ข้อมูลเกี่ยวกับการนำเข้ารถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่ใช้แล้วจากประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 14, 2011 14:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ ขอนำเรียนข้อมูลเกี่ยวกับการนำเข้ารถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่ใช้แล้วจากประเทศไทยในเขตพื้นที่ในความดูแลของสำนักงานฯ ดังนี้

1. อินเดียเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมรถยนต์ที่แข็งแกร่ง มีการผลิตรถยนต์เพื่อใช้ภายในประเทศในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก รวมทั้งรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ (รถบรรทุก) ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วมีราคาต่ำกว่ารถยนต์ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศมากจึงทำให้มีการนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศเป็นปริมาณไม่มากนักโดยส่วนใหญ่จะเป็นการนำเข้ารถยนต์นั่งส่วนบุคคล ทั้งนี้ นอกจากผู้ผลิตของอินเดียเองแล้วยังมีผู้ผลิตรถยนต์จากต่างประเทศเข้ามาตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศอินเดียอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งข้อได้เปรียบของรถยนต์ที่ผลิตในประเทศอินเดียเองคือราคาจะต่ำกว่ารถยนต์ที่นำเข้าจากต่างประเทศเนื่องจากไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าซึ่งสูงถึงร้อยละ 70 ของมูลค่ารถยนต์

2. อายุการใช้งานเฉลี่ยของรถยนต์ในประเทศอินเดียประมาณการว่าเกิน 15 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นรถยนต์เพื่อการพาณิชย์แล้วอายุการใช้งานเฉลี่ยจะยิ่งสูงขึ้น ตามปกติแล้วคนอินเดียไม่นิยมใช้รถยนต์กระบะในการขนส่งสินค้าและการเดินทาง หากเป็นการขนส่งสินค้าจะนิยมใช้รถบรรทุกซึ่งผลิตขึ้นเองภายในประเทศ โดยมีให้เลือกหลายขนาดและรูปแบบตามความต้องการใช้งาน

3. จากการตรวจสอบ ไม่ปรากฏว่ามีข้อห้ามหรือข้อจำกัดในการนำเข้ารถยนต์ที่ใช้แล้วจากต่างประเทศแต่อย่างใดนอกจากการเสียภาษีนำเข้าตามปกติ ซึ่งการคำนวณภาษีนำเข้าจะคิดตามฐานราคาของรถยนต์หักด้วยค่าเสื่อมตามจำนวนปีที่รถยนต์ถูกใช้งานมาแล้ว

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ