รายงานการเยี่ยมพบผู้นำเข้า (Importer Visit) บริษัท APO Products Ltd. เดือนเมษายน ๒๕๕๔

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 11, 2011 15:05 —กรมส่งเสริมการส่งออก

๑.ข้อมูลบริษัท (Company Profile)

๑.๑ ชื่อบริษัท (Company's name) APO Products Ltd.

          ๑.๒ ที่อยู่ (Address)              ๕๐ Dynamic Dr., Unit ๑ Scarborough ON M๑V ๒W๒
              โทรศัพท์                    (๔๑๖) ๓๒๑-๕๔๑๒
              โทรสาร                    (๔๑๖) ๓๒๑-๐๖๑๔
              Email:                     aporody@bellnet.ca

๑.๓ ประเภทของกิจการ (Type of Business)

  • Wholesaler
  • Importer

๑.๔ ข้อมูลบริษัท (Company's Detail)

ปีที่จัดตั้ง (Year Established) : ปี พ.ศ. ๒๕๒๒ (ค.ศ. ๑๙๗๙)

              ยอดขาย (Turn Over)            : ๕ ล้านเหรียญสหรัฐฯ

จำนวนพนักงาน (No. of Employees): ๒๕ คน

๑.๕ สินค้าหลักของบริษัท (Main Products) :

อาหารประเภท Grocery อาหารแห้ง ข้าวหอมมะลิ อาหารกระป๋อง กุ้งแช่แข็ง อาหารแช่แข็ง ผลไม้อบแห้ง (สินค้ากว่า ๑,๐๐๐ รายการ)

๑.๖ บุคคลที่เข้าพบ (Visited Person):

  • Mr. Rodolfo Ong, President

๒. ข้อมูลที่ได้รับจากการเข้าพบ (Information Obtained)

๒.๑ ภาพรวมบริษัทและสินค้า (Company & Product Overviews):

บริษัท APO Products Ltd เป็นผู้นำเข้าสินค้าอาหาร เอเซียและฟิลิปปินส์รายใหญ่ที่สุดในแคนาดา โดยมีสำนักงานทั้งในฝั่งตะวันออก และตะวันตกของแคนาดา (ฝั่งตะวันตก ณ นครแวนคูเวอร์ ภายใต้บริษัท UNO Foods Inc.) ที่มีการนำเข้าหลักจากฟิลิปปินส์ อินเดีย ญี่ปุ่น จีน อินโดนิเซีย นิวซีแลนด์ เอกวาดอร์ และ ไทย โดยมีช่องทางจำหน่ายไปยังห้าง Supermarket ของจีน (ตลาด Ethic) และห้าง Chain Store ในตลาดหลักซึ่งมีกลุ่มลูกค้าเป็นคนผิวขาว อาทิ Loblaw, No Frill และกำลังขยายเข้าสู่ Wal-Mart และ Costco ในอนาคต โดยสินค้าที่นำเข้ามีทั้งแบรนด์ของบริษัท (APO Brand) และ สินค้าที่เป็นแบรนด์ของผู้ผลิตเองด้วย บริษัทมีคลังสินค้าในนครโตรอนโตขนาด ๕๐,๐๐๐ ตารางฟุต (และนครแวนคูเวอร์ขนาด 30,000 ตารางฟุต) และมีแผนที่จะขยายพื้นที่คลังสินค้าในอนาคต

๒.๒ สินค้าที่นำเข้าจากประเทศไทยในปัจจุบันและที่สนใจนำเข้าจากประเทศไทย (Products imported from Thailand/interested to import from Thailand)

ปัจจุบันสินค้าหลักนำเข้าจากไทย ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ น้ำมะพร้าวกระป๋อง กะทิกระป๋อง ผลมะพร้าวแช่แข็ง แป้งมัน/แป้งข้าวเจ้า

๓. สรุปผลการเข้าพบ (Summary)

จากการเยี่ยมพบผู้บริหารบริษัท APO Products Ltd. พบว่า บริษัทเป็นผู้นำเข้าสินค้าอาหารรายสำคัญโดยเฉพาะสินค้าอาหารฟิลิปปินส์ซึ่ง ปัจจุบันมีชาวแคนาดาเชื้อสายฟิลิปปินส์กว่า ๒๕๐,๐๐๐ คน จากประชากรทั้งหมด ๓๓.๔ ล้านคน ซึ่งช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าอาหารฟิลิปปินส์นั้น ส่วนใหญ่จะผ่านห้าง Supermarket คนจีน และห้าง Chain Store โดยห้างส่วนใหญ่จะมี Section ในส่วนอาหารฟิลิปปินส์ (ปัจจุบันห้างฯ ส่วนใหญ่ยังไม่มี Section สินค้าอาหารไทย เนื่องจากคนไทยในแคนาดามีจำนวนน้อย) ทั้งนี้นอกเหนือจากนำเข้าจากฟิลิปปินส์ที่เป็นสินค้าหลักแล้ว Mr. Rodolfo Ong ให้ความสนใจนำเข้าสินค้าอาหารของไทยซึ่งได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคแคนาดาว่า มีคุณภาพเหนือกว่าสินค้าจากจีน และฟิลิปปินส์ บริษัทจึงมีความสนใจนำเข้าสินค้าจากไทยเพิ่มขึ้น อาทิ อาหารทะเลแช่แข็ง กุ้งแช่แข็ง และ แป้งมัน แป้งข้าวเจ้า

บริษัทนำเข้าสินค้ารวมประมาณ 1,000 ตู้/ปี โดยสินค้าที่นำเข้าจากไทย ได้แก่ ข้าวหอมมะลิของไทยภายใต้ยี่ห้อ Golden Panda ที่ทางบริษัทนำเข้าปริมาณ ๖๐ ตู้/ปี ซึ่งบริษัทให้ความเห็นว่า ข้าวไทยในตลาดโตรอนโต (ฝั่งตะวันออกแคนาดา) มีการแข่งขันด้านราคากันสูงมาก และปัจจุบันมียี่ห้อข้าวหอมมะลิของไทยในตลาดมากกว่า ๓๐ ยี่ห้อ ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่จะใช้ซึ่งราคาเป็นปัจจัยหลักในการจูงใจเลือกซื้อ (Price Sensitive) ทั้งนี้ผู้ค้า/ผู้นำเข้าส่วนใหญ่จะนิยมจัดโปรโมชั่นสินค้าข้าวโดยการลดราคาเป็นหลัก เพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคหันมาทดลองบริโภคข้าวของตน ทั้งนี้ สคร นครโตรอนโต ยังได้ทาบทามเชิญ ผู้บริหารและฝ่ายจัดซื้อของบริษัท เข้าร่วมงานแสดงสินค้า ThaiFex ๒๐๑๑ ระหว่างวันที่ ๒๕-๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ซึ่งบริษัทมีความสนใจนำเข้าสินค้า กุ้งแช่แข็ง อาหารทะเลแช่แข็ง อาทิ ลูกชิ้นปลาแช่แข็ง และแป้งมัน/แป้งข้าวเจ้า อนึ่ง หากผู้ส่งออกไทยรายใดสนใจ ติดต่อกับบริษัท APO Products Ltd. สามารถติดต่อผ่านสำนักงานได้ที่ Thaitradetoronto@on.aibn.com

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครโตรอนโต

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ข้อมูล   WHO  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ