สิงคโปร์ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางแห่งอาคารสีเขียวในเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 28, 2011 17:32 —กรมส่งเสริมการส่งออก

หลายประเทศในเอเชีย ได้ยื่นขอใบรับรอง “เครื่องหมายสีเขียว” (Green Mark) จากหน่วยงาน Singapore Green Building Council (SGBC) ภายใต้โครงการ “เครื่องหมายสีเขียว” (Green Mark) ของรัฐบาลสิงคโปร์ที่พยายามจะผลักดันให้สิงคโปร์เป็นที่ยอมรับของทั่วโลกในด้านความรู้และความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับอาคารสีเขียว ซึ่งขณะนี้ เจ้าของอาคารต่างๆ ทั่วทั้งเอเชีย ได้ยื่นขอใบรับรองดังกล่าวแล้วจำนวน 115 ราย และที่ได้ผ่านการรับรองแล้วจำนวน 32 ราย

ในปี 2548 สิงคโปร์ได้เริ่มประกาศใช้ใบรับรอง “เครื่องหมายสีเขียว” (Green Mark) เพื่อประเมินมาตรฐานของอาคารต่างๆในสิงคโปร์ ในด้านสมรรถนะของการใช้พลังงาน และการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการจัดการกับของเสียต่างๆ ต่อมาในปี 2551 รัฐบาลสิงคโปร์ก็ได้ออกกฎบังคับให้อาคารต่างๆในสิงคโปร์ มีมาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งโครงการดังกล่าวประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก และปัจจุบันนี้ อาคารสร้างใหม่จำนวน 551 แห่ง และอาคารเดิมจำนวน 65 แห่ง ในสิงคโปร์ ได้ผ่านการรับรองนี้แล้ว

เพื่อกระตุ้นให้มีการเพิ่มจำนวนอาคารสีเขียวมากยิ่งขึ้น หน่วยงาน BCA จึงได้จัดสรรเงินงบประมาณจำนวน 100 ล้านเหรียญสิงคโปร์ เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายสำหรับเจ้าของอาคารที่จะปรับปรุงอาคารเดิมให้เป็นอาคารสีเขียว เนื่องจากผลที่ได้รับ จะสามารถลดค่าใช้จ่ายลงไปได้มาก โดยเฉพาะอาคารที่ต้องมีการดำเนินธุรกิจอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง เช่น โรงแรม ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1.5 - 3.5 ล้านเหรียญสิงคโปร์ แต่หลังจากที่ได้ เปลี่ยนมาเป็นอาคารสีเขียวแล้ว ก็สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ประมาณ 250,000 — 1 ล้านเหรียญสิงคโปร์ต่อปี ซึ่งจะทำให้คุ้มทุนได้ภายในเวลาประมาณ 4 ปี ตัวอย่างเช่น ตึก Empire State ในนิวยอร์ก ที่สามารถประหยัดพลังงานได้ถึง 38 เปอร์เซ็นต์ และช่วยลดรายจ่ายได้ถึง 4.4 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี รวมทั้งบริษัท Johnson Controls’ ซึ่งได้ออกแบบเครื่องกันแดดอัตโนมัติ สำหรับใช้ในสำนักงานใหญ่ของบริษัทฯ ที่ตั้งอยู่ในเมือง Winconsin ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเครื่องนี้สามารถปรับหมุนได้เอง

ทุกๆครึ่งชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้พนักงานถูกแสงแดดส่องโดยตรง อีกทั้งยังคิดค้นระบบทำความเย็น ระบบระบายอากาศ และการลดมลภาวะจากก๊าซเรือนกระจกโดยวิธีประหยัดพลังงานด้วย บริษัท Johnson Controls’ เป็นหนึ่งใน 5 บริษัท ที่เข้าร่วมโครงการอาคารสีเขียวนี้ โดยบริษัทฯ ได้ให้บริการและจัดหาอุปกรณ์ต่างๆสำหรับใช้ในโครงการ เช่น เครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความร้อนและระบายอากาศ สัญญาณเตือนไฟไหม้และระบบป้องกันภัยต่างๆ รวมทั้งการตรวจสอบบัญชี และบริษัท Johnson Controls’ ยังได้เข้าร่วมการก่อสร้างในโครงการหลายแห่งในสิงคโปร์ เช่น โครงการก่อสร้างที่ Resorts World Sentosa และ Singapore Management University

นอกจากนี้ หน่วยงาน BCA และ SGBC ยังได้จัดตั้งเป็นรางวัลเฉพาะสำหรับบุคคลระดับมืออาชีพที่มีความรู้ ความชำนาญ และเป็นผู้นำทางด้านงานการก่อสร้างอาคารสีเขียว โดยได้สร้างผลงานที่มีประสิทธิภาพและโดดเด่นมาโดยตลอด

สิงคโปร์เป็นที่ยอมรับของทั่วโลกในความเป็นผู้นำทางด้านการคิดริเริ่มนวัตกรรมและโครงการใหม่ๆ ที่จะช่วยเพิ่มพูนความรู้และความชำนาญในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดมลภาวะเป็นพิษจากก๊าส เรือนกระจก และมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้มีจำนวนอาคารสีเขียวมากขึ้นถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ภายใน ปี 2573

ที่มา : Asia Pacific Environmental Business Community

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ สิงคโปร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ