พาณิชย์อินเดียแถลงจะมีเซอไพรส์ด้านการลงทุนเร็วๆ นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 11, 2011 15:40 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายอนันต์ ชามา รัฐมนตรีพาณิชย์อินเดียเปิดเผยว่า อินเดียจะประกาศนโยบายส่งสเสริมอุตสาหกรรรมฉบับใหม่เร็วๆ นี้ เพื่อกระตุ้นการลงทุนจากต่างประเทศครั้งใหญ่

รัฐบาลมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งของภาคกการผลิตจากร้อยละ 16-17 เป็นร้อยละ 25-26ของ GDP ภายในปี 2020 ภาคการผลิตมีสัดส่วนถึงร้อยละ 80 ของภาคอุตสาหกรรมโดยรวม ในนโยบายใหม่ด้านการลงทุนรัฐบาลอินเดียมีเป้าหมายจะตั้งเขตเมกะโปรเจ็คครบวจรแบบ Greenfield เพื่อดึงดูด FDI ไฮเทคเป็นการเฉพาะ

ประโยชน์ที่ได้นอกจากจะเป็นการสร้างงานให้คนอินเดียหลายร้อยล้านคนแล้วยังเป็นการดึงดูดการลงทุนจากทั่วโลกครั้งใหญ่ สำหรับนโยบายการส่งออก นายชามาร์กล่าวว่า อินเดียตั้งเป้าส่งออกอีกเท่าตัวภายในปี 2014 เป็น 4.5 แสนล้านเหรียญสหรัฐ จากปี 2553 ที่มีมูลค่าการส่งออก 2.35 แสนล้านเหรียญสหรับฯ

นโยบายฉบับใหม่เป็นที่จับตาของนักลงทุนต่างชาติเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะด้านธุรกิจค้าปลีกและห้างสรรพสินค้าที่อินเดียยังห้ามต่างชาติเข้าไปลงทุน

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนกล่าวว่า การแข่งขันในตลาดอินเดียมีความรุนแรงมากขึ้นเป็นลำดับ ผู้ส่งออกจึงควรพิจารณาการเข้าไปลงทุนด้วยเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของสินค้าไทย สาขาที่ไทยมีศักยภาพที่จะเข้าไปลงทุนในอินเดียได้แก่ ผลิตภัณฑ์พลาสติ เมลามีน ของเด็กเล่น ของเล่นเพื่อการศึกษา เฟอร์นิเจอร์ การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน/ที่พักอาศัย ชิ้นส่วนยานยนต์ และโดยเฉพาะการแปรรูปสินค้าเกษตร/อาหาร ห้องเย็น และคลังสินค้า ซึ่งเป็นสาขาที่ฝ่ายอินเดียยังล้าหลังอยู่

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ