ผลกระทบต่อร้านอาหารไทยในสหรัฐฯเรื่อง ก.เกษตรฯจะระงับการส่งออกชั่วคราวสินค้าเกษตร ๕ กลุ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 21, 2011 11:38 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตามที่มีข่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะระงับการส่งออก สินค้าเกษตร ๕ กลุ่ม เป็นการชั่วคราว ได้แก่ พืชสกุล Ocimum spp. (กะเพรา โหระพา แมงลัก ยี่หร่า) พืชสกุล Capsicum spp. (พริกหยวก พริกชี้ฟ้า พริกขี้หนู) พืช Solanum melongena (มะเขือเปราะ มะเขือยาว มะเขือม่วง มะเขืองเหลือง มะเขือขาว มะเขือขื่น) พืช Momordica charantia (มะระจีน มะระขี้นก) พืช Eryngium fortidum (ผักชีฝรั่ง) ทั้งนี้โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ อันเนื่องมาจาก สหภาพยุโรปตรวจพบศัตรูพืชติดไปกับสินค้าพืชผักส่งออกจากประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง นั้น

การระงับการส่งออกสินค้าดังกล่าว อาจจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในสหภาพยุโรป เนื่องจากสินค้าเกษตรทั้ง ๕ กลุ่ม เป็นส่วนผสมหลักในการปรุงอาหาร และเนื่องด้วยสภาพดินฟ้าอากาศในยุโรป โดยเฉพาะในขณะนี้ซึ่งเป็นฤดูหนาวที่ไม่สามารถเพาะปลูกได้เอง ส่วนใหญ่ต้องมีการนำเข้าโดยทางเครื่องบิน เพื่อให้ได้สินค้าที่สดมาใช้ในกิจการร้านอาหารในวันรุ่งขึ้นได้ทันที

ในสหรัฐอเมริกา จากการสอบถามผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในเขตดูแลของสคร. นิวยอร์ก พบว่า หากมีการระงับการส่งออกสินค้าดังกล่าวจริง ผลกระทบคงจะมีบ้างแต่ไม่รุนแรงเท่าในสหภาพยุโรป เนื่องจากสินค้าดังกล่าว ๙๐% สั่งตรงจากพ่อค้าคนกลาง ที่เป็นคนจีนและคนลาว ที่รับมาจากทางฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะมลรัฐแคลิฟอร์เนีย และทางตอนใต้แถบไมอามี่ และประเทศในหมู่กาะแคริบเบียน ซึงมีพื้นที่สามารถเพาะปลูกได้เอง เช่น พืชสกุล Ocimum spp. และ Capsicum spp. ส่วนพืข Solanum melongena มีเพียงร้านอาหารไทยส่วนน้อยเท่านั้นที่ใช้มะเขือเปราะเป็นส่วนผสมของอาหารจำพวกแกง อาจจะประสบปัญหาขาดแคลนอยู่บ้าง แต่สินค้าเหล่านี้ไม่ได้ส่งตรงมาจากประเทศไทย

ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในเขตดูแลของสคร. นิวยอร์ก ยังได้กล่าวถึงปัญหาที่พบอยู่ ณ ช่วงเวลานี้คือ ข้าว กะทิ กะเพรา และโหระพา ที่ปรับราคาเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว และนับว่าเป็นสินค้าที่ขาดแคลน ผู้ประกอบการฯ หลายร้านเริ่มมีการกักตุนสินค้าดังกล่าว เพราะคาดว่าราคาน่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้สาเหตุหลักน่าจะมาจากการแข็งค่าของเงินบาทเทียบกับสกุลดอลล่าร์ ทำให้ผู้ส่งออกไทยเริ่มปรับราคาสินค้าขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม หากการระงับการส่งออก สินค้าเกษตร ๕ กลุ่มเป็นเพียงการระงับชั่วคราว ประเทศไทยยังสามารถที่จะแก้ไขและปรับปรุงคุณภาพของสินค้าฯ และส่งออกได้อีกในอนาคต ก็น่าจะเป็นปัญหาเฉพาะระยะสั้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ