รายงานการเยี่ยมพบหารือกับผู้บริหาร บริษัท Neumarkter Lammsbrau

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 11, 2011 11:05 —กรมส่งเสริมการส่งออก

บริษัทผลิตเบียร์ออร์แกนิคที่ใหญ่ที่สุดในโลกของเยอรมนี

1. ข้อมูลพื้นฐานของบริษัท
          1.1 ชื่อบริษัท        Neumarkter Lammsbrau Gebr. Ehrnsperger e.K.
          1.2 ผู้ติดต่อ         Mr. Thamass Weiss
              ตำแหน่ง        Sustainability Management
          1.3 ที่อยู่           Amberger Str. 1

92318 Neumarkt i.d. OPf.

Germany

1.4 หมายเลขโทรศัพท์ +49 9181 40471

1.5 หมายเลขโทรสาร +49 9181 40410

          1.6 อีเมล์          t.weiss@lammbraeu.de
          1.7 เวบไซด์        www.lammsbraeu.de

2. สรุปผลการเยี่ยมพบ

2.1 โรงเบียร์ Neumarkter Lammsbrไu เป็นธุรกิจครอบครัวของตระกูล Ehrnsperger ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1628 ณ เมือง Neumarkt i.d. OPf. ซึ่งปัจจุบันเป็นเมืองเล็กๆ ใกล้กับเมืองเนิร์นแบร์ก อย่างไรก็ตามด้วยวิสัยทัศน์ของ Dr. Franz Ehrnsperger ผู้บริหารรุ่นปัจจุบันที่มีความตั้งใจจะถ่ายทอดวิธีการผลิตเบียร์ตามหลักการดั้งเดิม คือ เน้นคุณภาพในทุกขั้นตอนการผลิตเพื่อผลิตและส่งต่อสินค้าคุณภาพให้แก่ผู้บริโภคและคนรุ่นหลัง บริษัทจึงได้เริ่มปรับระบบการผลิตทั้งหมดและหันมาผลิตเฉพาะเบียร์อินทรีย์มาตั้งแต่ ค.ศ. 1970 โดยใช้เวลาปรับเปลี่ยนกว่า 20 ปี เพื่อให้เป็นออร์แกนิคทั้งระบบ กล่าวคือ เริ่มตั้งแต่การจัดหา/จัดซื้อวัตถุดิบเกษตรอินทรีย์จากเกษตรกรในท้องถิ่นเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเบียร์ การควบคุมคุณภาพแหล่งน้ำจากทรัพยากรน้ำใต้ดินของโรงเบียร์เองซึ่งนับเป็นส่วนประกอบหลักของเบียร์และเครื่องดื่มอื่นๆ ตลอดจนการจัดการระบบโลจิสติกส์ต่างๆ โดยเน้นวิธีคิดแบบเกษตรอินทรีย์เพื่อความยั่งยืนผ่านการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับแนวคิดความรับผิดชอบต่อสังคมและการตอบแทนสังคมในท้องถิ่น

ปัจจุบัน โรงเบียร์ Neumarkter Lammsbrไu เป็นโรงเบียร์ที่ผลิตเบียร์ออกานิคที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นที่ยอมรับในวงการเกษตรอินทรีย์ว่าเป็นผู้นำตลาดที่สำคัญและใหญ่ที่สุด

2.2 สินค้าที่สำคัญของบริษัท ได้แก่

  • เบียร์ออกานิค 18 ชนิด ทั้งที่มีแอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งเบียร์ปลอด Gluten อีกด้วย (กำลังผลิตเบียร์ 24,000 ขวดต่อชม.)
  • soft drink และน้ำผลไม้ รวม 11 ชนิด
  • น้ำแร่ประเภทต่างๆ
  • น้ำดื่มประเภทต่างๆ

2.3 ช่องทางการจำหน่ายและกลุ่มลูกค้า ใช้ช่องทางการจำหน่ายสินค้าผ่านร้านค้าปลีกเกษตรอินทรีย์ โดยเฉพาะและบริษัทค้าส่งเครื่องดื่มเพื่อเป็นช่องทางเข้าสู่ตลาดซุปเปอร์มาเก็ตในวงกว้าง ในเมือง ซึ่งสอดคล้องกับช่องทางการจำหน่ายสินค้าอินทรีย์อื่นๆ

2.4 กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ ลูกค้ากลุ่มเดียวกับลูกค้าเกษตรอินทรีย์ในเยอรมนีและยุโรป ซึ่งเน้นสินค้าคุณภาพจากธรรมชาติ ปลอดสารเจือปน และมีแนวคิดด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยไม่เน้นการส่งออกไปต่างประเทศ เพราะคำนึงถึงพลังงานที่สูญเสียจากการขนส่ง แม้ว่าจะมีการส่งออกไปญี่ปุ่นและอเมริกาบ้างแต่ก็เป็นจำนวนไม่มากนัก

2.5 ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของบริษัท คือ การสร้างเครือข่ายคนที่มีใจรักออร์แกนิค การดูแลพนักงาน และชุมชนเกษตรกร การสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกลุ่มเกษตรกร ซึ่งทำให้บริษัทยังคงมีวัตถุดิบเพื่อการผลิตได้แม้ในช่วงที่ผลผลิตเกษตรทั่วไปตกต่ำหรือมีราคาแพง นอกจากนี้ บริษัทยังมีการปรับตัวและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อรองรับสภาพการแข่งขันที่สูงขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่าต้นทุนการผลิตและราคาจำหน่ายเบียร์ของบริษัทจะสูงกว่าเบียร์ธรรมดาประมาณร้อยละ 10 ก็ตาม

2.6 แนวทางเพื่อความยั่งยืน ๑๐ ประการ (Neumarkter Lammsbrau's Sustainable Guidelines)

(1) บริษัท Neumarkter Lammsbrไu เป็นส่วนหนึ่งของระบบสังคมและนิเวศวิทยา บริษัทจึงมีภารกิจในการสร้างและรักษาสมดุลในสภาพสังคม และระบบนิเวศ

(2) ยึดถือระเบียบและกฎหมายสิ่งแวดล้อม

(3) เน้นการป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อมในอนาคต และคำนึงถึงผลลัพธ์ระยะยาว เช่น การใช้พลังงานทดแทน การทำแผนศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

(4) การใช้วัตถุดิบอินทรีย์มาตรฐาน

(5) การปฏิบัติตามแนวทางโรงกลั่นเพื่อการผลิตเบียร์อินทรีย์ เช่น การงดใช้สารเติมแต่งในการผลิตเบียร์

(6) การตั้งราคาที่เป็นธรรม

(7) ทำงานร่วมกับพื้นที่/ภูมิภาค เพื่อสร้างและรักษาการจ้างงาน และเพิ่มมูลค่าให้กับพื้นที่

(8) พนักงานมีส่วนร่วมในการปฏิบัติตามแนวทางความยั่งยืน การสร้างจิตสำนึกในกลุ่มพนักงาน เรื่องความรับผิดชอบ ความเป็นธรรม และการตระหนักรู้

(9) สื่อสารกับทุกฝ่าย

(10)การทำการตลาดสินค้าอินทรีย์ ร่วมกับหน่วยงานที่มีอุดมการณ์เดียวกัน

3. ความเห็นของสคร.แฟรงก์เฟิร์ต

การเข้าพบดูงานโรงเบียร์ออกานิคร่วมกับคณะรองปลัดกระทรวงพาณิชย์และผู้ส่งออกเกษตรอินทรีย์ของไทยนับว่ามีประโยชน์อย่างมาก โดยภาครัฐและเอกชนไทยสามารถนำแนวคิด วิธีการบริหารจัดการและการเจาะตลาดมาปรับใช้ เพื่อให้สามารถขยายฐานการผลิต เพิ่มโอกาสทางการตลาดและประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก อีเมล์   ข้อมูล   MMS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ