“ส่งออก” ชี้ช่องเจาะตลาดน้ำผักผลไม้ไทยในเนอเธอร์แลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 9, 2011 10:27 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) ประจำสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเฮก กรมส่งเสริมการส่งออกเผยว่า ปัจจุบันชาวดัทส์ชื่นชอบการดื่มน้ำผักและผลไม้เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสินค้าที่หาซื้อได้ง่ายตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ไฮเปอร์มาร์ท ร้านสะดวกซื้อ และตามปั้มน้ำมันทั่วไป มีราคาต่ำมีรูปแบบและรสชาติมากมายหลากหลายให้เลือกซื้อตามความต้องการที่แตกต่างกันของผู้บริโภค

“น้ำผักและผลไม้ของไทยเป็นที่นิยมสูงและมียอดการนำเข้าเป็นอันดับสามในเนเธอร์แลนด์ ในช่วงตลอด 3 ปีที่ผ่านมา (2551-2553) มียอดการนำเข้าสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2553 (ม.ค.-ต.ค.) มีมูลค่าการนำเข้าถึง 62.55 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งน้ำผักและผลไม้ที่เป็นที่นิยมได้แก่ สับปะรดมียอดการนำเข้ามากที่สุด รองลงมาคือ มะเขือเทศ ส้ม แอปเปิ้ล มะนาว ส้มโอ ฝรั่ง มะม่วง เขอร์รี่ ลูกแพร์ และกะทกรก ตามลำดับ” นายดวงอาทิตย์ กล่าวเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ไทยยังมีคู่แข่งที่สำคัญได้แก่ บราซิล เยอรมณี คอสตาริกา อาร์เจนตินา สหรัฐอเมริกา โปแลนด์ เอกวาดอร์ เบลเยี่ยม และอิสราเอล ตามลำดับ แต่ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาประเทศบราซิลและเยอรมณีมียอดการนำเข้าลดลงอย่างต่อเนื่องในขณะที่ไทย คอสตาริกาและอาร์เจนติน่ามียอดการนำเข้าเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ประเทศไทยเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์หลากหลายไปด้วยผลไม้นานาชนิด ผู้ส่งออกอาจมองหาช่องทางส่งออกผลไม้ไทยประเภทอื่นๆ มายังเนอเธอร์แลนด์ เนื่องจากผู้บริโภคที่นี่มีความต้องการบริโภคสินค้าประเภทน้ำผักและผลไม้เป็นจำนวนมากต่อเนื่องสม่ำเสมอและพร้อมที่จะเปิดรับสินค้าใหม่อยู่ตลอดเวลา ซึ่งทางสำนักส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเฮก พบว่าสินค้าประเภทน้ำผลไม้ Exotic ที่จะสามารถเปิดตลาดในเนอเธอร์แลนด์ เช่น มะเฟือง ลิ้นจี่ แตงโม องุ่น สละ และสาลี่ อยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่มีความทันสมัยและสะดวกต่อการใช้งาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ