รายงานการเยี่ยมพบหอการค้าเยอรมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 1, 2011 13:43 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตามที่สคร. เบอร์ลินได้เข้าพบและหารือกับ Mr. Jens Ullmann, Director of International Trade Department ของหอการค้าเมืองพอสท์ดัม เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2554 สรุปสาระสำคัญของการสนทนา ได้ดังนี้

หอการค้าเมืองพอสท์ดัม ตั้งอยู่เลขที่ Breite Str. 2 a-c, 14467 Potsdam ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ค.ศ. 1898 เป็นหอการค้าที่ใหญ่ที่สุดในแคว้นบรานเดนบวร์ก มีสำนักงานสาขาที่อยู่ภายใต้เขตอาณาจำนวนทั้งสิ้น 6 แห่ง คือ 1. สาขาเมืองพริกนิซท์ (Prignitz) 2. สาขาเมืองออสพริกนิซท์-รุปปิน (Prignitz-Ruppen) 3. สาขาเมืองโอเบอร์ฮาเวล (Oberhavel) 4. สาขาเมืองพอสท์ดัม/พอสท์ดัมมิทเทลมาร์ค (Potsdam/Potsdam-Mittelmarkt) 5. สาขาเมืองบรานเดนบวร์ก/ฮาเวลแลนด์ (Brandenburg-Havelland) และ 6. สาขาเมือง เทลโทว-แฟรมมิ่ง (Teltow-Fl?ming) และมีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับหอการค้าเพื่อนบ้านคือ หอการค้ากรุงเบอร์ลิน (Berlin) หอการค้าเมืองคอตท์บูส (Cottbus) และหอการค้าเมืองแฟรงก์เฟิร์ต-ออร์เดอร์ (Frankfurt Oder)

Mr. Ullmann แจ้งว่าเมืองพอสท์ดัมได้ถูกขนานนามให้เป็น Secret of Germany เพราะไม่เป็นแต่เพียงเมืองที่มีภูมิประเทศสวยงาม ประกอบด้วยป่าไม้เขียวจำนวนมาก มีทะเลสาบที่สวยงาม เป็นที่ตั้งของพระราชวังที่มีชื่อเสียง Sanssouci จัดเป็นเมืองศูนย์กลางประวัติศาสตร์ที่สำคัญเมืองหนึ่งของเยอรมัน โดยในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาเยี่ยมชมจำนวนมากแล้วนั้น แต่พอสท์ดัมยังเป็นเมืองที่ได้รับความนิยมจากนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงในแขนงต่างๆ อาศัยอยู่จำนวนมาก เศรษฐกิจที่สำคัญของเมืองพอสท์ดัมและบรานเดนบวร์ก นอกจากด้านการท่องเที่ยวแล้ว ยังมีอุตสาหกรรมแขนงอื่นๆ ที่สำคัญ อาทิ อุตสาหกรรมฟิล์มและภาพยนต์ที่มีชื่อเสียง Babelsberg อุตสาหกรรมผลิตเหล็กกล้า อุตสาหกรรมด้านระบบคมนาคม การก่อสร้างถนน รางรถไฟ ยานยนต์ (Daimler) อุตสาหกรรมทางอากาศ (Berlin Brandenburg Aerospace Allianz e.V) การก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ BBI รวมทั้งอุตสาหกรรมด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พลังงานทดแทน, Solarenegy, Biogas, Biotechnology, IT, Software ฯลฯ

หอการค้าพอสท์ดัมและบรานเดนบวร์กมีภารกิจหลักที่สำคัญคือ ทำหน้าที่เป็นศูนย์รวมข้อมูลทางด้านเศรษฐกิจ เป็นแหล่งให้ความรู้และฝึกอบรมด้านโอกาสทางการตลาดและแนวทางการประกอบอาชีพในสาขาต่างๆ ตลอดจนการให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการทั้งขนาดเล็ก/กลาง/ใหญ่ โดยในปัจจุบันมีกิจการที่จดทะเบียนการค้าเป็นสมาชิกรวมทั้งสิ้นประมาณ 70,000 กิจการ

ในส่วนของการค้ากับต่างประเทศ ปัจจุบันหอการค้าพอสท์ดัมมีสมาชิกจำนวนประมาณ 750 กิจการ ซึ่งประกอบไปด้วยผู้ประกอบการส่งออก ผู้นำเข้า ผู้ผลิต ผู้ค้าส่งเยอมันในทุกแขนง โดย Mr. Ullmann ให้ข้อมูลว่าเยอรมันส่งออกสินค้าประมาณร้อยละ 70 ไปยังประเทศคู่ค้าในยุโรปและใกล้เคียง ส่วนอีกประมาณร้อยละ 30 เป็นการค้าร่วมกับประเทศในแถบเอเซีย โดยประเทศคู่ค้าหลักที่สำคัญคือประเทศจีน และเวียดนาม นอกจากการเป็น partner สำคัญในการจับคู่ธุรกิจการค้าแล้ว หอการค้าพอสท์ดัมยังเป็นศูนย์รวมข้อมูลที่สำคัญๆ เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจ อาทิ ข้อมูลนโยบายมาตรการการค้า กฎระเบียบการนำเข้าและส่งออกของเยอรมันและประเทศในอียู ข้อมูลด้านศุลกากรและภาษี เผยแพร่ข้อมูลงานนิทรรศการและงานแสดงสินค้าระดับท้องถิ่นและนานาชาติที่จัดขึ้นในเยอรมัน การส่งเสริมนักธุรกิจเยอรมันที่ต้องการไปลงทุนในต่างประเทศ และให้คำแนะนำบริษัทต่างชาติที่ต้องการมาลงทุนในเยอรมัน การจับคู่และหาคู่ค้าทางธุรกิจโดยผ่านทางหอการค้าโดยตรง หรือผ่านทางศูนย์ข้อมูล E-Trade Center, Das World Chamber Netzwork (WCN) เป็นต้น

ที่ผ่านมาหอการค้าพอสท์ดัมมีกิจกรรมที่ร่วมกับประเทศไทยคือ การจัดคณะผู้แทนการค้าเยอรมันเข้าร่วมการสัมมนากับบริษัทไทย ทั้งนี้ Mr. Ullmann แจ้งว่ามีความยินดีอย่างยิ่งในการให้ความร่วมมือกับสำนักงานฯ ในการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่จะเอื้อให้เกิดประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย อาทิ การเป็นเครือข่ายในการประชาสัมพันธ์เชิญชวนบริษัทสมาชิกเยอรมัน/การจัดหมายการจับคู่ทางธุรกิจ ในกรณีที่บริษัทผู้ส่งออกไทยเข้าร่วมออกงานแสดงสินค้านานาชาติใหญ่จัดที่กรุงเบอร์ลิน อาทิ Internation Green Week งาน Fruit Logistica หรืองาน CEBIT จัดที่เมืองฮันโนเวอร์ รวมทั้งการนัดหมายกับบริษัท/หน่วยงานเยอรมัน การจัดหาหุ้นส่วนทางธุรกิจ ในกรณีที่มีคณะผู้แทนการค้าไทยเดินทางมาเยอรมัน รวมทั้งการแนะนำ/จัดหาผู้เชี่ยวชาญในแขนงต่างๆ เข้าเป็นผู้บรรยายให้กับบริษัทผู้ส่งออกไทย เป็นต้น.

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ