รายงานการเยี่ยมกลุ่ม Haugen-Gruppen A/S Denmark

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 9, 2010 10:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ข้อมูลทั่วไป

Ms. Tine Thydal, Key Account Manager, Haugen-Gruppen A/S.

Ms. Ingrid S. Andreassen, Category Manager, Haugen-Gruppen A/S.

Haugen-Gruppen Denmark A/S ปัจจุบันเป็นบริษัทในกลุ่มของ Haugen - Gruppen Nordics ซึ่งมีสานักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง Vestby ใกล้กรุงออสโล ในประเทศนอร์เวย์ และมีสาขาอยูใน 5 ประเทศได้แก่ เดนมาร์ก สวีเดน นอร์เวย์ ฟินแลนด์ และไอซ์แลนด์ กลุ่ม Haugen-Gruppen ได้เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 1916 ต่อมาได้ควบรวมกิจการกับ Torsleff & Co., Carl Lange A/S, Competent Catering AS and House of Wine Aps. ซึ่งเป็นบริษัทเก่าแก่ของเดนมาร์ก ในสินค้าอาหารมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 และ เปลี่ยนชื่อเป็น Haugen-Gruppen Denmark A/S และ ต่อมาในปี 2001 Haugen-Gruppen Denmark A/S ได้ขยายกิจการเป็นกลุ่ม Haugen - Gruppen Nordics ปัจจุบัน Haugen-Gruppen Denmark A/S นับว่าเป็นบริษัทนำเข้า ค้าส่ง

กระจายสินค้า และดูแลด้านการตลาดในสินค้า อาหารและ บริการ ( Food and Food Service) ลูกกวาด (Confectionery) น้ามันพืชปรุงอาหาร และเครื่องดื่ม ไวน์และสุรา ที่สำคัญในกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์ และมีความชำนาญในสินค้ากลุ่มตลาดแฉพาะ (niche market) เช่น อาหารของกลุ่มชนชาติ ( ethnic food) ได้แก่ อาหารเม็กซิกัน อาหารอินเดีย อาหารเอเชีย นอกจากนี้ ยังสนใจในอาหารเกษตรอินทรีย์ (Organic Food) รวมทั้ง สินค้าที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ โดยจะเน้นการเป็นผู้กระจายสินค้าเข้าสู่ตลาดหลัก

Haugen - Gruppen Denmark A/S มีเครือข่ายกระจายสินค้าในห้างซูเปอร์มาร์เก็ตในตลาด main stream ที่สำคัญของเดนมาร์กเกือบทุกแห่ง เช่น กลุ่ม Dansk Supermarket , Coop , INCO Denmark , Metro สินค้าแบรนด์ที่มีชื่อเสียงภายใต้การจัดจำหน่ายของบริษัทที่สำคัญ ได้แก่ Torsleff, Paradiso, Twinings Tea,Heinz Ketchup, Blue Dragon, Kikkoman, Nissin , Anthon Berg , Pingvin Liquorice , Bonbon Sugar, Pataks, Monini, Gaea and Mazzetti ซึ่งสินค้าของกลุ่มส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงบน เป็นบริษัทที่มีนโยบายให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และเป็นบริษัทที่มีจริยธรรมสูงในการทาธุรกิจกับบริษัททั่วโลก ปัจจุบันนับว่าเป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายและกระจายสินค้า ที่แข็งแกร่งที่สุดของสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG -fast moving consumer goods) โดยจะคัดเลือกเฉพาะตราสินค้าระหว่างประเทศที่แข็งแกร่งและมีคุณภาพดี เท่านั้น สินค้าไทยที่บริษัทรับเป็นผู้แทนจำหน่ายให้ คือ สินค้าภายใต้แบรนด์ Blue Dragon ทั้งหมด ซึ่งเป็นสินค้าอาหารประเภทของแห้งประเภทเส้น เครื่องแกง เครื่องปรุงรส ซ้อส กะทิ เป็นต้น

2. ผลการเข้าพบการส่งเสริมการจำหน่ายของบริษัท Haugen-GruppenGruppen

Haugen — Gruppen Denmark A/S มีนโยบายจัดเทศกาลส่งเสริมการจำหน่ายในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ตามแหล่งกำเนิดสินค้า เช่น ช่วงแรกในราวเดือนมกราคมและเดือนกุมภาพันธ์ ก็จะจัดเทศกาลส่งเสริมสินค้าจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเคยจัดมาแล้ว 2 ครั้ง ทั้งนี้หากเป็นไปได้ ทางบริษัทฯมีความสนใจ จะจัดการส่งเสริมอาหารไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในปี 2011 เป็นครั้งแรก ในห้างค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเดนมาร์กคือ Dansk Supermarked / S, Coop Danmark A / S และ Super Frost Chain อย่างไรก็ตามคงต้อง กำหนดเวลา รูปแบบ ขนาดของงาน ลูกค้าเป้าหมาย กิจกรรม เช่น การจัดนิทรรศการ เกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์ การสาธิต การแสดง การทำสื่อประชาสัมพันธ์ ฯลฯ หรืออาจจะทดลองทำในช่วงเทศกาล

Thai Festival ซึ่งกำหนดจัดในช่วงฤดูร้อนประมาณเดือนกรกฎาคม หน้าศาลาว่าการ ณ กรุงโคเปนเฮเกน โดยอาจเข้าร่วมออกร้านในงานดังกล่าว เป็นต้น ซึ่งจำเป็นต้องประชุมหารือ กับห้าง และสำนักงานฯ อีกครั้งหนึ่งซึ่งหากประสบผลสำเร็จก็จะขยายไปยังประเทศอื่นๆในกลุ่มนอดิกสย

นอกจากนี้ สำนักงานฯ ยังได้เชิญชวนให้ขยายตลาดสินค้าให้มีความหลากหลายเพิ่มขึ้น โดยอาจเดินทางไปเลือกชมสินค้าในช่วง งานแสดงสินค้าในประเทศไทย เช่น Thaifex 2011 ซึ่งทางกลุ่มก็มีความสนใจในสินค้าอีกหลายประเภทที่ไม่ซ้ำกับสินค้าที่ดำเนินการจัดจำหน่ายอยู่แล้ว เช่น เครื่องดื่มทั้งมีแอลกอฮอล์ล และไม่มีแอลกอฮอล์ล ผักและผลไม้กระป๋อง สินค้าเกษตรอินทรีย์

ทั้งนี้ ผู้ผลิต ผู้ส่งออก ที่สนใจติดต่อตัวแทนจำหน่ายในตลาด นอร์ดิกส์สามารถติดต่อได้ตามที่อยู่ข้างต้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโคเปนเฮเกน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ