โอกาสขยายตลาดยางพาราไทยในประเทศอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 14, 2011 17:08 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. อินเดียเป็นประเทศที่เป็นผู้ผลิตยางรายใหญ่เป็นอันดับสามของโลกแต่ในขณะเดียวกันอินเดียก็มีการบริโภคยางเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะยางธรรมชาติและยางสังเคราะห์ ซึ่งมีปริมาณการบริโภคนับเป็นอันดับสี่ในโลกเช่นกัน ทำให้นอกจากยางที่อินเดียผลิตได้เองแล้วอินเดียยังมีความต้องการนำเข้ายางจากต่างประเทศอีกเป็นปริมาณมากกว่า 50,000 ตันต่อปี การบริโภคยางของอินเดียส่วนใหญ่ (ร้อยละ 65) ใช้ในอุตสาหกรรมยางรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ส่วนที่เหลือเป็นการใช้ในอุตสาหกรรมรองเท้า อุตสาหกรรมไฮเทค และอื่นๆ

2. แหล่งผลิตยางที่สำคัญของอินเดียอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ บริเวณรัฐเคราละ และรัฐทมิฬนาดู ซึ่งสามารถผลิตยางได้เป็นปริมาณมากกว่า 600,000 ตันในแต่ละปี ผลผลิตที่ได้ส่วนใหญ่ถูกใช้บริโภคภายในประเทศ และบางส่วนถูกแปรรูปและส่งออกไปยังประเทศต่างๆ อาทิ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในปี 2553 ที่ผ่านมา นอกจากผลผลิตภายในประเทศเองแล้ว อินเดียมีการนำเข้ายางจากต่างประเทศอีกคิดเป็นมูลค่า 1,130 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยประเทศคู่ค้าหลักที่ส่งออกยางมายังอินเดีย ได้แก่ เกาหลีใต้ จีน ไทย (อันดับสาม มูลค่า 113 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น เป็นต้น และมีแนวโน้มว่าอินเดียจะมีการบริโภคยางเพิ่มขึ้นและต้องมีการนำเข้ายางเพิ่มขึ้นอีกในอนาคตเนื่องจากการขยายตัวอย่างมากของภาคการผลิตโดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมไฮเทคในประเทศ

3. ทางสำนักงานฯ มีความเห็นว่า หากจะมีการจัดคณะนักธุรกิจจากประเทศไทยเดินทางมาเยือนอินเดียเพื่อสำรวจตลาดและเจรจาธุรกิจ ก็น่าจะเป็นประโยชน์ต่อภาพรวมของการส่งออกสินค้ายางของไทยได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ เห็นควรให้จัดกิจกรรมดังกล่าวในเมืองทางตอนใต้ของอินเดียซึ่งเป็นศูนย์กลางในการซื้อขายสินค้ายาง หรือหากนักธุรกิจไทยมีความประสงค์จะเข้าร่วมงานแสดงสินค้ายางที่ทางอินดียจัดขึ้นก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสที่จะได้พบกับผู้นำเข้าที่มีศักยภาพได้มากยิ่งขึ้น โดยงานแสดงสินค้ายางที่น่าสนใจ ได้แก่

  • งาน India Rubber Expo จัดโดย All India Rubber Industry Industry Association ในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-22 มกราคม 2554 ที่เมืองเจนไน รัฐทมิฬนาดู
  • งาน Tripura Rubber Convention จัดโดย Confederation of Indian Industry ในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์ 2554 ที่เมืองตรีปุระ รัฐเคราละ
  • งาน Tyrexpo India จัดโดย ECI International Limited ในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 กรกฎาคม 2554 ที่เมืองเจนไน รัฐทมิฬนาดู

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ