จดหมายจากเมืองแขก จักรยานสีชมพู

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 28, 2011 15:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

วันนี้ 14 กุมภาพันธ์ ก้วนพี่ชวนกันไปดูหนังกันที่ห้าง Express Avenue ( EA) ห้างใหม่สุดหรูของเจนไน ดาวรุ่งดวงใหม่ของอินเดียกัน

ปีนี้ห้างต่างๆ ในอินเดีย เฉลิมฉลองวาเลนไทน์กันอึกทึกครึกโครม นับเป็นปรากฏการณ์ใหม่สำหรับอินเดียที่เดิมไม่ค่อยยอมรับวัฒนธรรมตะวันตกสักเท่าไร เมื่อก่อนน้องคงเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับแม็กโดนัลในอินเดียถูกต่อต้านด้วยข้ออ้างว่า “สงสัยจะมีส่วนผสมเนื้อวัวอยู่ในแฮมเบอร์เกอร์” อยู่บ่อยครั้ง ปีที่แล้วก็มีประท้วงเล็กๆ ต่อต้านวันวาเลนไทน์ แต่ก็ไม่มีใครสนใจ เพราะไร้สาระและไม่มีเป้าหมายเป็นตัวตนชัดเจนเหมือนแม๊กโดนัล ปีนี้สงบเรียบร้อยดีมาก

หนังที่ไปดูกันมีทั้งหนังแขกและหนังฝรั่ง แต่ก็เป็นเรือง Poppy Love รักหวานแหวนล้วน ไม่ต้องเลือกมาก ดูกันสบายๆ

ก้วนพี่ขาดแอนนิต้าไป 1 คน ได้ข่าวว่าคุณเธอไปฮันนีมูนเมืองไทย เกือบตกเครื่องบินเชียวนะ เพราะวาเลนไทน์ปีนี้คนอินเดียแห่กันมาฉลองวาเลนไทน์เมืองไทยกันเป็นกระตั๊ก จะเรียกว่า THAILAND FEAVER ก็ว่าได้ ทำเอาการบินไทยเต็มทุกเที่ยวบินตลอดทั้งเดือนกุมภาพันธ์ แถมยังลามไปถึงเดือนมีนาคมที่มีคิวจองตั๋วกันเต็มทั้งเดือนอีกเช่นกัน เพราะเป็นช่วงปิดเทอม คู่หนุ่ม-สาวที่เพิ่งมีลูกก็นิยมพาเด็กๆ มาเที่ยวเมืองไทยด้วย เพื่อจะได้ช่วยกันหิ้วของที่มาช้อปที่เมืองไทยที่ทั้งถูกทั้งดี เรียกว่าการบินไทยโชคดีสองเด้ง

คู่วิวาห์ก็นิยมกันมาแต่งงานกันที่เมืองไทยนะ แต่ละคู่ล้วนมหาเศรษฐี ขนาดเหมาโรงแรมขนบรรดาแขกไม่ต่ำกว่า 400 คนมาฉลอง 7 วัน 7 คืนกันที่เมืองไทย ทำเอาโรงแรมเมืองไทยยิ้มกันแก้มปริกันทุกราย สาเหตุที่นิยมมาเมืองไทย อย่างเช่น 1) โรงแรมไทยถูกมาก (อินเดียโรงแรม 5 ดาวคืนละเป็นหมื่น) 2) อินเดียไม่มีเงินช่วย เจ้าภาพเหมาจ่ายคนเดียว ซึ่งรวมถึงค่าตั๋วเครื่องบินสำหรับแขกที่มาจากต่างเมืองด้วย ซึ่งอินเดียเป็นประเทศใหญ่ บินระหว่างนิวเดลี-เจนไน ราคาพอๆ กับมาเมืองไทย บางครั้งมาเมืองไทยถูกกว่าด้วย ก็เลยนิยมมาแต่งงานเมืองไทย เพราะถูกกว่า 3) อาหารอร่อย แขกชอบอาหารไทย เพราะใกล้เคียงกับอาหารอินเดีย ทั้งฉุนทั้งจัดจ้านคล้ายๆกัน อาหารยอดนิยมได้แก่ กระเพาไก่ แกงมัสมั่น ทอดมัน ต้มยำกุ้ง ห่อหมก พะแนงไก่/แพะ ข้าวผัด ผัดไทย ปอเปี๊ยทอด ราดหน้า พะโล้ เส้นหมีผัด ผัดไทย ผัดซีอิ้วและ ผัดแห้ง 4) บรรดาแขกต่างๆ ชอบมาก เพราะจะได้ถือโอกาสมา JJ Market ด้วย เผลอๆ ก็มาร่วมงานแฟร์ของกรมส่งเสริมการส่งออกด้วย 5) หิ้วทีวีไทยกลับไปนอนดูที่บ้านได้ด้วย เพราะทีวี/คอมพิวเตอร์/เครื่องใช้ไฟฟ้า/อิเล็คทรอนิกส์ไทยถูกกว่าอินเดียเกินครึ่ง 6) มาซื้อของจีนที่คลองถม หรือสำเพ็งด้วย สะดวกไม่ต้องไปถึงเมืองจีน 7) เด็กๆ ก็ชอบมาเมืองไทยกันมาก ชอบมาเล่นน้ำกันที่สวนสยาม พัทยา ภูเก็ตและเกาะล้าน เพราะทะเลเมืองไทยสวย และมีสวนสนุกให้เล่นมากมายขณะที่อินเดียไม่มี 8) มาซื้อทองเยาวราช เพราะแขกคลั่งไคล้ทองเป็นชีวิตจิตใจ

นอกจากคนอินเดียจะนิยมมาแต่งงานที่เมืองไทยแล้ว คนอินเดียยังชอบมาจัดงานอื่นๆ ที่เมืองไทยด้วย เช่น ประชุมบริษัทประจำปี จัดงานประกาศรางวัลต่างๆ และจัดงานประกวดความงาม

ตกเย็นพอพี่กลับถึงบ้านก็มีดอกกุหลาบช่อใหญ่วางไว้ที่หน้าประตูพร้อมจดหมาย 1 ฉบับ พี่นี้ตื่นเต้นแทบแย่ จะเป็นใครน้าที่ส่งมาให้ เป็น ลอเร็นซ์ จอห์นสัน หรือ โจนาธาน นะที่มีน้ำใจในวันหวานแหวนนี้ พี่ใจเต้นตูมตามเปิดจดหมายออกอ่าน ปรากฏว่าคนที่ส่งมาให้ ซื่อบาบู ใครหว่า เพื่อที่มหา’ลัย ไม่มีใครชื่อนี้เลยนี่นา พี่ก็เลยอ่านต่อ ข้อความบอกว่า “ขอบคุณที่ให้ยืมจักรยาน” พุทโธ! เด็กนักเรียนข้างบ้านนี่เอง เอ! กินเด็กดีมั๊ยเนี่ยะ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ