ก่อสร้างไทยพร้อมบุกแดนภารตะ พร้อมเผยขยายเป้าส่งออกกว่า 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 57

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2011 10:10 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติต้อนรับ HE. Mr. Kamal Nath รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาเขตเมืองของอินเดีย พร้อมคณะนักธุรกิจอินเดีย เพื่อกระชับความสัมพันธ์พร้อมทั้งหารือทางการค้าระหว่างไทย-อินเดีย

นางพรทิวา เผยว่า การเข้าพบในครั้งนี้เพื่อกระชับความสัมพันธ์พร้อมทั้งต้องการให้อินเดียผลักดันธุรกิจก่อสร้างของไทยให้เข้าไปมีส่วนร่วมในการลงทุนพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและก่อสร้างในอินเดีย ซึ่งขณะนี้ทางรัฐบาลอินเดียมีการขยายการลงทุนจำนวนมากทั้งในโครงสร้างพื้นฐานขั้นต้น และโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณูปโภค รวมถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้าง เพื่อต้องการที่จะขยายโครงสร้างพื้นฐานของประเทศให้สอดรับกับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในปัจจุบัน และคนรุ่นใหม่ต่างต้องการที่อยู่อาศัยที่มีลักษณะทันสมัยมีคุณภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในเมืองหลักที่เป็นแหล่ง IT และแหล่งธุรกิจสำคัญของประเทศ ซึ่งปัจจุบันธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในอินเดียมีอัตราเติบโตถึงประมาณร้อยละ 30 ต่อปี ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สำหรับที่อยู่อาศัย สำนักงาน ศูนย์การค้า โรงแรม และโรงพยาบาล

ด้านนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวเพิ่มเติมว่า การเจาะตลาดอินเดียในครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในนโยบายบุกตลาดใหม่ของรมว. ซึ่งธุรกิจการก่อสร้างของไทยเองถือได้ว่ามีความพร้อมและมากด้วยประสบการณ์ในด้านการรับเหมาก่อสร้าง และในปัจจุบันภาคการก่อสร้างของไทยมีแนวโน้มการขยายตัวที่เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากได้รับการสนับสนุนด้านการลงทุนต่างๆ จากทางภาครัฐ และอินเดียเองก็กำลังมีสภาวะขาดแคลนบ้านในเขตเมือง จึงมีความต้องการโครงสร้างพื้นฐานและที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น ประกอบกับมีการเพิ่มจำนวนของประชากรและมีการจ้างงานในเมืองเพิ่มขึ้น ซึ่งนับเป็นโอกาสของไทยที่จะไปลงทุนในด้านธุรกิจก่อสร้าง โดยเฉพาะวัสดุก่อสร้างที่ต้องใช้เทคโนโลยี เช่น กระเบื้องปูพื้น กระเบื้องมุงหลังคาผนังยิปซั่ม เป็นต้น เนื่องจากขีดความสามารถของบริษัทก่อสร้างของอินเดียยังเป็นรองไทยเพราะเครื่องจักรเครื่องมือไม่ทันสมัย

อย่างไรก็ดี ในช่วงระหว่างวันที่ 4-6 เมษายนนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเดินทางเยือนประเทศอินเดียตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีอินเดียอินเดีย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม โดยตั้งเป้าหมายการค้าสองฝ่ายขยายตัวให้ถึง 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2557 จากเดิมที่เคยได้ตั้งเป้าหมายการค้า 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2555

"อินเดียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 17 ของไทย มีมูลค่าการค้าสองฝ่าย 6,646 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปี 52 ประมาณร้อยละ 34.23 แบ่งเป็นภาคการส่งออกไปอินเดีย 4,394 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้าจากอินเดีย 2,253 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2554 มีมูลค่า 1,280.47 ล้านเหรียญสหรัฐฯ” นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ