ตลาดสินค้าเกษตรในฉงชิ่งเตรียมติดตั้งและทดลองระบบตรวจสอบย้อนกลับ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 11, 2011 10:46 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตลาดสินค้าเกษตร “กวนอินเฉียว” ในมหานครฉงชิ่ง เตรียมลงทุนติดตั้งระบบตรวจสอบย้อนกลับสินค้าและทดลองใช้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2554

นายจาง เสี่ยวเฉียง รองผู้จัดการทั่วไปตลาดสินค้าเกษตร “กวนอินเฉียว” เปิดเผยว่า สินค้าเกษตรอย่างผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ มีขั้นตอนและรายละเอียดของการจัดซื้อ การขนส่ง ตลอดจนการจัดจำหน่ายค่อนข้างมาก ประกอบกับสินค้าส่วนใหญ่ไม่ได้บรรจุในบรรจุภัณฑ์ที่มีการระบุชัดเจนถึงแหล่งที่มาของสินค้า ทำให้ยุ่งยากในการสืบหาต้นตอที่มาเมื่อเกิดปัญหาด้านความปลอดภัย ซึ่งระบบตรวจสอบย้อนกลับนี้จะใช้เป็นบาร์โค้ดติดบนตัวสินค้า ช่วยเพิ่มความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้กับผู้บริโภค เนื่องจากสามารถตรวจสอบข้อมูลสินค้าได้ค่อนข้างละเอียด เช่น สถานที่ผลิต เวลาผลิต (เช่น เนื้อหมู จะมีการบันทึกเวลาเชือดหมูในระบบ) รวมไปถึงบริษัทขนส่ง เสมือนเป็นการสร้างระบบบัตรประจำตัวบันทึกข้อมูลของสินค้า โดยขณะนี้ตลาดฯ กำลังจะเปิดให้ผู้วางระบบเข้าร่วมประมูล เพื่อดำเนินการ คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 7 ล้านกว่าหยวน (1 หยวน ประมาณ 5 บาท) และจะทดลองใช้ระบบในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2554 นี้

นอกจากนี้ตลาดฯ ยังมีแผนจัดการช่องทางการจัดซื้อสินค้าเกษตร เช่น ข้าวสาร ผลไม้ จากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยวางแผนจัดซื้อโดยตรง ซึ่งหากสามารถจัดซื้อตรงได้ตามแผนการในอนาคตลูกค้าของตลาดฯ จะซื้อสินค้าเหล่านี้ได้ในราคาถูกลงอย่างน้อยร้อยละ 10

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: เว็บไซต์ China Daily (www.chinadaily.com.cn)

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ผลไม้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ