมีสปอนเซอร์ฯ ทำให้ลดขั้นตอนและความยุ่งยาก
  • ยูเอเอีเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเกือบทุกชนิด 5% และจะต้องมีผู้ถือหุ้นชาวพื้นเมือง 51% แต่ผู้ประกอบการที่มาเปิดร้านใน Dragon Mart ได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า 5 % อีกทั้งชาวต่างชาติสามารถถือหุ้นในกิจการ (Ownership) ได้ 100 %
  • อัตราค่าเช่าคูหารวมค่าบริการ 460 เดอร์แฮม (ประมาณ 125 เหรียญสหรัฐฯ/ตารางเมตร/ปี) สำหรับบริเวณทางเดินสามารถจัดแสดงสินค้าในซุ้มและขายปลีก (Kiosk) โดยมีสัญญาเช่า 1-6 เดือน ซึ่งจะเป็นสินค้าจากประเทศใดก็ได้ พื้นที่แสดงสินค้ารวม 6 ตารางเมตร/ซุ้ม ราคาค่าเช่า 15,000-25,000 เดอร์แฮม / เดือน
  • รายละเอียดติดต่อ

P.O. Box 299992, Dubai, U.A.E.

Customer Service: +971 4 - 4285665/4 Email: info@dragonmart.ae

Management Office

Main office: +971 4 4336 200 Fax: +971 4 4336 199

Mrs. Khulood Ahmed Taymoor - Leasing Manager

Desk: +971 4 4336 246 Email: Khulood.Taymoor@retailcorp.ae

Ms. Aisha Al Kindi - Marketing Executive

Desk: +971 4 4336 222 Email: aisha.alkindi@retailcorp.ae

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองดูไบ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ