ผลกระทบจากการเกิดแผ่นดินไหวต่อสินค้าวัสดุก่อสร้างในประเทศญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 28, 2011 11:34 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ภาวะการผลิต

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรมวัสดุก่อสร้างในญี่ปุ่น ดังนี้

  • โรงงานผลิตยางมะตอยและปูนผสมสำเร็จรูปที่ตั้งอยู่ใน 4 จังหวัดริมฝั่งทะเลด้านตะวันออก(เขตโทโฮกุ) ได้แก่ Aomori Iwate Miyagi และ Fukushima ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิอย่างมาก ทำให้ต้องหยุดการผลิต ส่วนโรงงานที่อยู่ในเขตห่างจากชายฝั่งได้รับรายงานว่ามีโรงงานที่ได้รับการเสียหายบ้างเล็กน้อย
  • ในขณะที่โรงงานในจังหวัดอยู่ฝั่งทะเลตะวันตก เช่น Akita และ Yamagata แม้จะไม่ได้รับผลกระทบจากที่ได้รับรายงานและสามารถทำการผลิตได้ตามปกตินั้น แต่เนื่องจากปัญหาด้าน logistics รถไฟหยุดให้บริการและการปิดทางด่วน รวมทั้งโรงงานกลั่นน้ำมันหยุดทำการผลิตเพื่อตรวจสภาพเครื่องจักรหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว ส่งผลให้โรงงานต้องหยุดการผลิต เนื่องจากไม่สามารถที่จะจัดส่งสินค้าวัสดุก่อสร้าง เช่น ยางมะตอย ปูนซีเมนต์ เหล็ก รวมทั้งน้ำมันเชื้อเพลิงได้

ภาวะความต้องการของตลาด

  • ในระยะสั้น ความต้องการวัสดุก่อสร้างลดต่ำลงจากระดับปกติ เนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวทำให้โครงการก่อสร้างที่อยู่ในระหว่างดำเนินการหยุดชะงัก สาเหตุจากการขาดแคลนวัสดุก่อสร้าง และปัญหาด้านการขนส่ง
  • หลังจากเหตุการณ์กลับสู่สภาพปกติแล้ว คาดว่าความต้องการวัสดุก่อสร้างในการฟื้นฟูความเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างและซ่อมแซมอาคาร และสาธารณูปโภคจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก
  • อย่างไรก็ตามในขณะนี้ภาวะการขาดแคลนน้ำมัน ทำให้การขนส่งวัสดุก่อสร้าง รวมทั้งสินค้าทุกประเภทเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยโรงกลั่นน้ำมันรายใหญ่ๆ หลายแห่งหยุดการผลิต เนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว และการประหยัดพลังงานไฟฟ้า ทำให้กำลังผลิตในประเทศลดลง ทำให้ถึงแม้โรงงานในเขตคันโตจะไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวแต่ก็จำเป็นต้องหยุดการผลิตบางช่วงตามการจ่ายไฟ นอกจากนี้การจัดส่งน้ำมันที่มีอยู่อย่างจำกัดตามกำลังการผลิตในขณะนี้ จะให้ความสำคัญแก่คำสั่งซื้อจากเขตที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว (เขตโทโฮกุ) เป็นลำดับแรก ปั๊มหลายแห่งในเขตคันโตไม่มีน้ำมันขายให้ลูกค้า รวมทั้งปั๊มน้ำมันในกรุงโตเกียวหลายแห่งน้ำมันหมดไปตั้งแต่เช้าและปิดจำหน่ายเมื่อน้ำมันหมด

ที่มา: Construction Research Institute

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ