บริษัท Bimbo ของเม็กซิโกซื้อกิจการด้านการาผลิตขนมปังของ Sara Lee

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 7, 2010 16:50 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Grupo Bimbo SAB เป็นบริษัทผู้ผลิตขนมปังสำคัญของเม็กซิโก ที่มีเครือข่ายการลงทุนด้านการผลิตขนมปังในภูมิภาคละตินอเมริกา จัดได้ว่าเป็นกลุ่มธุรกิจที่คุมตลาดการผลิตขนมปังที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในปี 2552 มีรายได้รวม 8.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีตรายี่ห้อขนมปังที่สำคัญอันได้แก่ Bimbo และ Lara มีโรงงานผลิตขนมปังทั่วโลก 98 แห่ง ซึ่งรวมโรงงานขนมปังในสหรัฐฯ 39 โรงงาน มีลูกจ้างรวม 102,000 คน

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2553 กลุ่ม Bimbo ประกาศข่าวว่าได้เสนอราคาซื้อกิจการด้านการผลิตขนมปังของบริษัท Sara Lee ของสหรัฐฯ ในมูลค่า 959 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งรวมสิทธิการขายขนมปังในยี่ห้อ Sara Lee, Grandma Sycamore’s, Heiner’s และ Rainbo ในตลาดสหรัฐฯ ทั้งยังสามารถขายขนมปังในยี่ห้อ Sara Lee ได้ในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ยกเว้นในกลุ่มสหภาพยุโรป ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ กิจการการผลิตขนมปังของ Sara Lee มีโรงงานผลิตขนมปังทั้งหมด 41 แห่ง เส้นทางการขนส่งขนมปัง 4,800 สาย และคนงานกว่า 13,000 คน แต่ประสบภาวะการแข่งขันจากคู่แข่งในระดับท้องถิ่นที่มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า ยอดขายในปีที่ผ่าน ๆ มา ได้หดตัวลง การขายกิจการด้านการผลิตขนมปังให้แก่ Bimbo จึงจะช่วยลดภาระของบริษัท Sara Lee ให้สามารถหันไปพัฒนาการขายสินค้าอาหารด้านเนื้อวัวและกาแฟอย่างเต็มตัว

โดยที่ผ่านมา กลุ่ม Bimbo ได้ซื้อกิจการผลิตขนมปังในสหรัฐฯ บริษัท George Weston เมื่อปี 2551 ในมูลค่า 2.5 พันล้านเหรียญ ซึ่งเมื่อรวมกับกิจการ Sara Lee แล้ว จะทำให้ตลาดการขายขนมปังในสหรัฐฯ กลายเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดของกลุ่ม Bimbo แทนตลาดภายในเม็กซิโกซึ่งเป็นฐานตลาดสำคัญเดิม

กลุ่ม Bimbo มีแผนงานที่จะลงทุนปรับปรุงประสิทธิภาพในกิจการการผลิตขนมปังในสหรัฐฯ เป็นมูลค่าประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งจะมีผลช่วยให้บริษัทลดต้นทุนการผลิตรวมได้ถึง 200 ล้านเหรียญภายในปี 2553 และมีค่า Ebitda ในอัตราร้อยละ 12 ในปีนั้น

หมายเหตุ : ค่า Ebitda เป็นการวัดของการดำเนินผลประกอบการทางธุรกิจ EBITDA = Earnings Before Interest, Taxes, Depreciation, and Amortization คือกำไรหลังหักต้นทุน หักค่าใช้จ่ายในการประกอบการ หักค่าดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อม และ กระจายภาระเช่นการแบ่งจ่ายหนี้ค้างจ่าย

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ