รายงานการเยี่ยมพบผู้บริหาร ร้านค้าปลีกเกษตรอินทรีย์ Biomarkt Dinkelahre ประเทศเยอรมนี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 11, 2011 11:32 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ข้อมูลพื้นฐานของบริษัท
          1.1 ชื่อบริษัท        Biomarkt Dinkelahre
          1.2 ผู้ติดต่อ         Mr. Josef Maertl
              ตำแหน่ง        เจ้าของกิจการ
          1.3 ที่อยู่           Muhlstrasse 17 92318 Neumarkt Germany

1.4 หมายเลขโทรศัพท์ +49 9181 460330

1.5 หมายเลขโทรสาร +49 9181 460331

          1.6 อีเมล์          naturkost.dinkelaehre@t-online.de
          1.7 เวบไซด์        www. biomarkt-dinkelaehre.de

2. สรุปผลการเยี่ยมพบ

2.1 ร้าน Biomarkt Dinkelahre ร้านค้าปลีกสินค้าเกษตรอินทรีย์รายย่อย ตั้งอยู่ที่เมือง Neumarkt ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ ใกล้กับเมืองเนิร์นแบร์ก ดำเนินการโดย Mr. Josef & Mrs. Maria Maertl โดยเริ่มจากการเป็นเกษตรกรแบบเกษตรอินทรีย์ตามหลักการของสมาคมเกษตรอินทรีย์ Bioland ในปี 1988 ต่อมาในปี 1992 ได้ขยายกิจการเปิดเป็นร้านจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ในบริเวณโรงนาของครอบครัว และเปิดสาขาที่ 2 ในปี 1994 มีขนาด 100 ตร.ม.

หลังจากที่กิจการสามารถเติบโตได้เป็นอย่างดี ในที่สุด Mr.Josef & Mrs. Maria Maertl ได้ซื้อที่ดินในตัวเมืองและย้ายกิจการมาเปิดเป็นร้านค้าเกษตรอินทรีย์ Biomarkt Dinkelahre ในปี 2009 ด้วยพื้นที่ 500 ตร.ม.

2.2 บริษัทสั่งซื้อสินค้าผ่านบริษัท Dennree ซึ่งเป็นบริษัทค้าส่งเกษตรอินทรีย์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี ปัจจุบันมีสินค้ากว่า 8,000 รายการวางจำหน่ายในร้าน โดยเป็นสินค้าอินทรีย์ทั้งหมด

2.3 สินค้าที่วางจำหน่าย ได้แก่สินค้าอาหารและ non-food โดยเน้นสินค้าที่ผลิตในท้องถิ่นใกล้เคียงตามหลักการสำคัญของเกษตรอินทรีย์ในเยอรมนี ซึ่งเน้นความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมด้วยการลดการสร้างมลภาวะโลกด้วยวิธีต่างๆ เห็นได้จากสินค้าในแผนกสำคัญ คือ แผนกขนมปังและแผนกนยแข็งต่างๆ จะเป็นสินค้าจากท้องถิ่นแทบทั้งหมด นอกจากนั้นสินค้าสดอื่นๆ เช่น ผัก ผลไม้ และไข่ก็เน้นการจำหน่ายสินค้าคุณภาพสูงจากท้องถิ่น ภายใต้ฉลาก "Aus dem Landl” (from the farm) นอกจากนี้ ร้านยังให้ความสำคัญกับสินค้าที่เป็น Fair Trade เนื่องจากเมือง Neumarkt รัฐ Bavaria ได้รับเลือกให้เป็น Fair Trade City เป็นเมืองแรก

2.4 ในร้านมีสินค้าไทยจำหน่าย ได้แก่ ข้าวและผักสด เช่น ข้าวโพดอ่อน

2.5 กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ ลูกค้าเกษตรอินทรีย์ในท้องถิ่นภายในรัศมี 15-30 กิโลเมตร ซึ่งให้ความสำคัญกับสินค้าคุณภาพจากธรรมชาติ ปลอดสารเจือปน และมีแนวคิดด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม ร้านมีลูกค้าต่อวันราว 450 คน

2.6 นอกจากการจำหน่ายสินค้าในร้านแล้ว ภายในร้านยังมีบริการอื่นๆ ได้แก่ มุม Bistro ให้บริการอาหารว่างและเครื่องดื่มออร แกนิค การให้คำปรึกษาด้านเครื่องสำอางจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ (ทุกวันอังคารเช้า และพฤหัสบดี บ่าย) และการทดลองชิมอาหาร (เสาร์-อาทิตย์)

2.7 ร้านมีการจัดรายการสินค้าโปรโมชั่นทุกอาทิตย์ เพื่อกระตุ้นความสนใจของลูกค้า โดยจำหน่ายสินค้าจัดรายการประมาณ 15-20 ประเภทต่อครั้ง

3. ความเห็นของสคร.แฟรงก์เฟิร์ต การเข้าพบดูงานร้านค้าปลีกสินค้าเกษตรอินทรีย์ร่วมกับคณะรอง

ปลัดกระทรวงพาณิชย์และผู้ส่งออกเกษตรอินทรีย์ของไทยนับว่ามีประโยชน์อย่างมาก ทำให้เห็นภาพตลาดได้ชัดเจนขึ้น และได้เรียนรู้ระบบการบริหาร/การดำเนินกลยุทธทางการตลาดที่ประสบความสำเร็จ เป็นตัวอย่างในการเรียนรู้และปรับปรุงธุรกิจเกษตรอินทรีย์ของไทยต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ