จีนเปิดประตูการค้ากับเอเชียใต้ผ่านเขตปกครองตนเองทิเบต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 14, 2010 14:57 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐบาลจีนมีเป้าหมายที่จะขยายการค้ากับประเทศต่างๆ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกับประเทศเพื่อนบ้านรอบๆ เช่น มณฑลยูนนานเป็นประตูสู่ประเทศเอเชีย เขตปกครองตนเองทิเบตเป็นประตูสู่ประเทศในเอเชียใต้

เขตปกครองตนเองทิเบตตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน มีพรมแดนติดต่อกับประเทศเนปาล สิกขิม ภูฏาน และอินเดีย โดยพรมแดนที่ติดกับประเทศเนปาลและอินเดียนั้น ปรากฏว่าการค้าชายแดนมีความคึกคักมาก ดังนั้น เขตปกครองตนเองทิเบตจึงเริ่มเตรียมการดำเนินการเพื่อรองรับการค้าชายแดนจี๋หลง (Jilong) ระหว่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศเนปาลขึ้น โดยในปัจจุบันมีการสร้างการคมนาคมขนส่งทางบกระหว่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนและเอเชียใต้

ความร่วมมือด้านเขตชายแดนระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและเนปาล ไม่เพียงแต่จะเป็นการเพิ่มและพัฒนาการค้าของเขตปกครองตนเองทิเบตแล้ว หากแต่ยังรวมไปถึงภูมิภาคตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจะเป็นการปรับรูปแบบของเศรษฐกิจในภูมิภาค รวมทั้งเพื่อเป็นการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนในเขตปกครองตนเองทิเบต และเพิ่มความร่วมมือทางด้านการค้าในภูมิภาคอีกด้วย จากสถิติด่านตรวจคนเข้าเมืองของเขตปกครอง-ตนเองทิเบต ในปี 2552 มีจำนวนผู้เดินทางเข้าออกด่านจำนวนถึง 66,120 คน/ปี เพิ่มขึ้นจากปี 2549 ร้อยละ 33.4 และมีมูลค่าการค้ารวมกว่า 280 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 35 เมื่อเทียบกับปี 2549 เช่นกัน

ในช่วงที่ผ่านมา เขตปกครองตนเองทิเบตได้มีการส่งเสริมการค้ากับประเทศในเอเชียใต้ ได้แก่ ประเทศเนปาลและประเทศอินเดียอย่างก้าวกระโดด มูลค่าการค้าระหว่างกันก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยระหว่างเดือนมกราคม - สิงหาคม 2553 ที่ผ่านมา การค้าระหว่างชายแดนของเขตปกครองตนเองทิเบต มีมูลค่าสูงถึง 254 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 88.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยการค้าชายแดนกับประเทศเนปาลคิดเป็นสัดส่วนกว่าร้อยละ 95 ซึ่งในปี 2552 ที่ผ่านมา มูลค่าการค้าระหว่างเขตปกครองตนเองทิเบตและประเทศเนปาลมีมูลค่าสูงถึง 249 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมา เขตปกครองตนเองทิเบตได้มีการลงทุนสร้างตลาดการค้าชายแดนกว่า 20 แห่ง และอีก 6 แห่ง อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถเปิดดำเนินการได้ภายในปี 2554

นอกจากพรมแดนด้านประเทศเนปาลแล้ว เขตปกครองตนเองทิเบตยังได้เปิดการค้าชายแดนกับประเทศอินเดีย ณ อำเภอย่าตง (Yadong) กับเขตปกครองตนเองทิเบต ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2549 เป็นต้นมานั้น ได้กลายมาเป็นเส้นทางการค้าที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของเขตปกครองตนเองทิเบต โดยในปี 2552 ที่ผ่านมา มูลค่าการค้าชายแดน ณ ตลาดด่านเหยิ่นชิง (Renqing) อำเภอย่าตง (Yadong) มีมูลค่ากว่า 16.29 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2549

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครคุนหมิง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ