ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 29, 2011 16:25 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Kitoku Shinryo Co., Ltd บริษัทขายส่งข้าวรายใหญ่ของญี่ปุ่น กำลังให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากข้าว ผลิตภัณฑ์ที่จะวางจำหน่ายในเดือนเมษายน 2011 นี้ คือ น้ำสลัดรส "หอมใหญ่ซอย & ขิง" และ "มะเขือเทศ" โดยใช้น้ำมันรำข้าวที่ได้จากโรงสีข้าวของบริษัท ผสมกับน้ำส้มสายชูทำจากข้าวพันธุ์อะคิตะ โคะมะจิ (Akita Komachi) น้ำเชื่อมที่ให้รสหวานก็ทำมาจากข้าวเช่นเดียวกัน บรรจุขวดละ 200 มิลลิลิตร จัดเป็นชุด 2 ขวด ราคาชุดละ 2,000 เยน นอกจากนี้ ยังมีกำหนดการที่จะวางจำหน่ายน้ำนมข้าว "Rice Milk" ในเร็วๆ นี้อีกด้วย

Kitoku Shinryo จะบุกเบิกตลาดสินค้าอาหารเพื่อการดูแลสุขภาพด้วย โดยหนึ่งในผลิตภัณฑ์คือ ข้าวพร้อมรับประทานที่มีปริมาณแคลอรี่ต่ำซึ่งสามารถอุ่นด้วยไมโครเวฟได้ ข้าว 150 กรัม ให้ปริมาณแคลอรี่เพียง 168 กิโลแคลอรี่ ซึ่งต่ำกว่าปริมาณแคลอรี่ของข้าวสำหรับบริโภคทั่วไปร้อยละ 30 โดยจะเน้นการจำหน่ายให้กับโรงพยาบาลก่อน และในอนาคตก็จะขายปลีกในซุปเปอร์มาร์เก็ตและอื่นๆ ด้วย ผลิตภัณฑ์อีกชนิดหนึ่ง คือ ข้าวปั้นย่างโปรตีนต่ำ (ก้อนละ 90 กรัม) ซึ่งใช้ข้าวที่ผ่านเทคโนโลยีแปรรูปทำให้มีโปรตีนต่ำกว่าปกติร้อยละ 10 สำหรับผู้ป่วยโรคไตที่ต้องจำกัดการบริโภคโปรตีน ผลิตภัณฑ์ทั้งสองตัวนี้ บริษัท Biotech Japan (Agano City, Niigata Pref.) ซึ่ง Kitoku Shinryo ร่วมทุนอยู่ร้อยละ 8 จะรับเป็นผู้ผลิต

สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อดูแลสุขภาพนี้ Kitoku Shinryo ได้ตั้งเป้ายอดขายในปี 2011 ไว้ที่ 600 ล้านเยน โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ยอดขายในธุรกิจค้าส่งข้าวในปี 2010 ของ Kitoku Shinryo อยู่ที่ 83,310 ล้านเยน ลดลงร้อยละ 2.3 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาที่ตกต่ำ ทั้งๆ ที่ปริมาณจำหน่ายมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น สัดส่วนธุรกิจผลิตภัณฑ์แปรรูปยังคงน้อยอยู่ แต่ทางบริษัทคาดว่าจะมีอนาคตที่สดใสในภายหน้า

ที่มา หนังสือพิมพ์ Nikkei MJ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 21 มีนาคม 2554

โดย สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครโอซากา

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ