ผลการสำรวจพฤติกรรมการซื้อและการยอมรับสินค้าไทยในตลาดอิตาลี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 1, 2010 14:11 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมิลาน ได้สำรวจผู้บริโภคชาวอิตาลีว่ารู้จักและเคยซื้อ สินค้าไทยชนิดใดบ้าง รวมทั้งพฤติกรรมการซื้อและการยอมรับสินค้าไทย ในโอกาสที่สำนักงานฯนำผู้นำเข้า ไปเผยแพร่สินค้าไทยที่งาน Festa D’Oriente ณ เมืองคาราร่า ระหว่างวันที่ 29-31 ตุลาคม 2553 ซึ่งมีชาวอิตาลีจากทั่วประเทศมาชมงาน เนื่องจากเป็นงานเผยแพร่สินค้าและวัฒนธรรม 8 ประเทศในเอเชีย ที่จัดพร้อมกับงานมหกรรมกีฬาการต่อสู้ Arti Marziali

สำนักงานฯ ได้จัดทำแบบสอบถามเพื่อสำรวจชาวอิตาเลียนที่เข้ามาชมคูหาไทย โดยมีแม็คเน็ตผลไม้ไทย ตอบแทนผู้ตอบแบบสอบถามและให้ข้อมูล มีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 93 ราย ผลการสำรวจสรุปได้ดังนี้

57% ของชาวอิตาเลียนไม่เคยซื้อสินค้าไทย

จากการสำรวจผู้เข้าร่วมงาน 93 รายนั้น มีผู้ที่เคยซื้อสินค้า/บริการไทย จำนวน 40 ราย คิดเป็น 43% และไม่เคยซื้อสินค้า/บริการไทย จำนวน 53 ราย คิดเป็น 57% ซึ่งทั้ง 40 รายที่เคยซื้อสินค้าไทยนั้น ให้ข้อมูลว่าเคยไปเมืองไทยมาก่อน และชื่นชอบ/ติดใจในความเป็นไทย จึงเลือกซื้อสินค้าไทย ส่วน 53 รายที่ไม่เคยซื้อสินไทยนั้น ส่วนใหญ่เคยได้ยินชื่อเสียงอาหารไทย และผลไม้ไทย แต่ยังไม่มีโอกาสได้ซื้อ หรือลองทาน มีเพียงส่วนน้อยที่เคยทดลองชิม แต่ไม่ได้เป็นผู้ซื้อเอง

สำหรับสินค้าอื่นๆ ของไทย ส่วนใหญ่ไม่เคยซื้อมาก่อน และไม่รู้จักสินค้าไทยเท่าไหร่

81.5% ของผู้บริโภคสินค้าไทยไปที่ร้านขายของชำเอเชีย

สำหรับแหล่งที่ซื้อสินค้าไทยนั้น มีผู้ระบุแหล่งที่ซื้อ 27 ราย โดย 22 รายซื้อสินค้าไทย ที่ร้านชำเอเชียตามเมืองต่างๆ คิดเป็น 81.5% นอกจากนี้ มีผู้ที่ซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ต จำนวน 3 ราย คิดเป็น 11.1% และจำนวน 2 ราย คิดเป็น 7.4% ซื้อสินค้าไทยจากงานแสดงสินค้าครั้งนี้แหล่งที่ซื้อมักอยู่ตามเมืองใหญ่ๆ ของแคว้นต่างๆ ทางตอนเหนือ (14 ราย) รองลงมาคือตอนกลาง (4 ราย) และตอนใต้น้อยที่สุด (2 ราย) ดังนี้

ตอนเหนือ

  • แคว้น Friuli-Venezia Giulia เมือง Trieste จำนวน 1 ราย
  • แคว้น Trentino เมือง Trento จำนวน 2 ราย เมือง Rovereto จำนวน 1 ราย
  • แคว้น Lombardia เมือง Brescia จำนวน 1 ราย เมือง Milan จำนวน 4 ราย
  • แคว้น Liguria เมือง Genova จำนวน 2 ราย
  • แคว้น Piemonte เมือง Torino จำนวน 3 ราย

ตอนกลาง

  • แคว้น Toscana เมือง Firenze จำนวน 1 ราย เมือง Viareggio จำนวน 1 ราย เมือง Lido di Camaiore จำนวน 2 ราย

ตอนใต้

  • เกาะ Sardegna จำนวน 1 ราย เมือง Cagliari จำนวน 1 ราย 87.5% ของสินค้าไทยที่คนอิตาลีเคยซื้อ คืออาหารสินค้าที่ได้รับความนิยมในหมู่ชาวอิตาลีนั้น จากการสำรวจผู้ที่เคยซื้อสินค้าไทยจำนวน 32 รายของ พบว่า 28 ราย หรือคิดเป็น 87.5% เคยซื้อสินค้าอาหารชนิดต่างๆ ได้แก่ ผลไม้ 12 ราย ส่วนประกอบอาหารและเครื่องปรุง 12 ราย ข้าว 11 ราย เบียร์ 3 ราย ผัก 3 ราย ส่วนสินค้าอื่น มีเพียง 2 ราย คิดเป็น 6.25% เคยซื้อเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน 1 ราย เคยซื้ออุปกรณ์กีฬา คิดเป็น 3.13% และเคยซื้อสินค้าหัตถกรรม 1 ราย คิด

เป็น 3.13%

คุณภาพ ความชื่นชอบ

ชาวอิตาลีที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ให้การยอมรับและเห็นว่าสินค้าจากประเทศไทยมีคุณภาพดีมาก จากการสำรวจผู้บริโภคมีจำนวน 37 รายจาก 56 ราย คิดเป็น 66% คิดว่าสินค้าไทยดีมากๆ จำนวน 18 รายคิดเป็น 32.14% เห็นว่าสินค้าไทยมีคุณภาพดี มีเพียง 1 ราย คิดเป็น 1.785% ที่ตอบว่ายังไม่ทราบเนื่องจากยังไม่เคยได้ทดลองสินค้าไทยมาก่อน

ความสนใจซื้อสินค้าไทยในอนาคต

เมื่อถามถึงความสนใจในการซื้อสินค้าไทยในอนาคต ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 83 ราย มีผู้ที่สนใจในสินค้าประเภทอาหาร 32 รายคิดเป็น 38.55% โดยสามารถแบ่งประเภทของอาหารได้เป็น ผลไม้ 20 ราย ข้าว 5 ราย เครื่องปรุง 4 ราย ผัก 4 ราย เครื่องดื่ม 3 ราย และอาหารสำเร็จรูป 1 ราย นอกจากนี้มีผู้สนใจซื้อสินค้าหัตถกรรมและของที่ระลึกจำนวน 7 รายคิดเป็น 8.43% สินค้าเครื่องแต่งกาย 4 รายคิดเป็น 4.81% เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน 2 ราย 2.4% และอุปกรณ์กีฬา 1 ราย 1.2% และอีก 37 ราย คิดเป็น 44.58% สนใจซื้อสินค้าทั่วๆ ไป ไม่ระบุประเภทสินค้า

สรุปผลการสำรวจ

จากการสำรวจพฤติการการซื้อและการยอมรับสินค้าไทยครั้งนี้ พบว่าสินค้าอาหารจากประเทศไทยนั้นเป็นที่รู้จักและสนใจในหมู่ผู้บริโภคชาวอิตาเลียนส่วนใหญ่ และมีความต้องการที่จะซื้อหรือบริโภคอาหารไทย แต่การซื้อ/บริโภค ยังมีจำนวนน้อยอยู่ เนื่องจากมีแหล่งจำหน่ายสินค้าไทยในอิตาลีไม่มากนัก หาซื้อได้ลำบาก ต้องไปที่ร้านขายของเอเชียเท่านั้น และร้านอาหารไทยยังมีจำนวนน้อยมาก ส่วนสินค้าประเภทอื่นๆ เช่น ของแต่งบ้าน งานฝีมือ เครื่องแต่งกาย ฯลฯ นั้น ยังไม่เป็นที่รู้จักของชาวอิตาเลียนในวงกว้าง จึงควรมีการประชาสัมพันธ์สินค้าไทยในประเภทอื่นๆ นอกเหนือจากสินค้าประเภทอาหาร ในระดับผู้บริโภคด้วย เพื่อให้ชาวอิตาเลียนได้รู้จัก เกิดการยอมรับ และต้องการที่จะซื้อสินค้าไทยต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ