คาร์ฟูร์ ชักธงรบในอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 4, 2011 10:42 —กรมส่งเสริมการส่งออก

มาแว็วๆ คาร์ฟูร์เปิดสาขาแรกในกรุงนิวเดลีต้นปี 2554 เอาใจตลาดแขกผู้พิสมัยของดีราคาถูก พร้อมลั่นจะเปิดสาขาทั่วประเทศภายในปีเดียว

หลังจากแอบเลียแผลใจจากตลาดประเทศไทยได้ไม่นาน อินเดียก็รุกตลาดอินเดียอย่างเต็มตัว ด้วยการเปิดสาขาแรกในอินเดียที่เขต Shahadra ชานเมืองด้านตะวันออกของกรุงนิวเดลี บนพื้นที่กว่า 5,200 ตารางเมตร โดยอยู่ในบริเวณเดียวกันกับห้าง Parsvnath Developers-Promoted Seelampur Metro Mall

สาขาแห่งนี้ของคาร์ฟูร์จะมีสินค้ากว่า 10,000 รายการทั้งสินค้าอาหารและอื่นๆ เพื่อเจาะตลาดบริษัท สถาบันภัตตาคาร และร้านค้าปลีกโดยเฉพาะ เนื่องจากจะเน้นการขายยกกล่อง/ยกลัง และขายส่ง (Cash and carry) เป็นหลัก

ปัจจุบันอินเดียอนุญาตให้ต่างชาติประกอบธุรกิจขายส่ง (Cash and carry) โดย FDI สามารถถือหุ้นได้ 100% สำหรับธุรกิจขายปลีกที่ขายสินค้ายี่ห้อเดี่ยว (single brand) เช่น ไนกี้ และบาจา นั้น อินเดียเปิดให้ FDI ถือหุ้นได้ 51% อย่างไรก็ตามธุรกิจค้าปลีก/โชห่วย และห้างสรรพสินค้านั้น อินเดียยังไม่อนุญาตให้ต่างชาติเข้าไปลงทุน นอกจากจะถือหุ้นข้างน้อยในห้างฯ นั้น

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไน กล่าวว่า คาร์ฟูร์เป็นช่องทางใหม่สำหรับสินค้าไทยที่จะเจาะตลาดอินเดียได้ เนื่องจากคาร์ฟูมีนโยบายขยายสาขาทั่วประเทศทำให้สินค้าไทยสามารถกระจายในตลาดอินเดียได้ทั่วถึง นอกจากนั้นยังมีการบริหารจัดการสินค้าคงคลังและโลจิสติกส์ที่ดี รวมทั้งยังมีการบริหารด้านห้องเย็นที่ดีเยี่ยม เมื่อเทียบกับบริษัทท้องถิ่นที่ยังล้าหลังในเรื่องต่างๆ ดังกล่าว จึงกล่าวได้ว่าคาร์ฟูร์เป็นคำตอบที่ตอบโจทย์การเจาะตลาดสินค้าอาหารของไทยที่รัฐบาลไทยมีนโยบาย “Kitchen of the World ” ได้เป็นอย่างดี ชิมิ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ