Korea Pop จาก Contents สู่ผลิตภัณฑ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2011 10:53 —กรมส่งเสริมการส่งออก

หลังจากเกาหลีประสพความสำเร็จในการสร้างความนิยมผ่านสื่ออย่างละครซึ่งทำให้ชาวญี่ปุ่นติดอย่างงอมแงม และต่างชื่นชอบดาราเกาหลีเป็นอย่างมากแล้ว ปัจจุบันสินค้าเกาหลีก็กลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคซึ่งมีมาตรฐานค่อนข้างสูงอย่างญี่ปุ่น สาเหตุที่ทำให้สินค้าเกาหลีได้รับความนิยมคือการพัฒนาดีไซน์ของสินค้าให้มีความทันสมัยและมีสไตล์ซึ่งเป็นการแก้จุดอ่อนในอดีตของสินค้าเกาหลีได้สำเร็จ

ตัวอย่างสินค้าที่ปัจจุบันกำลังประสบความสำเร็จในตลาดญี่ปุ่น เช่น เครื่องสำอางจาก Amorepacific Corp. แป้ง (Response powder) ที่มีส่วนผสมของพืชท้องถิ่นของเอเชีย เช่น ใบชาเขียว และ โสมเกาหลี ซึ่งสามารถขายได้อย่างรวดเร็วกว่า 20 เปอร์เซ็นต์จากที่ตั้งเป้าหมายไว้ ทั้งๆ ที่ตั้งราคาสินค้าไว้สูงถึง 9,450 เยน และจัดเป็นกลุ่มเครื่องสำอางระดับไฮเอนด์วางขายในห้างกินซ่ามิตสุโคชิ เครื่องสำอางจากเกาหลีใต้อีกยี่ห้อหนึ่งคือ Skinfood สามารถดึงดูดผู้บริโภคญี่ปุ่นด้วยส่วนผสมแปลกๆ เช่น สตรอเบอรี่ และ คาเวียร์ หรือสินค้ายอดนิยมที่สามารถทำยอดขายได้สูงสุด Black sugar mask wash off ขายได้ถึง 4,000 ชุด ต่อเดือน ที่ราคา 1,545 เยน จุดเด่นอีกอย่างของเครื่องสำอางจากเกาหลีใต้ที่ผู้บริโภคญี่ปุ่นชอบคือแพคเกจดีไซน์ทำให้สินค้าดูน่าใช้และให้ความรู้สึกสนุกสนานที่จะใช้

นอกจากเครื่องสำอางแล้วสินค้าเสี้อผ้าเด็กจากเกาหลีใต้ก็กำลังเริ่มเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นโดยขายผ่านทางอินเตอร์เน็ต เช่น Rakuten ซึ่งมีราคาถูกกว่าสินค้าของญี่ปุ่นถึงครึ่งหนึ่งแต่มีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกับสินค้าของญี่ปุ่นและให้ความรู้สึกไม่เด็กไปหรือธรรมดาเกินไป เช่น เสื้อคอกลมเด็กผู้ชายสไตล์รอคแอนด์โรลหรือ เสื้อผ้าผู้หญิงที่มีลายดอกไม้เล็กๆ

สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลีซึ่งแต่เดิมไม่ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่นเนื่องจากรูปแบบดีไซน์และฟังก์ชั่นที่สู้ของญี่ปุ่นไม่ได้ ปัจจุบันก็สามารถกลายเป็นสินค้าที่นิยมในญี่ปุ่นได้อย่างเช่น สมาร์ทโฟนจากซัมซุงซึ่งมีดีไซน์ที่บางสวยและมีฟังก์ชันการใช้งานได้หลากหลาย กลายเป็นสินค้าที่มียอดขายอันดับหนึ่ง หรือ 7.7 % ของจำนวนเครื่องที่ขายได้ในเดือนมกราคมที่ผ่านมาของ NTT docomo

ปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้สินค้าจากเกาหลีได้รับความนิยมคือ ราคาที่สินค้าเกาหลีได้เปรียบในการแข่งขันเนื่องจากการแข็งค่าของเงินเยนและการอ่อนค่าของเงินวอน

ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

ในยุคสมัยที่สินค้ามีอยู่มากมายในท้องตลาด รอการเลือกสรรค์จากผู้บริโภค การพัฒนาดีไซน์ของสินค้าให้ทันสมัย มีสไตล์ และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวกลายเป็นสิ่งที่มีความสำคัญพอๆ กับการพัฒนาคุณภาพของสินค้าความพยายามของเกาหลีในการส่งเสริมการพัฒนาดีไซน์ของสินค้าทั้งในภาครัฐและเอกชนทำให้สินค้าเกาหลีหลายอย่างประสพความสำเร็จเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นกรณีตัวอย่างที่น่าศึกษาสำหรับการพัฒนาสินค้าไทย

สถานการณ์ค่าเงินเยนที่แข็ง ประกอบกับนโยบายการลดการพึ่งพาสินค้าจากจีนของญี่ปุ่นทำให้ปัจจุบันนับเป็นโอกาสที่ดีในการขยายตลาดในญี่ปุ่นของสินค้าจากประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะในสินค้าที่จีนเคยครองส่วนแบ่งขนาดใหญ่ในตลาดมาเป็นเวลานานอย่างเสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่ม เป็นต้น

เอกสารอ้างอิง

1. “Korean craze takes practical turn”, The Nikkei Weekly, 14 February 2011

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ