ข้อมูลภาวะการค้าสินค้ากล้วยไม้ไทยในอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 30, 2010 17:53 —กรมส่งเสริมการส่งออก

พฤติกรรมการบริโภคดอกไม้ของชาวอิหร่าน

ชาวอิหร่านเป็นชนชาติที่มีนิสัยรักความสวยงาม รักธรรมชาติ นิยมซื้อดอกไม้ให้กันในวาระต่างๆ เพื่อแสดงความรู้สึกที่ดีต่อกัน เช่นในโอกาสต่างๆ ดังต่อไปนี้

1. งานแต่งงาน เจ้าบ่าวจะซื้อช่อดอกไม้มอบให้เจ้าสาว และใช้ดอกไม้ประดับรถยนต์

2. งานวันเกิดของญาติมิตร

3. งานรื่นเริง เฉลิมฉลองต่างๆ

4. งานขึ้นปีใหม่อิหร่าน (จะใช้ดอก Alyssum ซึ่งเป็นดอกไม้ที่ใช้จัดในสาหรับอาหารที่ใช้ต้อนรับวันขึ้นปีใหม่)

5. เยี่ยมผู้ป่วยที่โรงพยาบาลหรือที่บ้าน

6. รับญาติหรือมิตรสหายที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ

7. งานศพ และใช้ประดับหลุมฝังศพ ซึ่งโดยปกติญาติผู้ตายจะไปเยี่ยมหลุมฝังศพทุกวันศุกร์

สถานที่จำหน่ายดอกไม้ในอิหร่าน

ชาวอิหร่านจะซื้อดอกไม้ที่จัดเป็นช่อสวยงาม ในรูปของดอกไม้สด ไม้ประดับ ไม้กระถางหรือดอกไม้ประดิษฐ์ จากร้านขายดอกไม้ในอิหร่านที่ตั้งอยู่ทั่วไปในเมืองใหญ่ โดยร้านขายดอกไม้ในอิหร่านสามารถขายดอกไม้ได้ตลอดทั้งปี และมักจะตั้งอยู่ทั่วไปตามถนน แหล่งชุมชน หรือหน้าโรงพยาบาล เป็นต้น

ในกรุงเตหะรานมีตลาดขายส่งดอกไม้ 3 แห่ง โดยตลาดขายดอกไม้ Imam Reza หรือ ตลาด Khavaran ซึ่งเป็นตลาดที่ขายส่งและขายปลีกดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเตหะรานไม่ว่าจะเป็นดอกไม้สด ดอกไม้ประดับ ไม้กระถาง ดิน ตลอดจนอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดและตกแต่งดอกไม้ ซึ่งตลาดดังกล่าวตั้งอยู่ที่ km 15, Imam Reza Highway, Khavaran Road. ส่วนอีกสองแห่งได้แก่ ตลาดที่ตั้งใกล้กับสุสานของชาวกรุงเตหะราน และตลาดที่ตั้งอยู่ใน Ahang Road

ในกรุงเตหะรานมีตลาดขายส่งดอกไม้ 3 แห่ง โดยตลาดขายดอกไม้ Imam Reza หรือ ตลาด Khavaran ซึ่งเป็นตลาดที่ขายส่งและขายปลีกดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเตหะรานไม่ว่าจะเป็นดอกไม้สด ดอกไม้ประดับ ไม้กระถาง ดิน ตลอดจนอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดและตกแต่งดอกไม้ ซึ่งตลาดดังกล่าวตั้งอยู่ที่ km 15, Imam Reza Highway, Khavaran Road. ส่วนอีกสองแห่งได้แก่ ตลาดที่ตั้งใกล้กับสุสานของชาวกรุงเตหะราน และตลาดที่ตั้งอยู่ใน Ahang Road

การผลิต

อิหร่านนับเป็นประเทศผู้ผลิตดอกไม้ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 17 ของโลก โดยเฉลี่ย ชาวอิหร่านใช้ดอกไม้คนละ 5-7 ช่อต่อปี อิหร่านเน้นการผลิตไม้ดอกมากกว่าไม้ประดับ เฉลี่ยมีการผลิตไม้ดอกปีละประมาณ 2 พันล้านช่อ ซึ่งไม้ดอกตัดช่อที่อิหร่านนิยมปลูกได้แก่ ดอกกุหลาบ คาร์เนชั่น David Susan, Marguerite โดยดอกกุหลาบพันธ์ฮอลแลนด์เป็นดอกไม้ที่มียอดขายในตลาดอิหร่านสูงที่สุด

ราคา

ปัจจุบันราคาตลาดของดอกไม้ในอิหร่านขึ้นลงตามปัจจัยดังต่อไปนี้

1. คุณภาพของดอกไม้

2. ปริมาณดอกไม้ชนิดเดียวกันที่ขายในแต่ละวัน

3. จังหวะเวลาตรงกับเทศกาลหรืองานรื่นเริงต่างๆ หรือไม่

4. ราคาจากนายหน้าค้าดอกไม้ที่รับมาจากชาวสวน

การส่งออก

อิหร่านมีพื้นที่ปลูกไม้ดอกไม้ประดับทั่วประเทศประมาณ 3,119 เฮกเตอร์ คิดเป็นเรือนเพาะกระจกแก้ว 82 เฮกเตอร์ เรือนไม้ 1,112 เฮกเตอร์ และเรือนพลาสติก 1,925 เฮกเตอร์ อิหร่านส่งออกดอกไม้ไปยังประเทศในกลุ่มเอเซียตะวันออกกลาง นับเป็นประเทศผู้ส่งออกอันดับที่ 107 ของโลก กลุ่มประเทศผู้นำเข้าดอกไม้อิหร่านได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ซาอุดิอาระเบีย, คูเวต, บาห์เรน, เติร์กเมนิสถานและอาเซอร์ไบจาน อิรัก, จีน, ญี่ปุ่น, เวียดนาม ไต้หวัน, และอิหร่านส่งออกดอกไม้จำนวนน้อยไปยังประเทศเยอรมนีและฝรั่งเศส กลุ่มประเทศเพื่อนบ้านทางทิศเหนือและทิศใต้อิหร่านเป็นลูกค้าไม้ประดับ ส่วนประเทศอาเซอร์ไบจานและอิรักเป็นประเทศผู้ซื้อไม้ดอกและไม้ประดับมากที่สุด และเป็นประเทศมีความสำคัญทางเศรษฐกิจของอิหร่าน

การนำเข้า

จากสถิติการนำเข้าสินค้าดอกไม้ภายใต้พิกัด 06031010 Fresh flowers including orchid, antrium, lucky bamboo and ornamental leaves ของกรมศุลกากรอิหร่าน อิหร่านมีปริมาณและมูลค่าการนำเข้าเพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปี 2009 อิหร่านนำเข้าสินค้าดอกไม้เพิ่มขึ้นร้อยละ 54.7 เมื่อเทียบกับปี 2008

ไทยส่งออกสินค้าดอกไม้และกล้วยไม้ไปอิหร่านเพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปี 2009 อิหร่านนำเข้าสินค้าดอกไม้จากไทยเป็นมูลค่า 179,983 เหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปี 2008 ร้อยละ 66

แนวทางโลจิสติกส์

การส่งออกสินค้ากล้วยไม้ไปตลาดอิหร่าน สามารถขนส่งทางเครื่องบิน โดย Mahan Air มีเที่ยวบินไปกลับกรุงเทพ-เตหะราน เกือบทุกวัน หรือสามารถส่งออกผ่านประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในลักษณะ Re-export ไปยังเมืองทางแถบตอนใต้ของอิหร่านได้อีกด้วย กฎระเบียบการนำเข้าที่เกี่ยวข้อง

1. การนาเข้ากล้วยไม้และดอกไม้อยู่ภายใต้กฎหมายปกป้องพืช ปี 1967

2. การนาเข้ากล้วยไม้ จะต้องแนบหนังสือรับรองแหล่งกาเนิดสินค้า และหากเป็นสินค้าที่แปลงพันธุกรรม จะต้องผ่านการตรวจสอบจากองค์กรปกป้องสิ่งแวดล้อมก่อน

แนวทางการขยายตลาด

การส่งออกกล้วยไม้ไทยในอิหร่านยังมีลู่ทางขยายตลาดอีกมาก ทั้งนี้แนวทางการขยายตลาดที่น่าจะได้ผลที่สุดคือการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าดอกไม้ในอิหร่าน เช่นงาน International Exhibition Of Plants And Flowers And Horticultural Equipment Of Iran — Tabriz, งาน Horticulture International Exhibition, งาน Tehran International Exhibition of Flower and Plants เพื่อให้ผู้ส่งออกไทยมีโอกาสเผยแพร่และประชาสัมพันธ์กล้วยไม้ไทยให้เป็นที่รู้จักในหมู่ประชาชนอิหร่าน พร้อมทั้งใช้โอกาสในการเจรจาการค้ากับผู้นาเข้าอิหร่าน เพื่อสั่งซื้อสินค้ากล้วยไม้จากไทยต่อไป

สคร ณ กรุงเตหะราน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ