สถานกาณ์และราคาผลไม้ไทยในตลาดเมืองกวางโจว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 30, 2010 16:12 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตามที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า รัฐบาลจีนอนุญาตให้ผลไม้ไทยนำเข้าได้จำนวน 23 ชนิด ได้แก่ ทุเรียน มังคุด ลำไย กล้วยไข่ลิ้นจี่ มะพร้าว มะละกอ มะเฟือง มะม่วง ฝรั่ง ชมพู่ เงาะ สับปะรด ละมุด เสาวรส น้อยหน่า มะขาม ขนุน สละ ลองกอง ส้มเขียวหวาน ส้ม ส้มโอ ตามลำดับ จากสถิติตัวเลขของสำนักงานศุลกากรเมืองกวางโจว รายงานว่าการนำเข้าผลไม้ไทยผ่านมณฑลกวางตุ้ง ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2010 (มกราคม-กันยายน) มีปริมาณ 339,605 ตัน คิดเป็นมูลค่า 361.25 ล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ตาม การนำเข้าผลไม้ไทยบางชนิดยังมีปริมาณไม่มาก เช่น ฝรั่ง สับปะรด น้อยหน่า โดยในช่วง 9 เดือนแรก ของปี 2010 มีการนำเข้าฝรั่งเพียง 0.158 ตัน มูลค่า 484 เหรียญสหรัฐ สับปะรดนำเข้าเพียง 23 ตัน มูลค่า 67,768 เหรียญสหรัฐ น้อยหน่านำเข้าเพียง 164 ตัน มูลค่า 488,981 เหรียญสหรัฐ สำหรับผลไม้ 10 อันดับแรกที่มีการนำเข้ามาจำหน่ายตลาดจีนมาก ได้แก่ทุเรียน ลำไยสด ลำไยอบแห้งและเนื้อลำไย มังคุดสดและอบแห้ง กล้วยและกล้วยอบแห้ง ลิ้นจี่ ชมพู่ ส้มชนิดต่าง ๆ มะม่วงสดและอบแห้งและเงาะสดตามลำดับ

ทั้งนี้ จากการสอบถามจากผู้นำเข้าผลไม้ไทย Mr. Chen Qi Cai บริษัท Golden Wing Mau Enterprise Development Ltd. จำกัด ในตลาดกลางขายส่งผัก-ผลไม้เจียงหนาน ( Jiangnan Fruit & Vegetable Market) ทราบว่าขณะนี้ การนำเข้าผลไม้ไทยได้มีจำนวนลดลง เนื่องจากจำนวนผลผลิตของไม้ไทยมีไม่มากเพราะไม่ใช่ช่วงฤดูกาลของผลไม้ไทย ประกอบกับการแข็งค่าของเงินบาทมีผลกระทบต่อต้นทุนการนำเข้าผลไม้ไทยที่ทำให้ราคาสูงขึ้นและส่งผลต่อราคาจำหน่ายส่งและปลีกของผลไม้ไทยในประเทศจีนให้สูงขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ ประเทศในกลุ่มASEAN อื่นๆ ที่ได้รับผลประโยชน์จากข้อตกลงเสรีทางการค้า China-ASEAN FTA ก็มีการส่งออกผลไม้เข้ามาจำหน่ายในตลาดมากขึ้น จึงทำให้การจำหน่ายผลไม้ไทยมีการแข่งขันมากขึ้น สำหรับราคาขายส่งผลไม้ไทยที่จำหน่ายอยู่ในตลาดกลางขายส่งผัก-ผลไม้เจียงหนาน (ขณะนี้ ณ วันที่ 27 ธันวาคม 2533 มีดังนี้

          ลำไย น้ำหนักกล่องละ 11.50 กิโลกรัม           ราคาขายส่ง 70-150 หยวน/กล่อง

(ราคาแล้วแต่เกรด AA, A และB)

          ทุเรียน น้ำหนักกล่องละ 16.50 กิโลกรัม          ราคาขายส่ง 280-290 หยวน/กล่อง
          มังคุด น้ำหนักกล่องละ 9 กิโลกรัม               ราคาขายส่ง 220-230 หยวน/กล่อง
          กล้วยไข่ น้ำหนักกล่องละ 13 กิโลกรัม            ราคาขายส่ง 120-130 หยวน/กล่อง

มะม่วงน้ำดอกไม้ น้ำหนักกล่องละ 5 กิโลกรัม ราคาขายส่ง 200 หยวน/กล่อง

          ชมพู่น้ำ หนักกล่องละ 8 กิโลกรัม                ราคาขายส่ง 150-160 หยวน/กล่อง

อย่างไรก็ตาม อีกประมาณ 1 เดือนกว่า ๆ ก็จะถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ของจีนหรือตรุษจีน ซึ่งชาวจีนนิยมใช้ผลไม้ไทยมอบเป็นของขวัญ ของกำนัลแก่ญาติสนิท มิตรสหายและผู้ใหญ่ที่ตนเคารพนับถือจึงคาดว่าแนวโน้มการนำเข้าผลไม้ไทยจะมีปริมาณเพิ่มขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ